NGÀNH CNTT TUYỂN SINH NHIỀU CHỈ TIÊU NGÀNH CNTT, CNTT VIỆT NHẬT VÀ KHOA HỌC DỮ LIỆU

Tin tức

Nuôi hoài không lớn

on .

Những ngày qua, nhiều người, nhất là cán bộ, công chức, viên chức khá quan tâm việc Sở Giao thông Vận tải TP HCM có văn bản đề nghị sở, ban ngành, TP Thủ Đức và các quận, huyện vận động người lao động đi xe buýt.

hực ra những đợt vận động như thế này không mới, song hiệu quả chẳng được mấy. Lượng người đi xe buýt giảm hằng năm, nhiều tuyến vắng khách, thua lỗ phải dẹp bỏ. Theo báo cáo của chính Sở GTVT TP HCM, từ năm 2016-2018, lượng hành khách giảm 6,5%/năm. Những năm tiếp theo, dịch Covid-19 bùng phát thì tình hình càng bi đát hơn. Kế hoạch vực dậy vận tải công cộng nòng cốt có vẻ bí lối ra trong nhiều năm.

Nói đến hệ thống xe buýt - phương tiện vận tải hành khách công cộng chính yếu của một thành phố lớn nhất nước - thì ai cũng ngao ngán. Mục tiêu đến năm 2020 phục vụ 20% nhu cầu đi lại của người dân đã thất bại. Trong đợt khảo sát của HĐND vào năm 2020, khi chưa có dịch bệnh, cũng chỉ đạt 9,2%. Nay Sở GTVT cho "dời" chỉ tiêu đến năm 2025 là 15% thì quả là rất lạc quan, trong bối cảnh hành khách ngày càng giảm (!).

Ông Hoàng đạp xe nhặt ve chai... làm từ thiện

on .

Hằng ngày, ông Hoàng dậy sớm dắt chiếc xe đạp cũ đi dọc khu vực TX.Ba Đồn để thu gom ve chai. Nhưng khác với nhiều người thu gom để kiếm sống, ông gom ve chai để có tiền làm... từ thiện.

Mỗi ngày đạp xe hơn chục ki lô mét

Việc làm của ông Trần Huy Hoàng (63 tuổi, ở tổ dân phố Thủy Sơn, P.Quảng Long, TX.Ba Đồn, Quảng Bình) được duy trì liên tục trong vài năm gần đây và nhận được sự cảm kích của nhiều người. Theo tìm hiểu của Thanh Niên, gần như hôm nào ông Hoàng cũng đạp xe đi hơn chục cây số để gom nhặt ve chai rồi mang bán với mong muốn được giúp người, giúp đời. Đến thăm nhà ông, sau câu chuyện vui vẻ về những lần làm từ thiện, ông bảo: “Chú thông cảm, nhà không có gì ngoài ve chai nên hơi bừa bộn”.

Ông Hoàng đạp xe nhặt ve chai... làm từ thiện - ảnh 1

Ông Hoàng mỗi ngày đều đạp xe nhặt ve chai để kiếm tiền làm từ thiện

BÁ CƯỜNG

Đúng như ông Hoàng nói, trong căn nhà nhỏ 6 người đang sinh sống, thứ làm chúng tôi ấn tượng nhất chính là đống ve chai chất ngoài sân. Ông kể, mỗi ngày dậy từ 6 giờ sáng, sau khi cho con trai út bệnh tật và đứa cháu ăn uống, đưa cháu đi học xong, ông bắt đầu “lộ trình” nhặt ve chai quen thuộc. Ông đạp xe đi về phía cầu Gianh hoặc một số khu vực các phường, xã khác để nhặt ve chai. “Mỗi ngày tôi đều đạp hơn 15 km, khi nào mệt quá thì về nghỉ”, ông nói. 

Ông Hoàng đạp xe nhặt ve chai... làm từ thiện - ảnh 2

Bà Hảo (50 tuổi, P.Quảng Long, TX.Ba Đồn) nhận món quà giúp đỡ từ ông Hoàng

Meta và Google đang dẫn trước trong lĩnh vực AR nhưng Apple vẫn là mối đe dọa tiềm tàng

on .

Meta và Google đang vượt lên trước trong cuộc đua sản xuất kính thực tế tăng cường (AR) dành cho người tiêu dùng, nhưng Apple vẫn là mối đe dọa tiềm tàng với họ.

Cách đây một thập kỷ, Apple bắt đầu phát triển công nghệ AR cho dự án ô tô tự lái của mình nhưng nó đã bị hủy bỏ vào năm ngoái. Ý tưởng ban đầu là kính chắn gió có thể hiển thị thông tin định vị, cảnh báo giao thông, hình ảnh từ camera và các dữ liệu khác khi ô tô tự di chuyển quanh thành phố. Apple thậm chí đã xây dựng một mô hình mô phỏng ý tưởng này tại văn phòng ở Thung lũng Silicon (Mỹ) và phát triển thành một nguyên mẫu hoạt động được, gây ấn tượng với các lãnh đạo.

Tuy nhiên, Apple nhanh chóng nhận ra rằng trải nghiệm giống trong phim Minority Report sẽ tiêu tốn quá nhiều năng lượng và quá đắt đỏ để tích hợp vào ô tô. Vì vậy, Apple chuyển hướng sang headset, có thể cung cấp dữ liệu tương tự trong một thiết kế nhỏ gọn hơn. Người ngồi trong ô tô chỉ cần đeo thiết bị này thay vì cần công nghệ được tích hợp vào kính chắn gió.

Headset là thiết bị đeo trên đầu, thường được sử dụng để nghe âm thanh (nhạc, cuộc gọi hoặc tiếng động từ game) và thu âm giọng nói thông qua micro đi kèm.

Minority Report là bộ phim khoa học viễn tưởng nổi tiếng của Mỹ, ra mắt năm 2002, do Steven Spielberg đạo diễn và có sự tham gia của Tom Cruise. Bộ phim dựa trên truyện ngắn cùng tên của nhà văn Philip K. Dick, xuất bản năm 1956.

Cốt truyện chính:

Bối cảnh phim diễn ra vào năm 2054 tại Washington D.C. (thủ đô Mỹ), nơi công nghệ tiên tiến cho phép cảnh sát sử dụng hệ thống Precrime để dự đoán và ngăn chặn các vụ giết người trước khi chúng xảy ra. Công nghệ này dựa trên khả năng tiên tri của ba cá nhân có năng lực đặc biệt, được gọi là Precogs.

Nhân vật chính John Anderton (do Tom Cruise thủ vai), là một cảnh sát trưởng của bộ phận Precrime. Mọi chuyện trở nên rắc rối khi hệ thống dự đoán rằng chính anh sẽ thực hiện một vụ giết người trong tương lai gần. Điều này buộc John Anderton phải chạy trốn và điều tra bí mật đằng sau hệ thống mà anh từng tin tưởng.

Ý tưởng về thiết bị đeo trong ô tô cũng không tiến xa. Thế nhưng, đội ngũ ô tô tại Apple đã đầu tư vào phát triển màn hình AR và sử dụng kính thực tế ảo (VR) để minh họa các khả năng của xe. Điều này cuối cùng dẫn đến việc Apple đã phát triển headset dành cho người tiêu dùng.

Lúc đó, Tim Cook (Giám đốc điều hành Apple) cho rằng kính VR quá tách biệt người dùng khỏi thực tế. Ông ưu tiên AR, công nghệ giữ người dùng trong thế giới thực, đồng thời hiển thị dữ liệu trên tầm nhìn của họ. Tuy nhiên, giấc mơ của Apple về một cặp kính AR nhẹ nhàng mà người dùng có thể đeo cả ngày vẫn còn xa vời.

Đó là lúc Mike Rockwell xuất hiện. Mike Rockwell, hiện đứng đầu bộ phận Vision Pro của Apple, đãtách nhóm phát triển AR và VR khỏi đơn vị ô tô. Mike Rockwell và nhóm của ông đã dành hai năm để tạo ra một nguyên mẫu kính kết hợp VR với AR theo cách mà Apple sau này gọi là điện toán không gian (spatial computing).

Đây là sự thỏa hiệp tuyệt vời: Người dùng không thực sự nhìn thấy thế giới thực xung quanh, nhưng camera chuyển tiếp của thiết bị khiến họ cảm giác như vậy. Dự án được phê duyệt và Apple đã chi hàng tỉ USD để phát triển thiết bị này, đồng thời tiếp tục làm việc để biến kính AR thực sự thành hiện thực. Kết quả là kính thực tế hỗn hợp Vision Pro ra mắt cách đây hơn một năm.

Apple ban đầu hy vọng sẽ ra phát hành kính AR như một sản phẩm tiếp nối Vision Pro, nhưng những thách thức kỹ thuật quá lớn. Sản phẩm này vẫn còn rất xa vời và Apple vẫn đang nghiên cứu các công nghệ cơ bản.

Các đối thủ của Apple như Meta Platforms và Google đã vượt lên trước trong cuộc đua AR. Năm ngoái, Meta Platforms đã giới thiệu nguyên mẫu kính AR, còn Google đang hợp tác với Samsung để phát triển các thiết bị thế hệ tiếp theo. Meta Platforms cũng đạt được thành công với kính thông minh Ray-Ban, không có màn hình nhưng có thể quay video và thực hiện cuộc gọi.

Trong khi đó, Vision Pro bị coi là một thất bại của Apple, do thiết kế cồng kềnh và giá đến 3.500 USD. Tuy nhiên, không thể xem nhẹ khả năng đổi mới của Apple. Việc phát triển màn hình AR vẫn đang được tiếp tục tại cơ sở bí mật ở thành phố Santa Clara (bang California, Mỹ), gần trụ sở chính ở Cupertino.

Dù có đợt cắt giảm nhân sự tại đây vào năm ngoái, khi Apple hủy kế hoạch tự sản xuất màn hình đồng hồ thông minh, công ty vẫn giữ lại một số nhân viên nghiên cứu AR, cùng cơ sở sản xuất để phát triển và thử nghiệm các màn hình tương lai.

Nhu cầu quá thấp với Vision Pro chỉ khiến Apple càng tin rằng kính AR là định dạng ưu việt hơn. Tuy nhiên, các giám đốc tham gia dự án không nghĩ rằng sản phẩm sẽ sẵn sàng trong 3 năm tới hoặc lâu hơn. Trong thời gian chờ đợi, Apple dự kiến phát hành các thiết bị theo phong cách Vision Pro, với hy vọng giá rẻ hơn và hấp dẫn hơn với người tiêu dùng.

Trong khi phát triển công nghệ AR cho các thiết bị tương lai, Apple đang tiến hành nghiên cứu về người dùng tại văn phòng để đánh giá sự hấp dẫn của các tính năng và giao diện. Apple đã làm việc trên một phiên bản visionOS, hệ điều hành của Vision Pro, có thể chạy trên kính AR.

Họ cũng đang khám phá các loại thiết bị đeo khác, gồm một sản phẩm cạnh tranh với kính Ray-Ban của Meta Platforms và thậm chí cả AirPods có tích hợp camera.

Câu hỏi hiện nay là liệu các đối thủ có đang vượt xa Apple? Nguyên mẫu kính AR của Meta Platforms có tên Orion dự kiến đặt nền móng cho sản phẩm thương mại vào năm 2027.

Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Meta Platforms, cầm nguyên mẫu kính Orion - Ảnh: Bloomberg

Hệ điều hành mới Android XR của Google được kỳ vọng sẽ thúc đẩy làn sóng headset và kính thực tế hỗn hợp, với Samsung là đơn vị đầu tiên phát hành thiết bị.

Khi Mark Gurman (cây viết nổi tiếng trên tờ Bloomberg) thử nghiệm Android XR vào tháng 12.2024 tại trụ sở Google, công ty đã giới thiệu một số nguyên mẫu kính có và không có màn hình. Các nguyên mẫu kính này khá hoàn thiện, nhưng chưa thể ra thị trường cho đến khi công nghệ màn hình được cải thiện và chi phí giảm xuống. Một vấn đề khác cần giải quyết là thời lượng pin.

Meta Platforms, Google và Samsung cũng không chậm chân trong việc phát triển các thiết bị VR và thực tế hỗn hợp. Meta đang làm việc trên kính VR Quest 4, cũng như một mẫu cao cấp mới có thể trở thành sản phẩm kế nhiệm của kính thực tế hỗn hợp Quest Pro. Trong khi đó, Samsung đã giới thiệu phần cứng cho kính thực tế hỗn hợp Moohan tại sự kiện Unpacked tuần trước.

Trong các cuộc phỏng vấn, lãnh đạo Samsung và Google gợi ý rằng chiếc kính này sẽ rẻ hơn Vision Pro và dự kiến ra mắt vào năm 2025. Các công ty này sẽ không phải chia sẻ ánh đèn sân khấu với Apple, vì nhà sản xuất iPhone không có khả năng phát hành thiết bị mới đáng chú ý nào vào năm 2025.

Thế nhưng, cuộc đối đầu thực sự sẽ đến trong những năm tới, khi kính AR được tinh chỉnh đủ để thay thế smartphone. Có thể tưởng tượng một tương lai nơi mọi người sử dụng kính thông minh như thiết bị di động chính và dùng kính thực tế hỗn hợp hoặc VR chơi game hoặc cho các tác vụ tính toán. Trong tầm nhìn đó, các thiết bị đeo sẽ thay thế cả điện thoại và laptop — những thị trường trị giá hàng trăm tỉ USD.

Với những gì đang đặt cược, Apple không thể đứng ngoài cuộc quá lâu. Thế nhưng, Apple có tiền lệ thâm nhập thị trường đã định hình và đánh bại đối thủ nhờ thiết kế vượt trội cùng sự tích hợp phần cứng - phần mềm tinh tế. Chiến lược mà Apple áp dụng đã thành công với smartphone và đồng hồ thông minh có thể sẽ hiệu quả một lần nữa.

Sơn Vân

Nguồn: https://baomoi.com/meta-va-google-dang-dan-truoc-trong-linh-vuc-ar-nhung-apple-van-la-moi-de-doa-tiem-tang-c51346454.epi?utm_source=dapp&utm_campaign=share

Giao hàng bằng UAV ở Nhật Bản

on .

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, tập đoàn viễn thông KDDI và công ty bản đồ Zenrin cùng với một số công ty khác ở Nhật Bản vừa đưa vào hoạt động dịch vụ giao hàng bằng máy bay không người lái (UAV) tại tỉnh Saitama, giáp thủ đô Tokyo.

Dịch vụ này đã được triển khai giúp người dân ở một khu vực bị cô lập sau các trận lở đất ở Chichibu - một thành phố miền núi thuộc Saitama - vào tháng 9/2022 tiếp nhận thực phẩm, thuốc men và các mặt hàng khác theo định kỳ một lần/tuần.

UAV được sử dụng trong dịch vụ giao hàng này có thể chuyên chở hàng hóa có tổng trọng lượng lên tới 5 kg, bay tự động trên tuyến đường khoảng 3 km. UAV được kết nối với trung tâm điều khiển thông qua dịch vụ Internet vệ tinh Starlink của Tập đoàn Công nghệ Thám hiểm Vũ trụ (SpaceX) của Mỹ, giúp môi trường kết nối giữa các UAV và trung tâm điều khiển luôn ổn định ngay cả ở các khu vực có núi cao như Chichibu.

Theo KDDI, đây là lần đầu tiên dịch vụ giao hàng bằng UAV thông thường sử dụng dịch vụ Starlink được ra mắt tại Nhật Bản. Hãng đã thiết lập một trạm gốc ở Chichibu để giúp mạng điện thoại di động “au” của hãng này tương thích với dịch vụ Starlink.

Thanh Tùng - Đức Thịnh (TTXVN)

Nguồn:https://baomoi.com/giao-hang-bang-uav-o-nhat-ban/c/44917382.epi

'Canh bạc' vào đại học

on .

Tháng trước, gia đình người quen nhờ tôi tư vấn xu hướng nghề nghiệp trong tương lai để cân nhắc việc chọn ngành, chọn trường.

Con họ chuẩn bị tốt nghiệp THPT. Người bố nói, phải tính rất kỹ, nuôi một sinh viên là ngân quỹ gia đình thủng một lỗ lớn. Mai mốt ra trường, nếu cháu chỉ tìm được công việc thu nhập thấp, tệ hơn là thất nghiệp, thì "khoản đầu tư" này chưa biết chừng nào mới lại vốn. "Không khác gì đánh bạc", anh đùa.

Học phí đại học sẽ tăng lên đáng kể sau khi Nghị định 81/2021 về cơ chế thu, quản lý học phí được áp dụng, cũng như sau khi các trường thực hiện tự chủ tài chính. Học phí các chương trình đào tạo tiêu chuẩn tại nhóm trường thành viên ĐHQG TP HCM năm nay dự kiến dao động vào khoảng 20 đến 30 triệu đồng/năm, chiếm 20% đến 31% GDP đầu người của Việt Nam năm 2022 (hơn 4.100 USD). Học phí các năm tiếp theo có thể tiếp tục tăng hơn 10% mỗi năm, trong khi mức tăng trưởng GDP đầu người chỉ vào khoảng 1,72%/năm - theo dự báo của Ngân hàng Thế giới (World Bank). Nếu so sánh với Pháp - nơi tôi đang sống và làm việc - thì học phí bậc đào tạo cử nhân tại các đại học công lập dành cho sinh viên khối EU khoảng 170 euro/ năm, chiếm 0,5% GDP đầu người.

Gánh nặng tài chính của giáo dục đại học tại Việt Nam đang chuyển sang các hộ gia đình. Báo cáo của World Bank tại một hội thảo hồi tháng 4 cho biết, chi ngân sách nhà nước cho giáo dục đại học ở Việt Nam vào loại thấp nhất thế giới (0,23%). Nguồn thu tài chính của các trường chủ yếu đến từ học phí (tức là đóng góp của các hộ gia đình), chiếm 70-80% và tỷ lệ này sẽ còn tăng. Tình trạng này đang tạo ra khoảng cách lớn về tiếp cận giáo dục đại học đối với nhóm hộ thu nhập thấp; về lâu dài sẽ khoét rộng sự phân cấp xã hội do người nghèo ngày càng khó vươn lên.

Nhưng học phí đại học ở Việt Nam liệu có thể giảm, hoặc ít nhất không tăng không? Tôi cho là không thể. Ngân sách nhà nước không bảo đảm bao cấp cho toàn hệ thống, mô hình tự chủ tài chính của các trường là tất yếu và học phí tăng cũng là điều hợp lý. Theo tính toán của các chuyên gia, nếu nâng chi phí đào tạo đại học lên gấp 5 lần, thì Việt Nam mới chỉ tương đương Thái Lan, và bằng 5-10% Mỹ, Australia hiện tại.

Vậy ai sẽ san sẻ gánh nặng đại học với các ông bố bà mẹ? Không ai khác ngoài những đứa con. Vấn đề là tạo cơ chế thuận lợi cho những đứa con đã ngoài 18 tuổi tự chịu trách nhiệm với quyết định đầu tư cho tương lai của mình.

Tín dụng sinh viên là một chính sách tài chính quan trọng ở nhiều quốc gia, nhằm tạo sự bình đẳng trong cơ hội tiếp cận giáo dục đại học của sinh viên nghèo. Với thủ tục đơn giản, lãi suất thấp, vay để đi học và trả nợ khi đi làm là chuyện phổ biến. Một thống kê năm 2019 cho thấy, cứ ba sinh viên Mỹ thì có hai người phải vay tín dụng ở bậc đại học.

Việt Nam cũng có quỹ tín dụng sinh viên tương tự, thông qua Ngân hàng Chính sách Xã hội. Nhưng theo tìm hiểu của tôi, cơ chế này có ba điểm hạn chế khiến chính sách trở nên khó tiếp cận với người có nhu cầu: Thủ tục không đơn giản, lãi suất không phù hợp và mức vay tối đa thấp (4 triệu đồng/tháng). Vì vậy, chương trình này ngày càng kém hấp dẫn. Cũng theo báo cáo của World Bank, năm 2011 có 2,4 triệu người thụ hưởng, năm 2017 chỉ có 725.000 người và đến năm 2021 chỉ còn 37.000 người thụ hưởng.

Ngoài đi vay, sinh viên có thể được tạo điều kiện làm việc nhằm trang trải chi phí. Tuần trước, tôi tham gia Hội đồng Giảng viên lựa chọn những sinh viên đủ điều kiện vào chương trình đào tạo kỹ sư vừa học vừa làm. Trường tôi đang giảng dạy là một trường đào tạo kỹ sư với mức học phí lên tới gần 6.000 euro/năm. Sinh viên - sau khi hoàn thành chương trình đại cương - nếu có tố chất và kỹ năng sẵn sàng, sẽ được trường chấp thuận cho học tiếp trong khi tập sự tại các công ty. Công ty tuyển dụng phải có chương trình làm việc phù hợp (do nhà trường đánh giá, phê chuẩn), có trách nhiệm chi trả học phí và lương cho sinh viên. Chương trình vừa học vừa làm cho phép sinh viên giải tỏa gánh nặng tài chính do học phí cao mỗi năm. Song song đó, họ có điều kiện thực hành trong công việc. Khi tốt nghiệp, họ sẽ có một hồ sơ tìm việc dày dặn kinh nghiệm.

Về phía doanh nghiệp, họ được sự hỗ trợ của chính phủ với các chính sách ưu đãi tài chính. Ngoài ra, đây cũng là kênh giúp họ đào tạo nhân lực từ hạt giống.

Vào năm 2022, Pháp có xấp xỉ một triệu sinh viên vừa học vừa làm như thế này và nhà nước phấn đấu duy trì con số một triệu hợp đồng vừa học vừa làm được ký kết mỗi năm. Con số hiện nay gấp đôi thời điểm trước dịch Covid-19, và gần 50% lao động trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Pháp là sinh viên hệ vừa học vừa làm. Điều này cho thấy khi tình hình kinh tế khó khăn thì hình thức đào tạo vừa học vừa làm là giải pháp tài chính cho cả sinh viên và doanh nghiệp.

Trở lại với Việt Nam, theo thống kê của Trung tâm Hỗ trợ đào tạo và Cung ứng nhân lực (Bộ Giáo dục & Đào tạo), chỉ 56% sinh viên khi tốt nghiệp ra trường có việc làm đúng ngành học. Nhưng phần lớn bị đánh giá thiếu cả kỹ năng lẫn kiến thức thực tiễn chuyên môn.

Để giảm gánh nặng cho các gia đình nuôi con học đại học, Nhà nước có thể đứng ra kết nối các nhu cầu lại với nhau bằng những chính sách cụ thể. Trường học có nhiệm vụ đào tạo kiến thức và kỹ năng trước khi giới thiệu cho doanh nghiệp, giám sát quá trình học tập tại trường. Doanh nghiệp đào tạo và sử dụng nhân sự theo chương trình đã lên kế hoạch và được nhà trường phê duyệt.

Nếu không có nơi bấu víu nào khác, những đứa con đã qua 18 tuổi ở Việt Nam sẽ chủ yếu vẫn được cha mẹ bao nuôi cho tới khi tốt nghiệp đại học, thậm chí tới lúc nhận tháng lương đầu tiên.

Võ Nhật Vinh

Nguồn: https://vnexpress.net/canh-bac-vao-dai-hoc-4610658.html