Kinh tế Nga gặp khó, đồng rúp mất giá mạnh so với USD khiến lượng du khách Nga đến Việt Nam giảm đột ngột; nhiều doanh nghiệp lữ hành và các điểm đến như Mũi Né, Nha Trang… “lên ruột”
Năm 2014, thị trường khách quốc tế đến Khánh Hòa vẫn tăng trưởng ổn định với gần 856.000 lượt, tăng trên 20% so với cùng kỳ. Trong đó, khách Nga đạt 245.000 lượt, tăng trên 60%, dẫn đầu về thị trường khách quốc tế đến Khánh Hòa. Tuy nhiên, từ đầu tháng 12 này, lượng khách Nga đặt tour giảm đến 50%-60% đã kéo theo nhiều hệ lụy.
Khách Nga đi chợ Xóm Mới (Nha Trang) để mua sắm Ảnh: KỲ NAM
Tự đi chợ, nấu ăn
Tại chùa Long Sơn (TP Nha Trang), những tháng trước mỗi ngày đón hàng trăm chuyến xe chở khách Nga đến ngắm cảnh khiến giao thông tắc nghẽn thì nay chỉ lèo tèo vài chục chuyến.
Ngoài việc giảm về số lượng, giờ đây khách du lịch Nga cũng chi tiêu dè sẻn hơn rất nhiều. Chị Nguyễn Thị Ngọc, tiểu thương chợ Xóm Mới (TP Nha Trang), cho biết khách Nga ra chợ chủ yếu là mua thức ăn, mì gói, chăn chiếu, chén bát, thậm chí cả xoong nồi. Một chủ khách sạn ở đường Nguyễn Thiện Thuật, TP Nha Trang ngao ngán: “Rất nhiều khách Nga mua nước nóng của khách sạn để pha mì tôm chứ không ăn ở nhà hàng như trước. Nhân viên buồng, phòng còn thường xuyên thấy khách Nga đun nấu trong phòng ngủ...”