NGÀNH CNTT TUYỂN SINH NHIỀU CHỈ TIÊU NGÀNH CNTT, CNTT VIỆT NHẬT VÀ KHOA HỌC DỮ LIỆU

Tin tức

Bangkok thử nghiệm phun đá khô vào khí quyển để giảm ô nhiễm

on .

Theo Cơ quan tạo mưa Hoàng gia Thái Lan, nước này đang thử nghiệm việc phun đá khô vào khí quyển để giảm thiểu ô nhiễm không khí tại Thủ đô Bangkok - nơi mức ô nhiễm đã cao gấp 8 lần mức trung bình tối đa hằng ngày mà Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến nghị.

 

Theo công cụ giám sát chất lượng không khí IQAir, Bangkok hiện được xem là thành phố lớn ô nhiễm thứ 7 thế giới. Ảnh: Reuters

Bangkok Post ngày 24/1 đưa tin, chính quyền Bangkok đã chỉ thị đóng cửa hơn 350 trường học tại 31 quận, do tình trạng ô nhiễm không khí tại khu vực. Bộ Y tế công cộng nước này cho biết, tình trạng ô nhiễm không khí đã ảnh hưởng đến sức khỏe của hơn 1 triệu người kể từ cuối năm 2023 và khiến Thái Lan thiệt hại hơn 88 triệu USD.

Giới chức Bangkok cho hay, Cơ quan tạo mưa Hoàng gia Thái Lan sẽ áp dụng phương pháp nghịch nhiệt, theo đó máy bay sẽ được sử dụng để phun nước lạnh hoặc đá khô nhằm làm mát lớp không khí ấm 2 lần/ngày.

 

Thị trưởng Bangkok Chadchart Sittipunt kiểm tra tình trạng hoạt động của một chiếc máy bay phun đá khô. Ảnh: Khasod

Những người thực hiện cho biết họ đang nỗ lực mỗi ngày để Bangkok có không khí trong lành. Họ sử dụng khoảng 1 tấn đá khô hoặc đá và nước trong mỗi lần. Ước tính, một chuyến bay phun đá khô có thể tốn tới 1.500 USD.

Về lý thuyết, việc giảm chênh lệch nhiệt độ sẽ giúp các hạt bụi mịn PM2.5 bị mắc kẹt trong không khí dễ dàng phân tán vào tầng khí quyển phía trên hơn. Kỹ thuật mới này lần đầu tiên được sử dụng vào năm 2024 và vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm.

Nhằm đánh giá sự khác biệt về chất lượng không khí, nhà chức trách Thái Lan cũng triển khai một máy bay khác đo nồng độ chất ô nhiễm trước và sau khi áp dụng phương pháp này.

Người đứng đầu chương trình trên, ông Chanti Detyothin cho biết: "Nồng độ (PM 2.5) đã thấp hơn. Dữ liệu cho thấy bụi mịn đã tan". Tuy nhiên, ông thừa nhận rằng không thể khiến ô nhiễm biến mất hoàn toàn.

Ekbordin Winijkul, chuyên gia Viện Công nghệ châu Á nhận định, Bangkok có thể giảm chi phí chống ô nhiễm bằng các biện pháp đã được chứng minh như thiết lập các khu vực giao thông phát thải thấp.

Mới đây, phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) tại Davos, Thụy Sĩ, Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra đã kêu gọi các biện pháp cứng rắn hơn để giải quyết ô nhiễm, bao gồm hạn chế xây dựng tại Thủ đô và tìm kiếm sự hợp tác từ các quốc gia lân cận.

Lừa đảo qua mạng, cảnh báo nhiều vẫn sập bẫy

on .

Để tìm hiểu vì sao các trò lừa đảo trên mạng liên tục được cảnh báo nhưng vẫn có người sập bẫy, chúng tôi vào vai "con mồi" và nhận thấy dù trò cũ nhưng biến hóa khôn lường khiến nhiều người bị thao túng, mất tiền.

Ngày cuối tuần, PV Thanh Niên đăng nhập vào một nhóm kín trên Facebook dành riêng cho việc giúp đỡ nữ sinh khó khăn.

Xin tiền đặt xe rồi… biến mất

Với vài thao tác tìm kiếm, chúng tôi gặp nickname tên Nhung xxx, tự giới thiệu là sinh viên năm 2, đang cần giúp đỡ và nhận lời đi uống nước làm quen. Để chứng minh mình là người thật chứ không phải giả mạo, Nhung gửi tin nhắn bằng âm thanh, xin tiền để đặt xe đi đến nơi hẹn. Vốn đã quá quen thuộc với chiêu trò xin tiền rồi chặn liên lạc, chúng tôi từ chối khéo. Nhưng Nhung vẫn tiếp tục gửi tin nhắn thoại, năn nỉ. Để chúng tôi yên tâm, Nhung đề nghị sẽ đặt xe công nghệ rồi chúng tôi chuyển khoản cho tài xế.

Để xem còn chiêu trò gì, chúng tôi quyết định chuyển tiền. Một lát sau Nhung chụp hình chiếc xe công nghệ và ứng dụng đặt xe thể hiện đúng hành trình di chuyển, kèm theo số tài khoản. Chúng tôi chuyển số tiền 250.000 đồng cho tài xế tên V.X.T. Nhung nói đang trên xe đi đến chỗ hẹn mất khoảng 30 phút. Chưa đầy 15 phút sau, Nhung tiếp tục gửi tin nhắn thoại và kèm theo định vị đang ở gần nơi hẹn, nói rằng đang ghé vào cửa hàng tiện lợi để mua đồ nhưng thiếu tiền, gửi số tài khoản của chủ cửa hàng và khẩn khoản nhờ chuyển vào cho người này để yên tâm. Chúng tôi quyết định dấn thêm một bước xem cô này muốn giở trò gì, chuyển đi số tiền là 212.000 đồng. Kẻ lừa đảo lúc này xuất đầu lộ diện. Khi chúng tôi gọi qua ứng dụng Messenger để kiểm tra thì cô gái tên Nhung ngay lập tức chặn liên lạc, các tin nhắn qua lại cũng được thu hồi và xóa mất.

 

Lừa đảo qua mạng, cảnh báo nhiều vẫn sập bẫy- Ảnh 1.

Trí tuệ nhân tạo bứt phá giữa tiềm năng và thách thức

on .

Năm 2024 chứng kiến sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo - một xu thế được đánh giá sẽ còn tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong năm 2025, nhưng đồng thời ẩn chứa thách thức không nhỏ.

Công ty Eurasia Group (Mỹ), đơn vị tư vấn và nghiên cứu rủi ro chính trị hàng đầu thế giới, vừa đánh giá năm 2024 là năm của trí tuệ nhân tạo (AI).

Các mặt của xu thế

Cụ thể, trong phân tích gửi đến Thanh Niên, Eurasia Group đánh giá: Năm 2024 là một năm trưởng thành của AI. Các công ty đã thúc đẩy các sản phẩm và tính năng mới nhất, tốt nhất về AI. Trong khi đó, chính phủ các nước nỗ lực kiểm soát công nghệ này.

Trí tuệ nhân tạo bứt phá giữa tiềm năng và thách thức- Ảnh 1.

AI dự kiến tiếp tục là xu hướng của thời gian tới (Ảnh: Phát Tiến tạo bằng AI)

Theo đó, AI đã phát triển mạnh mẽ hơn khi không còn giới hạn trong các giao diện chatbot thông thường, để phát triển thành các ứng dụng phần mềm sáng tạo hơn. Xu thế vừa nêu đã kéo theo cuộc đua đầu tư cho chip bán dẫn phục vụ sự phát triển của AI. Điển hình, chỉ riêng Meta (tập đoàn mẹ của Facebook) đã tiết lộ việc chi hàng tỉ USD để trang bị các bộ xử lý đồ họa NVIDIA nhằm tăng cường các ứng dụng AI.

Trong khi đó, nhiều công ty công nghệ lớn của Mỹ như Amazon, Apple, Meta, Microsoft và OpenAI cố gắng thiết kế chip riêng để giảm sự phụ thuộc vào hai nhà cung cấp chip NVIDIA và AMD - vốn đưa ra mức giá không rẻ cho chip bán dẫn tiên tiến. Việc tìm đến các nguồn chip giá rẻ hơn được kỳ vọng giúp tăng hiệu quả về kinh tế, hướng đến lợi nhuận từ sự phát triển các ứng dụng, dịch vụ AI. Bởi giới đầu tư tài chính cũng liên tục cảnh báo đầu tư cho AI quá lớn nhưng các công ty lại chưa thể thu về lợi nhuận.

Đồng thời, trong năm 2024, Liên minh châu Âu (EU) thông qua đạo luật kiểm soát AI, trở thành hệ thống luật hoàn chỉnh đầu tiên về lĩnh vực này và trở thành một khuôn khổ cho sự phát triển chung của AI trong thời gian tới. Tháng 9 vừa qua, LHQ cũng đã công bố kế hoạch vạch ra các mục tiêu cụ thể cho cơ quan quản trị toàn cầu để đảm bảo một hệ thống "toàn diện" trong quản lý AI. Tuy vậy, nước Mỹ năm 2025 dưới thời ông Donald Trump nhiều khả năng sẽ thực hiện cách tiếp cận hạn chế can thiệp đối với lĩnh vực AI. Vừa qua, lãnh đạo các công ty Meta, Amazon… đã không ngần ngại chi đậm để quyên góp cho sự kiện lễ nhậm chức của ông Trump như một nỗ lực tranh thủ sự ủng hộ.

Xoay quanh AI, năm 2024 còn chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt giữa Mỹ và Trung Quốc. Trong đó, Washington đã đẩy mạnh nhiều biện pháp nhằm hạn chế sự phát triển của Bắc Kinh về AI. Kết quả, phía Trung Quốc đã gặp không ít khó khăn về lĩnh vực này.

Tương lai và thách thức

Phân tích của Eurasia Group cũng đưa ra một số dự báo về sự phát triển của AI trong năm 2025. AI được dự báo sẽ cải thiện về mô hình nhưng mức độ cải thiện như thế nào sẽ vẫn là một dấu hỏi. Nếu sự cải thiện không quá lớn thì đồng nghĩa với việc các ngành công nghệ đang lo ngại về hiệu quả lợi nhuận khi đầu tư, và thực tế cũng đã có nhận định tốc độ phát triển của AI đang chậm hơn so với trước. Ngược lại, nếu các mô hình AI bùng nổ quá nóng thì cũng có thể là bắt đầu giai đoạn "điểm rơi". Có lẽ, các công ty về AI sẽ tìm cách cân bằng để chứng minh tương lai tươi sáng của AI sẽ còn lâu dài.

Tuy nhiên, sự phát triển bùng nổ của AI có thể dẫn đến một diễn biến tiêu cực là phản ứng của người lao động. Điển hình, ở "công xưởng điện ảnh" Hollywood (Mỹ) và ngành công nghiệp trò chơi điện tử, nhân lực trong ngành sáng tạo có thể phản ứng với phía doanh nghiệp do bị cắt giảm công việc.

Bên cạnh đó, một dự báo đáng lo ngại khác chính là khả năng chiến tranh sẽ trở nên tự động hóa hơn. Chính phủ các nước có thể không hoàn toàn chấp nhận AI trong toàn bộ hệ thống vận hành, nhưng quân đội lại có thể khác. Điển hình như Bộ Quốc phòng Mỹ đang đẩy mạnh phát triển và ứng dụng AI, dự kiến còn có thêm nhiều hợp đồng trong thời gian tới. Điều này ẩn chứa khả năng AI sẽ được tăng cường ứng dụng trong các bộ máy chiến tranh, dẫn đến nhiều nguy cơ khó lường cho nhân loại.

Cảnh báo rủi ro của ngành kinh tế do AI điều khiển

Hôm qua 30.12, Đại học Cambridge (Anh) công bố báo cáo nghiên cứu về ngành "kinh tế ý định". Đây là ngành thương mại mà trong đó các công cụ AI tạo sinh có thể "bí mật ảnh hưởng" đến việc ra quyết định của người dùng. Nghiên cứu chỉ ra rằng đây là thị trường tiềm năng với khả năng sinh lợi lớn, nhưng gây không ít lo ngại vì các hệ thống AI có thể ảnh hưởng đến mọi lựa chọn của con người, từ mua vé xem phim đến bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử. Vì thế, nếu không được kiểm soát hiệu quả, các công ty AI có thể thao túng con người.

Nguồn: PHÁT TIẾN - BÁO THANH NIÊN

Trí tuệ nhân tạo thống trị các giải thưởng của Hiệp hội Báo chí Thế giới

on .

Các dự án liên quan đến trí tuệ nhân tạo (AI) đã thống trị lễ trao 12 giải thưởng Truyền thông Kỹ thuật số Toàn cầu của Hiệp hội Báo chí và Nhà xuất bản Tin tức Thế giới (WAN-IFRA), giải thưởng nhằm tôn vinh những sáng tạo xuất sắc trong lĩnh vực truyền thông số.

Sức mạnh của AI trong báo chí hiện đại

Russmedia của Áo đã giành giải Sử dụng AI tốt nhất trong phòng tin tức với sáng kiến “Russmedia gặp AI”, nâng cao hiệu quả của tòa soạn và sự tương tác của độc giả thông qua các nâng cấp CMS hỗ trợ AI, tìm kiếm hình ảnh tự động và các chiến lược nội dung phù hợp.

Stefan Sutterlüty, Trưởng phòng Cổng thông tin tin tức của Russmedia cho biết: “Bằng cách tích hợp AI, chúng tôi hướng đến mục tiêu tạo ra một hệ sinh thái năng động, nơi công nghệ và sự sáng tạo của con người cùng hoạt động. Khả năng xử lý các tác vụ thường ngày của AI cho phép các biên tập viên của chúng tôi dành nhiều thời gian hơn cho các cuộc phỏng vấn chuyên sâu và nghiên cứu kỹ lưỡng, tạo ra những câu chuyện hấp dẫn thực sự đặt con người vào vị trí trung tâm”.

Đại diện của những tổ chức chiến thắng.

Tương tự, Newslaundry của Ấn Độ đã được trao giải Sản phẩm kỹ thuật số sáng tạo nhất. Newslaundry tạo ra một mô hình kinh doanh độc đáo cho báo chí: một ứng dụng tin tức không quảng cáo, được duy trì bởi sự ủng hộ của cộng đồng. Nhờ vào các tính năng sáng tạo như podcast, AI và hỗ trợ người khuyết tật, Newslaundry đã thu hút được hơn 50.000 người đăng ký trả phí, chứng tỏ sự thành công của mô hình này ngay cả trong một thị trường khó tính như Ấn Độ.

"Chúng tôi đã nhận ra rằng AI có thể giúp chúng tôi tự động hóa nhiều công việc lặp đi lặp lại, giúp phóng viên có nhiều thời gian hơn để tập trung vào những công việc sáng tạo và có giá trị hơn. Thay vì sử dụng những công cụ AI có sẵn, chúng tôi đã phát triển những giải pháp riêng biệt, phù hợp với nhu cầu cụ thể của phòng tin tức", ông Chitranshu Tewari, Giám đốc Sản phẩm và Doanh thu chia sẻ.

Newslaundry của Ấn Độ đã được trao giải Sản phẩm kỹ thuật số sáng tạo nhất.

United Daily News Group của Đài Loan đã đạt được một thành công vang dội với chương trình Curate X khi giành giải Sản phẩm đăng ký kỹ thuật số tốt nhất. Nhờ việc tận dụng dữ liệu để cá nhân hóa nội dung và nhắm mục tiêu đến từng đối tượng độc giả, chương trình này đã giúp tăng trưởng số lượng người đăng ký lên tới 280% và tỷ lệ người dùng trả phí tăng 180%.

Sự hiện diện đa nền tảng

Ekstra Bladet, Đan Mạch, đã giành giải Sử dụng AI tốt nhất trong Chiến lược doanh thu bằng cách tăng 35 phần trăm đăng ký thông qua dự án Platform Intelligence in News (PIN). Sử dụng các công cụ do AI điều khiển để cá nhân hóa, kết nối nội dung và tự động hóa tin tức, nhà xuất bản đã đạt được lượng độc giả, tỷ lệ nhấp và tăng trưởng đăng ký cao hơn.

Tại Ấn Độ, The Hindu đã giành được giải Best in Audience Engagement với chiến dịch Made of Chennai. Tôn vinh sự đa dạng và văn hóa của thành phố, chiến dịch kết hợp các sự kiện tương tác và nội dung kỹ thuật số để tiếp cận hơn 20 triệu người trực tuyến và thu hút 200.000 người trực tiếp, củng cố lòng trung thành với thương hiệu và thúc đẩy mối liên kết cộng đồng sâu sắc hơn.

Bonnier News tại Thụy Điển đã giành giải thưởng Quảng cáo địa phương tốt nhất với chiến dịch của mình cùng Quỹ Tim-Phổi Thụy Điển. Bằng cách kết hợp hài hòa giữa nội dung chất lượng và tính năng quyên góp trực tiếp, chiến dịch đã không chỉ thu hút được lượng lớn độc giả mà còn đạt được kết quả vượt trội về mặt doanh thu. Việc tăng gấp năm lần số lượt xem trang và 40% thời gian đọc chứng tỏ sự thành công của chiến dịch trong việc thu hút sự quan tâm của độc giả.

Patrik Hermansson, Trưởng nhóm Native, Bonnier News nhấn mạnh: "Chìa khóa thành công của chiến dịch nằm ở việc chúng tôi không ngừng thử nghiệm và điều chỉnh các chiến lược để phù hợp với nhu cầu của độc giả."

Reclaim Your Brain và được trao giải Bản tin hay nhất.

The Guardian US đã thiết lập một tiêu chuẩn mới với bản tin Reclaim Your Brain và được trao giải Bản tin hay nhất. Bản tin đã thu hút 90.000 người đăng ký trong tháng đầu tiên và đạt 5 triệu lượt xem trên toàn cầu, thúc đẩy sự tương tác đáng kể.

"Chúng tôi muốn tạo ra một cộng đồng nơi mọi người có thể chia sẻ kinh nghiệm và cùng nhau tìm cách giảm thiểu thời gian sử dụng điện thoại. Bằng cách cung cấp những thông tin hữu ích và các công cụ hỗ trợ, chúng tôi hy vọng sẽ giúp mọi người cảm thấy vui vẻ và thoải mái hơn khi sử dụng các thiết bị điện tử. Mục tiêu của chúng tôi là giúp mọi người có một cuộc sống cân bằng hơn, nơi họ có thể tận hưởng cả thế giới trực tuyến và thực tế", Max Benwell, biên tập viên về Tương tác với độc giả cho biết.

Tờ South China Morning Post của Hồng Kông (Trung Quốc) đã giành giải Sử dụng video tốt nhất cho SCMP Films, hãng đã sản xuất các video dài có sức ảnh hưởng về các vấn đề xã hội, chính trị và môi trường trên khắp châu Á, đạt 40 triệu lượt xem vào năm 2023.

Food For Mzansi, Nam Phi, đã giành giải Podcast hay nhất cho Farmer's Inside Track , một nguồn tài nguyên nông nghiệp quan trọng với hơn 400 tập và số lượng thành viên ngày càng tăng lên tới 53.000.

Sự xuất sắc trong việc cá nhân hóa và kể chuyện

Amedia của Na Uy đã giành giải Trang web tin tức tốt nhất cho dịch vụ ALT của mình, cung cấp dịch vụ biên tập tin tức được cá nhân hóa từ hơn 100 đầu mục. Với 60.000 người dùng hàng tuần và tổng cộng 400.000 người đăng ký, thành công của ALT nằm ở phản hồi của người dùng và thông tin chi tiết về dữ liệu, thúc đẩy 100 lượt đăng ký mới và 30 lượt chuyển đổi hàng tuần.

Amedia của Na Uy đã giành giải Trang web tin tức tốt nhất cho dịch vụ ALT.

Hãng tin Reuters đã giành giải Hình ảnh dữ liệu xuất sắc nhất cho đồ họa mạnh mẽ về nạn buôn bán fentanyl, sử dụng dữ liệu trong 10 năm để làm nổi bật quy mô của cuộc khủng hoảng.

Hãng tin Agence France-Presse (AFP) đã giành giải Dự án xác minh thông tin tốt nhất cho loạt bài "Cách xác minh thông tin trực tuyến", hướng dẫn người xem về các kỹ thuật kiểm tra thông tin hiệu quả thông qua các video ngắn, hấp dẫn.

Hoàng Anh (theo WAN-IFRA)

Nguồnhttps://baomoi.com/tri-tue-nhan-tao-thong-tri-cac-giai-thuong-cua-hiep-hoi-bao-chi-the-gioi-c51209929.epi