“Săn phây” - Chơi dao hai lưỡi

on .

Facebook ngày nay là nguồn thông tin hấp dẫn để giới truyền thông quan tâm, khai thác. Nhưng để “săn” được thông tin “ngon” trên facebook không hề đơn giản, đôi khi người săn phải trả giá.

Công việc “săn phây” bắt đầu từ sáng sớm cho đến khuya, gần như không có ngày nghỉ nên chỉ thích hợp cho người độc thân.

Các trang mạng xã hội, đặc biệt là facebook, phát triển mạnh đã trở thành nguồn thông tin quan trọng cho giới truyền thông khai thác. Đây không phải chuyện mới lạ với thế giới và cũng dần trở nên quen thuộc ở Việt Nam. Với một số đơn vị báo, nhất là báo mạng, việc giao hẳn cho một người chuyên “săn” thông tin trên mạng xã hội, bảo đảm không bỏ sót thông tin quý nào từ nguồn này cũng dần trở nên phổ biến.

Khi công nghệ len lỏi vào đời sống

on .

Hàm lượng công nghệ đang đậm đặc hơn bao giờ hết ở Việt Nam. Nhận định này không chỉ đúng vào thời điểm đầu năm 2015 mà vẫn còn chính xác trong nhiều năm tới, khi xu thế ứng dụng công nghệ đang ngày càng sâu rộng hơn tới mọi ngóc ngách cuộc sống.

Một góc TP.HCM được ghi hình bằng flycam - Ảnh: H.P. chụp lại từ YouTube

Công nghệ đang được ứng dụng từ cuộc sống cá nhân tới mọi lĩnh vực xã hội, từ hộ gia đình tới cơ quan nhà nước.

“Người chết cũng xài di động”

Chỉ cần nhìn xung quanh cũng có thể hình dung quy mô công nghệ ở nước mình, từ thiếu niên tới ông già bà lão, đại đa số đều dùng điện thoại di động. Ngay từ tháng 12-2012, trang công nghệ Techinasia đã công bố con số điện thoại di động ở Việt Nam lên tới hơn 130 triệu chiếc, có nghĩa bình quân cứ 100 người Việt Nam có tới 145 chiếc điện thoại di động.

Khi sinh viên làm nhà nghiên cứu

on .

Ý tưởng sáng tạo, những đề tài nghiên cứu khoa học đã tạo đất dụng võ để sinh viên mặc sức tung hoành trên con đường khám phá thế giới sáng tạo khoa học.

Các sản phẩm do sinh viên nghiên cứu, chế tạo được triển lãm trong ngày sinh viên sáng tạo tổ chức hằng năm tại TP.HCM - Ảnh: Q.NG.

Ngoài giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka cấp thành phố, những sàn ý tưởng, cuộc thi ý tưởng sáng tạo cũng được nhiều đơn vị tổ chức. Đó là chưa kể hàng loạt sân chơi, câu lạc bộ học thuật cấp khoa nở rộ, mở ra nhiều cơ hội cho sinh viên tìm đến môi trường khoa học ngay khi vừa đặt chân vào giảng đường đại học.

Những xu hướng mới của điện thoại trong năm 2015

on .

Những cột mốc giới hạn của những chiếc smartphone đang bị thay đổi liên tục theo đà phát triển của thế giới công nghệ. Rõ ràng đây là điều có lợi trực tiếp cho người dùng hiện nay. Những chiếc smartphone ngày càng "khỏe" sẽ giúp chúng ta làm được nhiều việc hơn, giải trí tốt hơn và cả khả năng bảo mật cũng sẽ an toàn hơn so với hiện nay. Vậy những công nghệ nào sẽ là điểm nhấn trên smartphone trong năm 2015? Hãy cùng chúng tôi điểm qua những xu hướng đang dần lộ diện:

1. Camera trước "xịn" hơn

Lâu nay, cuộc đua phi mã của các nhà sản xuất điện thoại luôn đem đến những chiếc smartphone có "chấm" của camera chính cao nhất có thể. Tuy nhiên những chiếc camera trước - vốn được ưa dùng để chụp ... tự sướng lại không phát triển nhanh đến thế. Và trong năm 2015, quy luật này sẽ sớm được thay đổi với sự xuất hiện của rất nhiều cái tên mới trang bị camera "trước sau như một". Xu hướng này được mở đầu với sự xuất hiện của Oppo N1 chiếc điện thoại chỉ trang bị 1 camera xoay trước sau. Và gần đây là cái tên HTC Desire Eye với việc trang bị một camera trước 13MP giống hệt Camera sau. Oppo N3 cũng là bước tiến tiếp theo sau sự thành công của N1. Số chấm cao nhất cho camera trước hiện nay đang là 13, liệu nó có còn thay đổi trong năm 2015 này không?

Thêm thông tin về dịch vụ video cạnh tranh với YouTube của Twitter

on .

Thông tin về dịch vụ video trực tuyến của Twitter từng được tiết lộ hồi tháng 11 năm ngoái và hôm nay, chúng ta có thêm một vài chi tiết về dịch vụ này qua một tài liệu về điều khoản sử dụng (EULA) được người dùng Twitter có tên Daniel Raffel đăng tải.

Theo đó, Twitter Video sẽ hỗ trợ định dạng .mp4 và .mov, video đăng tải phải có tỉ lệ 16:9 và hình thumbnail đại diện cho video phải có định dạng .png và .jpg. Người dùng sẽ được đăng tải các video có độ dài tối đa 10 phút, hiện tại thì chưa rõ giới hạn dung lượng tập tin. Dịch vụ này cũng tích hợp một công cụ xuất bản Video Publisher và người dùng sẽ nhấn vào nút "Upload" trên dashboard khi muốn tải video lên. Tuy nhiên, người dùng phải biên tập video trước khi tải lên bởi Twitter Video không hỗ trợ biên tập trực tuyến.