NGÀNH CNTT TUYỂN SINH NHIỀU CHỈ TIÊU NGÀNH CNTT, CNTT VIỆT NHẬT VÀ KHOA HỌC DỮ LIỆU

Tin tức

Bản quyền tác phẩm AI:Bài toán pháp lý mới trong kỷ nguyên số

on .

Khi trí tuệ nhân tạo (AI) có thể viết nhạc, vẽ tranh, làm thơ..., ranh giới giữa sáng tạo của con người và công nghệ trở nên mong manh hơn bao giờ hết.

Câu hỏi “Ai là tác giả thật sự của tác phẩm AI?” đang trở thành một trong những vấn đề pháp lý đáng chú ý nhất hiện nay. Trong bối cảnh Luật Sở hữu trí tuệ (sửa đổi) và Luật Trí tuệ nhân tạo đang được xây dựng, Việt Nam đứng trước yêu cầu phải xác định rõ cơ chế bảo hộ bản quyền, để công nghệ phát triển nhưng vẫn bảo vệ giá trị sáng tạo của con người.

 Người dân tham quan, trải nghiệm các sản phẩm ứng dụng công nghệ AI tại Triển lãm thành tựu đất nước “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”.

Người dân tham quan, trải nghiệm các sản phẩm ứng dụng công nghệ AI tại Triển lãm thành tựu đất nước “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”.

Khi tác phẩm không chỉ do con người sáng tạo

Sự ra đời của những bản nhạc, bức tranh, video hay bài viết được tạo ra hoàn toàn bằng AI đang làm thay đổi khái niệm về “tác phẩm sáng tạo”. Theo báo cáo của International Music Summit, hơn 60 triệu người đã sử dụng các công cụ AI để sáng tác nhạc trong năm 2024.

Sự bùng nổ ấy khiến giới luật học đặt ra hàng loạt câu hỏi: Ai là tác giả của những tác phẩm này? Có được bảo hộ bản quyền không? Và ai chịu trách nhiệm nếu xảy ra vi phạm? Các câu hỏi đó càng cấp thiết hơn khi âm nhạc, hội họa, văn học AI ngày càng phổ biến tại Việt Nam.

Việt Nam chưa có quy định riêng cho tác phẩm do AI tạo ra. Luật hiện hành chỉ bảo hộ sáng tạo “trí tuệ trực tiếp của con người”. Dự thảo Luật Sở hữu trí tuệ (sửa đổi) bổ sung nhóm đối tượng không thuộc phạm vi bảo hộ là “sản phẩm không phải kết quả hoạt động sáng tạo trí tuệ trực tiếp của con người”. Như vậy, sản phẩm do AI tự tạo ra sẽ không được bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan.

Phó Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Phạm Thị Kim Oanh nhấn mạnh: “Quy định này nhằm khẳng định rõ, chỉ những sản phẩm có dấu ấn sáng tạo của con người mới được xem là tác phẩm và được bảo hộ quyền tác giả”. Đây là nguyên tắc cốt lõi trong toàn bộ hệ thống pháp luật sở hữu trí tuệ, vì mục đích của bảo hộ bản quyền là khuyến khích hoạt động sáng tạo của con người, thông qua việc trao độc quyền khai thác và thu lợi từ kết quả sáng tạo.

PGS.TS Vũ Thị Hải Yến (Đại học Luật Hà Nội) nhận xét: “Nếu bảo hộ quyền tác giả cho tác phẩm do AI tạo ra, mục tiêu khuyến khích sáng tạo của pháp luật bản quyền trở nên vô nghĩa”. Việc đặt AI ngang hàng với con người trong vai trò tác giả có thể dẫn đến hệ lụy ngược: Các nghệ sĩ phụ thuộc vào công nghệ, từ đó giá trị sáng tạo thật sự bị hạ thấp.

Trên thế giới, xu hướng lập pháp cũng đi theo hướng này. Luật bản quyền Hoa Kỳ từ lâu đã khẳng định chỉ bảo hộ “sáng tạo của tác nhân con người”, loại trừ các “tác nhân phi con người” khỏi phạm vi tác giả. Văn phòng Bản quyền Hoa Kỳ (U.S. Copyright Office) yêu cầu, mọi tác phẩm đăng ký phải chứng minh yếu tố sáng tạo của con người và từ chối cấp bản quyền cho sản phẩm “do máy móc hoạt động tự động, không có can thiệp sáng tạo của con người”.

Con người là chủ thể sáng tạo, AI là công cụ hỗ trợ

Tuy nhiên, việc không bảo hộ tác phẩm do AI tạo ra hoàn toàn không đồng nghĩa với việc loại trừ mọi sản phẩm có yếu tố AI. Điều này đặt ra yêu cầu mới: Xác định mức độ sáng tạo của con người trong sản phẩm có yếu tố AI. Nhiều quốc gia đã đưa ra tiêu chí cụ thể. Nhật Bản đánh giá dựa trên mức độ hướng dẫn, chỉnh sửa và lựa chọn của người dùng trong quá trình tạo sản phẩm. Liên minh châu Âu yêu cầu “dấu ấn sáng tạo của con người ở mức độ đáng kể”. Anh và New Zealand thậm chí còn có quy định riêng cho “tác phẩm do máy tính tạo ra”, nhưng vẫn quy định người “thiết lập điều kiện để máy tính tạo ra tác phẩm” là chủ thể của quyền tác giả.

Tại Việt Nam, các chuyên gia cho rằng, quá trình sửa đổi Luật Sở hữu trí tuệ và xây dựng Luật Trí tuệ nhân tạo là cơ hội để làm rõ vấn đề này. Đại biểu Quốc hội Tô Ái Vang (Đoàn Cần Thơ) đề nghị bổ sung chính sách cụ thể về AI trong Luật Sở hữu trí tuệ để “xác định ai là chủ sở hữu, tư cách pháp lý của AI trong hoạt động sáng tạo, cũng như trách nhiệm khi xảy ra vi phạm bản quyền”.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, Luật Trí tuệ nhân tạo đang được xây dựng không chỉ là khung pháp lý mà còn là “tuyên ngôn về tầm nhìn quốc gia”; trong đó đặt con người vào trung tâm và tiếp cận quản lý theo mức độ rủi ro. Một trong những nguyên tắc quan trọng là minh bạch và trách nhiệm giải trình, yêu cầu các sản phẩm do AI tạo ra phải được gắn nhãn rõ ràng, để người dùng nhận biết và để xác định trách nhiệm khi có tranh chấp bản quyền.

Dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì soạn thảo quy định nghĩa vụ gắn nhãn bắt buộc đối với các nội dung (văn bản, hình ảnh, âm thanh, video) được tạo hoặc chỉnh sửa đáng kể bởi AI. Quy định này nhằm minh bạch hóa nguồn gốc sáng tạo, tránh việc sản phẩm AI bị hiểu nhầm là tác phẩm của con người, đồng thời bảo vệ quyền lợi chính đáng của tác giả thật sự.

Theo các chuyên gia luật, đây là cách tiếp cận hợp lý, giúp xác lập ranh giới giữa sáng tạo của con người và máy móc, bảo đảm sự tôn trọng đối với trí tuệ con người mà không cản trở sự phát triển của công nghệ. Việt Nam cần duy trì hệ thống pháp luật linh hoạt, sẵn sàng thích ứng với tiến bộ công nghệ nhưng vẫn giữ tôn chỉ: Chỉ con người mới là chủ thể sáng tạo, còn AI là công cụ hỗ trợ.

Trong kỷ nguyên số, khi AI ngày càng thông minh, việc bảo vệ bản quyền tác phẩm càng trở nên cấp bách. Luật pháp không chỉ phải theo kịp công nghệ, mà còn phải bảo vệ trí tuệ, lao động và cảm xúc sáng tạo của con người - nền tảng không thể thay thế của mọi tiến bộ.

Thu Hằng


Nguồn: https://baomoi.com/ban-quyen-tac-pham-ai-bai-toan-phap-ly-moi-trong-ky-nguyen-so-c53742766.epi

Cách nhận biết video thật hay do AI tạo

on .

Khi Sora AI cho phép bất kỳ ai tạo video giả mạo siêu thực, việc nhận biết đâu là thật – đâu là giả (deepfake) trở thành kỹ năng sống còn trong thời đại số.

Nếu bạn từng lướt mạng xã hội, rất có thể đã bắt gặp hình ảnh hoặc video do AI tạo ra. Nhiều người từng bị đánh lừa, như video lan truyền về những chú thỏ nhảy trên tấm bạt lò xo. Nhưng Sora – ứng dụng chị em của ChatGPT do OpenAI phát triển – đang đưa video AI lên một tầm cao mới, khiến việc nhận biết nội dung giả mạo trở nên cấp thiết.

 Các công cụ video AI khiến việc xác định đâu là video thật trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. (Nguồn: CNET)

Các công cụ video AI khiến việc xác định đâu là video thật trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. (Nguồn: CNET)

Ra mắt năm 2024 và mới được nâng cấp với phiên bản Sora 2, ứng dụng này có giao diện giống TikTok, nơi mọi video đều do AI tạo ra. Tính năng “cameo” cho phép chèn hình ảnh người thật vào cảnh quay giả lập, tạo ra những video chân thực đến mức đáng sợ.

Chính vì vậy, nhiều chuyên gia lo ngại Sora sẽ khiến deepfake lan rộng, gây nhiễu thông tin và làm mờ ranh giới giữa thật và giả. Người nổi tiếng đặc biệt dễ bị tổn thương, khiến các tổ chức như SAG-AFTRA kêu gọi OpenAI tăng cường bảo vệ.

Việc xác định nội dung AI là thách thức lớn với cả công ty công nghệ, mạng xã hội và người dùng. Nhưng vẫn có cách để nhận biết video được tạo bằng Sora.

Tìm Sora watermark

 Sora Watermark (mũi tên xanh chỉ vào) là dấu hiệu nhận biết video do công cụ nào tạo ra. (Nguồn: CNET)

Sora Watermark (mũi tên xanh chỉ vào) là dấu hiệu nhận biết video do công cụ nào tạo ra. (Nguồn: CNET)

Mỗi video được tạo trên ứng dụng Sora iOS đều có watermark khi tải xuống – logo Sora màu trắng (biểu tượng đám mây) di chuyển quanh các cạnh video, tương tự như watermark của TikTok.

Đây là một cách trực quan để nhận biết nội dung do AI tạo ra. Ví dụ, mô hình Gemini “chuối nano” của Google cũng tự động đóng dấu mờ cho hình ảnh. Tuy nhiên, watermark không phải lúc nào cũng đáng tin cậy. Nếu hình mờ tĩnh, nó có thể bị cắt bỏ dễ dàng. Ngay cả watermark động như của Sora cũng có thể bị xóa bằng các ứng dụng chuyên dụng.

Khi được hỏi về điều này, CEO OpenAI – Sam Altman – cho rằng xã hội cần thích nghi với thực tế rằng bất kỳ ai cũng có thể tạo ra video giả mạo. Trước khi có Sora, chưa từng tồn tại một công cụ phổ biến, dễ tiếp cận và không yêu cầu kỹ năng để tạo ra những video như vậy. Quan điểm của ông cho thấy sự cần thiết phải dựa vào các phương pháp xác minh khác.

Kiểm tra siêu dữ liệu

 Kiểm tra siêu dữ liệu – bước quan trọng giúp xác định video có phải do AI tạo ra, như Sora. (Nguồn: Canto)

Kiểm tra siêu dữ liệu – bước quan trọng giúp xác định video có phải do AI tạo ra, như Sora. (Nguồn: Canto)

Bạn có thể nghĩ rằng việc kiểm tra siêu dữ liệu là quá phức tạp, nhưng thực ra khá đơn giản và rất hiệu quả.

Siêu dữ liệu là tập hợp thông tin tự động gắn vào nội dung khi được tạo ra, như loại máy ảnh, địa điểm, thời gian quay và tên tệp. Dù là nội dung do con người hay AI tạo ra, đều có siêu dữ liệu. Với nội dung AI, siêu dữ liệu thường kèm theo thông tin xác thực nguồn gốc.

OpenAI là thành viên của Liên minh về nguồn gốc và tính xác thực nội dung (C2PA), vì vậy video Sora sẽ chứa siêu dữ liệu C2PA. Bạn có thể kiểm tra bằng công cụ xác minh của sáng kiến xác thực nội dung:

Cách kiểm tra siêu dữ liệu:

Truy cập verify.contentauthenticity.org
Tải lên tệp cần kiểm tra
Nhấn “Mở”
Xem thông tin ở bảng bên phải.

Nếu video do AI tạo ra, phần tóm tắt sẽ ghi rõ điều đó. Khi kiểm tra video Sora, bạn sẽ thấy dòng “do OpenAI phát hành” và thông tin xác nhận video được tạo bằng AI. Tất cả video Sora đều phải có thông tin này để xác minh nguồn gốc.

Anh Quang

Nguồn: https://baomoi.com/cach-nhan-biet-video-that-hay-do-ai-tao-c53587913.epi

Tân sinh viên dính bẫy lừa đảo, mất 30 cây vàng

on .

Một nam sinh 2007 tại Hà Nội bị kẻ gian lừa đảo qua điện thoại. Em đã lấy 30 cây vàng của gia đình đem bán và chuyển toàn bộ số tiền cho đối tượng lừa đảo.

 Nam sinh 2007 bị lừa 30 cây vàng. Ảnh: Duy Hiệu.

Nam sinh 2007 bị lừa 30 cây vàng. Ảnh: Duy Hiệu. 

Chiều 14/11, Công an TP Hà Nội cho biết nam sinh P., sinh năm 2007 (ở Hà Nội), vừa bị các đối tượng giả danh cơ quan công an gọi điện lừa đảo, đe dọa và thao túng tâm lý. Kết quả, nam sinh này đã mang gần 30 cây vàng của gia đình đi bán lấy tiền rồi chuyển cho các đối tượng.

Cụ thể, vào ngày 10/11, P. nhận được cuộc gọi của một đối tượng tự xưng là cơ quan công an. Đối tượng nêu rằng P. liên quan đường dây rửa tiền và phải chứng minh tiền trong sạch. Kẻ lừa đảo thậm chí yêu cầu P. lấy hết tài sản có trong nhà để chuyển đi.

Do lo sợ, nam sinh 2007 đã lấy gần 30 cây vàng trong két của gia đình mang đi bán. Sau đó, cậu chuyển hết tiền vào tài khoản của đối tượng lừa đảo. Tổng số tài sản bị chiếm đoạt khoảng 4 tỷ đồng.

Không riêng nam sinh P., trong thời gian gần đây, Công an TP Hà Nội liên tục đăng tin cảnh báo loạt chiêu trò lừa đảo nhắm vào học sinh, sinh viên - những đối tượng dễ bị tác động tâm lý và chưa có kỹ năng ứng phó với các chiêu trò lừa đảo. Nhiều sinh viên đã bị kẻ gian dụ dỗ, thậm chí suýt bị bắt cóc online.

Trước tình trạng này, Công an TP Hà Nội khuyến cáo người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, đồng thời chủ động tuyên truyền cho người thân, bạn bè về phương thức, thủ đoạn của loại tội phạm này.

Đồng thời, Công an TP Hà Nội nhấn mạnh khi làm việc với người dân, cơ quan công an sẽ trực tiếp gửi giấy mời, giấy triệu tập hoặc gửi qua công an địa phương; tuyệt đối không gọi điện yêu cầu người dân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng hoặc cài đặt phần mềm để phục vụ điều tra.

Về phía nhà trường, công an khuyến cáo trường cần thường xuyên đẩy mạnh, tuyên truyền cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo cho học sinh, sinh viên để nâng cao nhận thức phòng chống lừa đảo. Học sinh, sinh viên, người trẻ cũng phải tự trang bị cho mình kỹ năng nhận diện chiêu trò lừa đảo.

Thái An

Gemini 3 đối đầu căng thẳng với OpenAI

on .

Google vừa công bố Gemini 3, phiên bản nâng cấp lớn nhất của dòng mô hình trí tuệ nhân tạo Gemini.

Theo CNBC, CEO Alphabet Sundar Pichai cho biết Gemini 3 được thiết kế để "hiểu sâu sắc ngữ cảnh và ý định" của người dùng, giúp đạt được kết quả mong muốn chỉ với ít lệnh nhắc (prompt) hơn hẳn các phiên bản trước. Pichai nhấn mạnh: "Bạn sẽ nhận được đúng thứ mình cần mà không phải gõ đi gõ lại nhiều lần".

 Google công bố Gemini 3. Ảnh minh họa

Google công bố Gemini 3. Ảnh minh họa

Một trong những điểm nhấn lớn nhất của Gemini 3 là khả năng lập trình bằng ngôn ngữ tự nhiên được Josh Woodward, Phó Chủ tịch Google Labs và Gemini, đánh giá là mạnh nhất từ trước đến nay của Google. Đồng thời, Google ra mắt nền tảng agent mới mang tên Google Antigravity, cho phép lập trình viên viết code ở mức nhiệm vụ cao hơn, gần với cách mô tả công việc hơn là cú pháp truyền thống.

Gemini 3 cũng giới thiệu giao diện trả lời kiểu "tạp chí kỹ thuật số" (generative interfaces). Ví dụ, khi yêu cầu giải thích bảo tàng Van Gogh kèm bối cảnh từng bức tranh, mô hình trả về nội dung đầy màu sắc với hình ảnh, bảng biểu và bố cục giống một ấn phẩm trực tuyến thực thụ.

Trong chế độ AI Mode dành cho thuê bao trả phí, Gemini 3 có thể tạo máy tính vay thế chấp tương tác cá nhân hóa hoặc mô phỏng vật lý phức tạp mà người dùng có thể thao tác trực tiếp. Với khách hàng doanh nghiệp, Gemini 3 hỗ trợ tạo tài liệu onboarding và đào tạo nhân viên tự động, phân tích video và hình ảnh nhà máy chính xác hơn, đồng thời xử lý các quy trình mua sắm và đấu thầu.

Demis Hassabis, CEO Google DeepMind, khẳng định Gemini 3 sẽ "nói điều bạn cần nghe, chứ không phải điều bạn muốn nghe", thay thế những câu trả lời sáo rỗng và nịnh nọt bằng phân tích chân thực hơn.

 Gemini 3 cạnh tranh với OpenAI. Ảnh minh họa

Gemini 3 cạnh tranh với OpenAI. Ảnh minh họa

Động thái ra mắt Gemini 3 diễn ra trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt với OpenAI - công ty đã phát hành GPT-5 hồi tháng 8 và vừa cập nhật hai phiên bản mới. Với chu kỳ cập nhật rút ngắn đáng kể, Gemini 3 đánh dấu bước tiến mạnh mẽ của Google trong cuộc đua trí tuệ nhân tạo toàn cầu năm 2025.

Nguồn: https://baomoi.com/gemini-3-doi-dau-cang-thang-voi-openai-c53798343.epi?utm_source=dapp&utm_campaign=share

Công nghệ 15/11: Online Friday bùng nổ trải nghiệm số

on .

Online Friday 2025 khai mạc tại Hà Nội, mang đến không gian trải nghiệm công nghệ số hiện đại với livestream, giải pháp thương mại điện tử tiên tiến và ưu đãi lớn.

Online Friday 2025: Mua sắm thông minh, trải nghiệm số mới

Tối 14/11 tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức lễ khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2025, sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm. Chương trình lan tỏa thông điệp tiêu dùng thông minh, trách nhiệm và bền vững, góp phần thúc đẩy sự phát triển của kinh tế số Việt Nam.

Sự kiện có sự tham dự của lãnh đạo Bộ Công Thương, đại diện các sở ngành cùng nhiều doanh nghiệp lớn như Tik Tok Shop, Shopee, Lazada, Sendo, Deli, Vinachem, Sunhouse, Biti’s… tạo nên một hệ sinh thái thương mại điện tử sôi động.

 Lần đầu tiên Online Friday thực hiện một phiên Mega Live quy mô lớn, hướng dẫn chi tiết cho người tiêu dùng về cách phân biệt hàng thật - hàng giả. (Nguồn: Bộ Công thương)

Lần đầu tiên Online Friday thực hiện một phiên Mega Live quy mô lớn, hướng dẫn chi tiết cho người tiêu dùng về cách phân biệt hàng thật - hàng giả. (Nguồn: Bộ Công thương)

Năm nay, Online Friday mang chủ đề “An toàn – An tâm – An vui”, hướng tới xây dựng môi trường thương mại điện tử minh bạch, nâng cao niềm tin người tiêu dùng và bảo vệ quyền lợi trước vấn nạn hàng giả, hàng nhái. Đồng thời, chương trình kết nối doanh nghiệp, quảng bá sản phẩm Việt từ đặc sản vùng miền đến công nghệ cao, góp phần thúc đẩy tiêu dùng trong nước và tinh thần “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”.

Online Friday 2025 cũng chú trọng nâng cao trải nghiệm thương mại điện tử và công nghệ số. Người dân và du khách được tham gia các chương trình mua sắm trực tuyến, không gian trải nghiệm công nghệ mới, cùng khu vực trưng bày – livestream của các sàn thương mại điện tử. Đây là cơ hội để khám phá những giải pháp, tiện ích hiện đại, giúp việc mua sắm trở nên an toàn và thú vị hơn.

Online Friday Việt Nam 2025 sẽ kéo dài tới ngày 17/11.

Black Friday 2025: Deal sớm đã khởi động

Mùa mua sắm cuối năm đã bắt đầu sôi động khi các nhà bán lẻ lớn như Amazon, Walmart và Target tung ra loạt ưu đãi sớm cho Black Friday 2025. Người tiêu dùng không cần chờ đến sau Lễ Tạ Ơn mới có thể săn deal, bởi nhiều sản phẩm công nghệ, đồ gia dụng và quà tặng đã giảm giá mạnh ngay từ giữa tháng 11.

Theo kế hoạch, Amazon sẽ chính thức khởi động sự kiện Black Friday từ ngày 20/11 và kéo dài đến Cyber Monday (1/12). Walmart tổ chức chuỗi sự kiện giảm giá từ giữa tháng 11, cao điểm trong khoảng 25–30/11. Trong khi đó, Target sẽ mở bán trực tuyến từ ngày 27/11 và triển khai ưu đãi tại cửa hàng từ ngày 28/11.

 Người tiêu dùng đang háo hức chờ đón dịp mua sắm lớn nhất năm, với hàng loạt sản phẩm công nghệ giảm giá hấp dẫn. (Nguồn: ISN)

Người tiêu dùng đang háo hức chờ đón dịp mua sắm lớn nhất năm, với hàng loạt sản phẩm công nghệ giảm giá hấp dẫn. (Nguồn: ISN)

Một số sản phẩm nổi bật đã giảm giá sớm gồm Apple AirPods 4, MacBook mới, máy hút bụi Dyson V9 với mức giá khoảng 270 USD, cùng nhiều bộ LEGO được săn đón.

Các chuyên gia khuyến nghị người mua nên lập danh sách sản phẩm cần thiết, kiểm tra lịch sử giá để chắc chắn nhận được ưu đãi thật, và đặt nhắc nhở cho các ngày chính thức. Bởi lẽ, những deal tốt thường biến mất rất nhanh khi nhu cầu tăng cao.

Apple Watch lại đối mặt nguy cơ bị cấm nhập khẩu tại Mỹ

Ngày 14/11, Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (ITC) thông báo sẽ mở một phiên điều tra mới để xem xét liệu các mẫu Apple Watch được thiết kế lại nhằm tránh lệnh cấm trước đó có tiếp tục vi phạm bằng sáng chế của Masimo về công nghệ đo nồng độ oxy trong máu hay không.

Apple cho rằng vụ kiện là “nỗ lực vô căn cứ” nhằm ngăn chặn tính năng đo oxy trong máu trên đồng hồ thông minh của hãng. Công ty cũng cáo buộc Masimo đã sao chép thiết kế Apple Watch để đưa ra khiếu nại.

 Đồng hồ Apple series 11 được trưng bày tại Mỹ. (Nguồn: Reuters)

Đồng hồ Apple series 11 được trưng bày tại Mỹ. (Nguồn: Reuters)

Masimo – công ty công nghệ y tế tại California – nhiều lần cáo buộc Apple tuyển dụng nhân viên của mình để chiếm đoạt sáng chế về đo SpO₂. Trước đó, ITC từng cấm nhập khẩu Apple Watch Series 9 và Ultra 2 vào năm 2023 vì vi phạm bằng sáng chế của Masimo.

ITC đặt mục tiêu hoàn tất cuộc điều tra trong vòng 6 tháng. Kết quả có thể ảnh hưởng lớn đến khả năng Apple tiếp tục bán các mẫu đồng hồ thông minh mới tại thị trường Mỹ.

Anh Quang


Nguồn: https://baomoi.com/cong-nghe-15-11-online-friday-bung-no-trai-nghiem-so-c53763395.epi