Canada hỗ trợ VN cải thiện chất lượng đào tạo

on .

Sáng 28-10, lãnh đạo ĐHQG HCM gặp gỡ đại diện Sứ quán Canada, Bộ GD-ĐT... để triển khai bản ghi nhớ hợp tác về Dự án kỹ năng nghề nghiệp VN (VSEP).

 
Cuộc họp ban chỉ đạo triển khai dự án kỹ năng nghề nghiệp sáng 28-10. - Ảnh: CTV

Cuộc gặp còn có đại diện ba địa phương Vĩnh Long, Bình Thuận, Hậu Giang.

Theo PGS.TS Nguyễn Hội Nghĩa – phó giám đốc ĐHQG TP.HCM - các chương trình đào tạo ĐH, CĐ còn nặng về lý thuyết, ít tính ứng dụng và thường thiếu hẳn phần kỹ năng thực hành, ứng dụng vào nghề nghiệp và các kỹ năng khác như tư duy độc lập, sáng tạo…

Dự án VSEP sẽ góp phần giúp cho hệ thống đào tạo VN từ thấp đến cao khắc phục được điểm yếu nặng nề và kéo dài quá lâu này.

Được biết, dự án VESP do Bộ Kế hoạch và đầu tư VN và Đại sứ quán Canada đại diện chính phủ hai nước đã ký kết ngày 29-8-2012 với mục tiêu chính: cải thiện quản lý giáo dục kỹ thuật và dạy nghề tại VN; cải thiện cơ hội tiếp cận các chương trình đào tạo kỹ năng phù hợp và có chất lượng cho phụ nữ, thanh niên, dân tộc thiểu số và người dân nông thôn tại các cơ sở giáo dục kỹ thuật và dạy nghề.

Tổng giá trị dự án khoảng 20 triệu CAD, được thực hiện trong sáu năm (từ ngày 28-1-2014 đến 31-1-2020).

Trong đó đóng góp của Canada sẽ bao gồm việc cung cấp kinh phí, hỗ trợ kỹ thuật, trang thiết bị phù hợp cho việc thực hiện dự án, cũng như giám sát và đánh giá dự án. VN đóng góp 3,446 triệu CAD vào các chi phí liên quan đến việc thiết lập và điều hành dự án.

 
TRẦN HUỲNH
Nguồn: http://tuoitre.vn/tin/giao-duc/20141028/canada-ho-tro-vn-cai-thien-chat-luong-dao-tao/664321.html

Diễn đàn công nghệ thông tin Vietnam Asocio 2014 có gì đặc biệt?

on .

Chính thức diễn ra vào ngày mai (29/10), diễn đàn cấp cao Công nghệ thông tin Vietnam Asocio 2014, sẽ thảo luận những giải pháp ứng dụng công nghệ mới vào phát triển kinh tế và xã hội.

 
 
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng sẽ tham dự và phát biểu với tư cách là khách mời đặc biệt của diễn đàn Vietnam Asocio 2014
Được Hiệp hội phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam (Vinasa) đăng cai tổ chức, Vietnam Asocio 2014 sẽ thảo luận về tầm nhìn, định hướng chiến lược, chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp của Việt Nam và các nước trong khu vực nhằm phát huy CNTT làm nền tảng hạ tầng, tạo phương thức phát triển đột phá kinh tế, xã hội, nâng cao hiệu quả dịch vụ công và xây dựng nền nông nghiệp thông minh, hướng tới một khu vực châu Á - châu Đại Dương năng động, sáng tạo, văn minh, là động lực phát triển kinh tế, xã hội toàn cầu.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và nguyên Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama sẽ tham dự và phát biểu với tư cách là khách mời đặc biệt của diễn đàn Vietnam Asocio 2014.
Diễn đàn Vietnam Asocio 2014 sẽ có 8 phiên thảo luận và tọa đàm chuyên sâu về những công nghệ mới, kinh nghiệm ứng dụng những sáng tạo công nghệ ưu việt nhằm nâng cao hiệu quả trong hoạt động quản lý, sản xuất, thi công, lắp đặt và vận hành, thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau trong đời sống kinh tế và xã hội Việt Nam.
Nổi bật trong đó những chuyên đề về giải pháp CNTT trong tái cấu trúc nông nghiệp, phương thức phát triển mới nâng cao hiệu quả dịch vụ công, y tế thông minh và giao thông thông minh,...
Vietnam Asocio năm nay dự kiến sẽ thu hút sự trên 700 đại biểu tham dự, trong đó có khoảng 250 đại biểu quốc tế đến từ 20 nền kinh tế trong khu vực. Thành phần tham dự gồm: các lãnh đạo cấp cao của các cơ quan quản lý Nhà nước, các doanh nghiệp hàng đầu của ngành CNTT và viễn thông, các doanh nghiệp, tổ chức ứng dụng CNTT, các chuyên gia kinh tế và chuyên gia công nghệ.
Minh Quang
Nguồn: http://www.baomoi.com/Dien-dan-cong-nghe-thong-tin-Vietnam-Asocio-2014-co-gi-dac-biet/76/15137281.epi

Người Việt có quan tâm đến 'giáo dục thật'?

on .

(Dư luận) - Do sự rắc rối, đa nghĩa của tiếng Việt, tôi đành phải viết như thế - "giáo dục thật" - để nói về một nền, kiểu, cách, loại giáo dục có chất lượng, phù hợp với xu thế.

Học sinh ở một trường tiểu học (Ảnh minh họa)

Tôi không có ý hỏi người Việt có quan tâm đến giáo dục hay không, vì câu trả lời hiển nhiên là có. Trong một gia đình Việt Nam, không có chuyện nào được nói đến, được bàn bạc nhiều hơn chuyện học hành của con cái. Ngoài việc kiếm sống, không có việc nào chiếm nhiều thời gian của bố mẹ hơn chuyện học hành của con cái. Chi phí cho chuyện học hành có lẽ chỉ đứng sau chi phí ăn uống hàng ngày.

Cho nên, sự quan tâm đến giáo dục của người Việt là rất lớn và rõ ràng.

Tôi muốn hỏi là chúng ta, người Việt, quan tâm đến loại, kiểu giáo dục nào, đến những mục đích giáo dục nào, trong gia đình và trong nhà trường?

Tôi có cảm giác rằng, phần đông người Việt quan tâm đến mục tiêu giáo dục là để con cái sau này có cuộc sống an nhàn, làm những việc nhẹ nhàng mà dễ ra tiền, tốt nhất là được làm quan. Ít ai che giấu mục đích đó. Nó thậm chí còn được bày tỏ, thể hiện như tấm lòng, tình thương của bố mẹ. Con cái thường cũng biết như thế và vui thích với những gì được bố mẹ dành cho. Con cái cũng chẳng lạ với việc bố mẹ chạy trường, chạy lớp, với chuyện quà cáp, phong bì cho các thầy cô giáo để chúng vào được trường tốt, lớp tốt, được điểm cao.

Nhưng kết quả là gì? Kết quả là năng suất lao động xã hội của người Việt Nam chỉ bằng 1/5 Thái Lan, 1/15 Singapore. Kết quả là Việt Nam vẫn là một trong những nước nghèo nhất thế giới. Thu nhập bình quân tính theo sức mua (PPP) của Việt Nam thua Singapore 28 lần.

Vào thời điểm còn 6 năm trước mốc trở thành nước công nghiệp vào năm 2020, câu hỏi khó được nêu ra ở nghị trường là tại sao Việt Nam không sản xuất nổi cái sạc pin, tai nghe, ốc vít cho điện thoại di động Samsung? Rồi tại sao không sản xuất nổi ốc vít cho cánh máy bay Boeing B777? Ốc vít chỉ là một thứ nhỏ, cụ thể, để nêu lên một câu hỏi rất lớn về khả năng nghiên cứu - phát triển, tổ chức sản xuất và phân phối các sản phẩm công nghiệp của nước ta. Khó nhớ ra được một sản phẩm công nghiệp chế tạo nào của Việt Nam trong suốt mấy chục năm nay sau xe công nông. Khó tìm được các sản phẩm công nghiệp tiêu dùng mang thương hiệu Việt tại các siêu thị điện máy. Các mặt hàng nông sản chế biến của ta cũng rất khó thấy ở các siêu thị nước ngoài.

Rõ ràng là "chất lượng người" của chúng ta có vấn đề, mặc dù người Việt quan tâm rất nhiều đến giáo dục và các gia đình chi rất nhiều công sức, tiền bạc cho giáo dục.

Vì thật ra chúng ta quan tâm đến loại, kiểu giáo dục không khoa học và tiến bộ. Chúng ta có những mục tiêu giáo dục không lành mạnh. Nếu nói nặng hơn, cả trong giáo dục gia đình và giáo dục nhà trường, đã và đang tồn tại những thứ phản giáo dục.

Nhiều người muốn con cái được làm quan, nhưng trong bất kỳ xã hội nào, quan chiếm một tỷ lệ rất nhỏ. Xã hội càng phát triển, tỷ lệ quan càng giảm. Dù tấm lòng, mong ước của bố mẹ với đứa con của mình thế nào, cơ hội để nó trở thành quan rất nhỏ.

Nhiều người muốn con cái được an nhàn, làm những việc nhẹ nhàng mà dễ ra tiền. Ít có những cơ hội như thế trong cuộc sống thực và, nếu như có, thì cuộc cạnh tranh để chiếm được cơ hội cũng khốc liệt, người thắng thường là người có năng lực hơn. Xã hội càng phát triển, cạnh tranh trên thị trường lao động càng cao.

Vậy thì, cái quyết định tương lai của một đứa trẻ nằm ở "chất lượng người" của đứa trẻ; ở kiến thức, kỹ năng, bản lĩnh, đạo đức của đứa trẻ, hoàn toàn không nằm ở tấm lòng, tình cảm của bố mẹ dành cho nó, càng không phụ thuộc gì vào mong muốn của bố mẹ là nó sẽ trở thành ai, làm công việc gì trong tương lai.

Một điểm chung dễ nhận thấy trong sự phát triển mạnh mẽ của các nước Singapore, Hàn Quốc, Israel là chế độ nghĩa vụ quân sự bắt buộc. Những gì một người học được ở môi trường quân đội khắc nghiệt rất tốt cho việc hoàn thiện, nâng cao "chất lượng người" ở các nước đó. Đó là tính kỷ luật; sự kết hợp giữa tính cụ thể và khả năng bao quát; khả năng, kỹ năng chịu đựng thách thức và giải quyết thách thức; tính đồng đội, khả năng chia sẻ, phối hợp, kỹ năng tổ chức nói chung... Quân đội là một trường học lớn. Những điều học được và những mối quan hệ gây dựng được trong quân đội rất có ích để một người thành công trong nhiều công việc, cuộc sống của mình.

Để con cái trong gia đình và học sinh trong nhà trường có được một sự giáo dục tiến bộ, cần thực sự thấm nhuần 4 mục đích học tập trụ cột của UNESCO: "Học để Biết"; "Học để Làm"; "Học để Chung sống"; "Học để Tự lập"

Các mục đích học tập là như vậy. Còn giáo dục gia đình, giáo dục nhà trường là công cụ để thực hiện các mục đích học tập đó. Không có mục đích nào là học để làm quan. Không có mục đích nào là học để an nhàn, để làm ít hưởng nhiều.

Trong những ngày này, một câu chuyện đang làm nóng dư luận là việc các gia đình ở xã Hương Bình, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh cho 600 con em (có nhiều em đi học mẫu giáo và tiểu học) hai tháng nay nghỉ học để phản đối quyết định sáp nhập trường cấp hai.

Khi những đứa trẻ còn chưa đầy 10 tuổi phải hy sinh quyền lợi đến trường, trở thành "con tin" cho cuộc đấu tranh của các bố mẹ, tôi trăn trở mãi với câu hỏi: Những người bố mẹ đó có hiểu đúng về giáo dục, có vì con cái mình một cách có hiểu biết không?

Thương con mà thiếu hiểu biết rất có thể làm hại con.

Kiến thức về "giáo dục thật" của nước ta đang ở đâu, trong dân và trong ngành giáo dục?

Nguồn Vnexpress.net

Đội CENIT đoạt giải nhất cuộc thi Ứng dụng Vi điều khiển Việt Nam lần thứ nhất (VMAC)

on .

Đội CENIT (Sinh viên Khoa Kỹ thuật Máy tính, Trường Đại học Công nghệ Thông tin ĐHQG-HCM) đoạt giải nhất cuộc thi Ứng dụng Vi điều khiển Việt Nam lần thứ nhất (VMAC)

Ngày 22/10 tại TPHCM, hội nghị quốc tế về lĩnh vực vi mạch (4S-2014/AVIC14) đã chính thức khai mạc. Đây là một trong những sự kiện quan trọng trong lĩnh vực điện tử, công nghệ thông tin (CNTT) tại TP.HCM và Việt Nam trong năm 2014.

Bên lề hội nghị, Ban tổ chức cũng đã tiến hành tổng kết và trao giải cuộc thi Ứng dụng Vi điều khiển Việt Nam lần thứ nhất (VMAC). Giải nhất với phần thưởng trị giá 30.000.000đ đã thuộc về đội CENIT (Vũ Mạnh Cường, Phan Trần Như Ngọc, Võ Hữu Tài – 3 SV của Khoa Kỹ thuật Máy tính, trường Đại học Công nghệ Thông tin, ĐHQG-HCM) với đề tài Robot hút bụi tự động.

Nguồn: http://www.uit.edu.vn/tin-tuc/thong-tin-chung/thong-tin-hoat-dong/888-doi-cenit-vo-dich-vmacv2.html

Thông tin từ Bộ Công an về vụ tấn công ở VCCorp

on .

Vụ việc trung tâm dữ liệu của VCCorp (VCC) bị tấn công, theo Cục C50 - Bộ Công an, đây không phải là dạng tấn công từ chối dịch vụ DDoS - dạng tấn công đã từng xảy ra trước đây.

Theo Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50), đây là một dạng tấn công mới xuất hiện tại Việt Nam. Nguyên nhân do có một đoạn mã độc đã bị cài vào hệ thống máy chủ. Sau đó tự động nhận lệnh từ bên ngoài thực hiện hành vi tấn công, xóa sạch dữ liệu trên hệ thống các máy chủ bị nhiễm.

Theo C50, hiện khoảng 1.000 máy chủ tại Việt Nam bị đoạn mã độc này xâm nhập. Đây là đợt tấn công mạng nguy hiểm nhất từ trước đến nay và có thể gây ra những thiệt hại khó lường. Thủ phạm chưa được làm rõ nhưng có thể do một nhóm hacker đã thực hiện hành vi tấn công.

 
Theo C50 - Đây không phải là cuộc tấn công DDoS.

Sự cố này làm cho VCC thiệt hàng tỷ đồng . Hàng chục báo lớn và khoảng 200 website bao gồm cả website thương mại điện tử và quảng cáo trực tuyến bị “chết đứng” từ sự cố này. Bắt đầu từ ngày 13/10, hệ thống các trang web của VCC đã xảy ra sự cố dẫn tới việc tải trang quá chậm hoặc nhận được thông báo “Không tìm thấy”, “Data center đang gặp sự cố, vui lòng quay lại sau” khi truy cập vào các website của VCCorp như Kenh14.vn, Gamek.vn, Genk.vn, CafeF hay các website thương mại điện tử như muachung.vn, rongbay.com, enbac.com,muare.vn…. một số báo điện tử có hợp tác vận hành kỹ thuật là Dân trí, Vneconomy.vn, Gia đình & Xã hội, nld.com.vn

Sang ngày 15/10, một số tờ báo như Dân Trí , Gia đình & Xã hội, Vneconomy.vn… đã hoạt động trở lại, nhưng tốc độ truy cập rất chậm. Một số trang web thuộc hệ thống của VCCorp vẫn chưa truy cập được.

Diễn biến càng trở nên phức tạp hơn khi trong ngày 17/10, một trong hai tên miền quốc tế của hệ thống thanh toán SohaPay thuộc sở hữu của VCC là sohapay.com cũng bất ngờ bị chuyển về một trang blog có tên là VCCorp tự truyện.

Cục Cảnh sát C50 khuyến cáo, các công ty công nghệ IT cần chú trọng hơn đến hệ thống bảo mật và cần có hệ thống dữ liệu dự phòng, đề phòng sự cố xảy ra. Với người sử dụng, máy tính nên được cài các phần mềm có bản quyền và không truy cập vào những tin nhắn lạ.

Nguồn: http://www.baomoi.com/Thong-tin-tu-Bo-Cong-an-ve-vu-tan-cong-o-VCCorp/76/15131879.epi