NGÀNH CNTT TUYỂN SINH NHIỀU CHỈ TIÊU NGÀNH CNTT, CNTT VIỆT NHẬT VÀ KHOA HỌC DỮ LIỆU

Tin tức

ChatGPT đã có thể ghi nhớ mọi điều người dùng chia sẻ

on .

OpenAI vừa giới thiệu khả năng ghi nhớ mới dành cho ChatGPT. Từ nay, chatbot có thể ghi nhớ mọi chi tiết mà người dùng chia sẻ để trở nên hữu ích hơn.

Ngày 10/4, OpenAI thông báo bộ nhớ trong ChatGPT có thể tham chiếu tất cả những cuộc trò chuyện trước đây với người dùng để cung cấp phản hồi cá nhân hóa hơn. Từ nay, chatbot sẽ sử dụng những hiểu biết về người dùng để hỗ trợ tốt hơn khi soạn thảo, đưa lời khuyên…

OpenAI bổ sung tính năng ghi nhớ cho ChatGPT. Ảnh: OpenAI

CEO OpenAI Sam Altman tỏ ra phấn khích với tính năng này khi nó hướng đến các hệ thống AI có thể thấu hiểu con người suốt cuộc đời và trở nên đặc biệt cá nhân hóa.

Trước đó, ChatGPT đã được trang bị tính năng Memory. Người dùng có thể yêu cầu chatbot lưu lại những lời nhắc, câu hỏi và yêu cầu nhất định để cải thiện khả năng phản hồi trong tương lai.

Tất cả đều quản lý được trong thẻ quản lý bộ nhớ. Với nâng cấp mới nhất, chatbot sẽ tự tìm kiếm trong các cuộc hội thoại. Chẳng hạn, nếu người dùng hâm mộ bóng rổ, nó sẽ ghi nhớ cho các câu trả lời sau này.

Theo OpenAI, người dùng có thể chọn không dùng tính năng này tại mục Cài đặt. Tính năng có sẵn với tất cả người dùng ChatGPT Plus và ChatGPT Pro từ hôm nay, trừ các nước như Anh, Thụy Sỹ, Nauy và Iceland. ChatGPT Team, Enterprise, Edu được dùng trong vài tuần tới.

ChatGPT lập kỷ lục là ứng dụng có nền tảng người dùng tăng trưởng nhanh nhất trong lịch sử. Trong báo cáo gửi các nhà đầu tư hồi tháng 3, Barclays cho biết ChatGPT có thêm 100 triệu người dùng trong 2 tháng. Chatbot cũng cán bốc 20 triệu thuê bao trả phí tính đến tháng 4, tăng 30% so với cuối năm ngoái.

(Theo Insider)

Du Lam

Nguồn: https://baomoi.com/chatgpt-da-co-the-ghi-nho-moi-dieu-nguoi-dung-chia-se-c51948459.epi?utm_source=dapp&utm_campaign=share

Người cao tuổi tại TP.HCM được thăm khám sức khỏe định kỳ miễn phí ra sao?

on .

Trong năm 2025, người trên 60 tuổi tại TP.HCM sẽ được khám sức khỏe định kỳ miễn phí, không phân biệt thường trú hay tạm trú.

 
Người cao tuổi tại TP.HCM được thăm khám sức khỏe định kỳ miễn phí ra sao? - Ảnh 1.
 

Người cao tuổi tại TP.HCM sẽ được khám sức khỏe miễn phí hằng năm - Ảnh: THU HIẾN

Sở Y tế TP.HCM vừa ban hành kế hoạch triển khai hoạt động khám sức khỏe, phát hiện sớm bệnh không lây nhiễm ở người cao tuổi đến cuối năm 2025.

Mục tiêu, đảm bảo mỗi người cao tuổi trên địa bàn TP.HCM đều được khám, tầm soát các bệnh không lây nhiễm định kỳ hằng năm, kịp thời phát hiện và quản lý điều trị các bệnh không lây nhiễm, lập hồ sơ sức khỏe điện tử.

Từ việc khám sức khỏe, TP.HCM sẽ xác định được mô hình sức khỏe và bệnh tật, chủ động can thiệp sớm giúp tăng hiệu quả, giảm chi phí điều trị, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Theo đó người cao tuổi (từ 60 tuổi) trở lên trên địa bàn TP.HCM (sau hợp nhất) sẽ được triển khai khám sức khỏe định kỳ 1 năm/lần, không phân biệt thường trú hay tạm trú (trên 6 tháng).

Người cao tuổi sẽ được thực hiện đầy đủ các bước khám lâm sàng bao gồm: xét nghiệm cơ bản và chuyên khoa cần thiết (tăng huyết áp, đái tháo đường, tim mạch, ung thư, hen phế quản, COPD, sa sút trí tuệ…).

Kết quả sẽ được trả trong vòng 24 - 48 giờ, kèm theo hướng dẫn điều trị, tư vấn hoặc chuyển tuyến khi có chỉ định.

Bên cạnh đó, người cao tuổi sẽ được tham gia các hoạt động giáo dục sức khỏe, tư vấn dinh dưỡng, phục hồi chức năng, rèn luyện thể lực, đồng thời hỗ trợ chăm sóc tại nhà đối với người cao tuổi neo đơn, tàn tật, sa sút trí tuệ.

Các trung tâm y tế khu vực sẽ chịu trách nhiệm toàn bộ đối với hoạt động khám sức khỏe người cao tuổi trên địa bàn quản lý.

UBND các phường, xã, đặc khu sẽ chủ trì, phối hợp với trung tâm y tế và trạm y tế để rà soát, lập danh sách đầy đủ người cao tuổi đang cư trú thực tế tại địa bàn (bao gồm thường trú và tạm trú từ 6 tháng trở lên) trên cơ sở dữ liệu dân cư do công an cung cấp.

Tổ chức phát hành giấy mời đến từng người cao tuổi, trong đó ghi rõ họ tên, địa chỉ, thời gian và địa điểm khám sức khỏe, bảo đảm mời đúng đối tượng và tránh bỏ sót.

Trước đó, UBND TP.HCM đã ban hành kế hoạch khám sức khỏe, phát hiện sớm bệnh không lây nhiễm ở người cao tuổi trên địa bàn TP.HCM từ nay đến cuối năm 2025 và những năm tiếp theo.

TP.HCM sẽ mở rộng phạm vi triển khai khám sức khỏe cho người cao tuổi trên toàn địa bàn TP sau khi hợp nhất (bao gồm khu vực 2 - tỉnh Bình Dương và khu vực 3 - tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trước đây).

UBND TP.HCM giao Sở Y tế là cơ quan đầu mối tham mưu, triển khai toàn diện hoạt động khám sức khỏe định kỳ cho người cao tuổi trên địa bàn TP. 

Hai năm phát hiện gần 50.000 người cao tuổi tăng huyết áp

Năm 2023, UBND TP.HCM ban hành kế hoạch về khám sức khỏe, phát hiện sớm bệnh không lây nhiễm ở người cao tuổi giai đoạn 2024-2025, và các năm tiếp theo với kinh phí khoảng 150 tỉ đồng mỗi năm.

Thống kê Sở Y tế TP.HCM cho thấy sau hai năm triển khai, chương trình đã lập cơ sở dữ liệu cho 526.292 người cao tuổi, phát hiện 49.197 trường hợp tăng huyết áp (15%) và 26.375 trường hợp nghi ngờ đái tháo đường (8%), góp phần nâng cao hiệu quả quản lý bệnh mạn tính trên địa bàn.

Ước tính đến ngày 30-6-2025 tổng số người cao tuổi (từ 60 tuổi trở lên) trên địa bàn TP.HCM là khoảng 1,7 triệu người, chiếm trên 12% dân số.

Sau khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính, TP.HCM tiếp tục ghi nhận chỉ số già hóa dân số ở mức cao và có xu hướng gia tăng nhanh chóng, vượt qua các dự báo trước đây.

Nguồn: TUỔI TRẺ

Dấu ấn 20 năm của YouTube

on .

Me at the zoo là video đầu tiên được tải lên YouTube cách đây 20 năm. Sự ra đời của YouTube bắt đầu từ ý tưởng của 3 cựu nhân viên PayPal là Jawed Karim, Chad Hurley và Steve Chen.

Bộ ba nhà sáng lập YouTube: Jawed Karim, Chad Hurley và Steve Chen. Ảnh: ZUMA

Bộ ba nhà sáng lập YouTube: Jawed Karim, Chad Hurley và Steve Chen. Ảnh: ZUMA

Ban đầu, Karim (người Đức) đã nảy ra ý tưởng lập trình một trang web để mọi người chia sẻ video gia đình, sau khi anh thất bại trong việc tìm kiếm cảnh quay về hai sự kiện khác nhau năm 2004. Tháng 2-2004, sau sự cố lúc ca sĩ Janet Jackson gặp vấn đề về trang phục trong một chương trình giữa giờ của trận bóng bầu dục với Justin Timberlake, nhu cầu về các đoạn video clip tăng đột biến. Đến tháng 12-2004, khi trận sóng thần tàn khốc xảy ra ở Ấn Độ Dương, mọi người tuyệt vọng trong việc tìm kiếm và chia sẻ cảnh quay video về thảm họa.

Trong bài phát biểu khai giảng tại Đại học Illinois năm 2007, Karim, giải thích: “Chúng tôi thậm chí còn không biết cách mô tả sản phẩm mới của mình. Để tạo sự quan tâm, chúng tôi chỉ nói rằng đó là một loại trang web hẹn hò mới”. Dần dần, nhóm đã cải tiến trang web giúp định hình cho sân chơi mới này.

Chỉ trong vòng một năm kể từ khi ra mắt, người dùng trên toàn thế giới đã bị thu hút bởi giao diện thân thiện của YouTube và tính mới lạ của việc cho phép ai cũng có thể trở thành người sáng tạo nội dung chỉ bằng một tài khoản và một chiếc máy ảnh. Bên cạnh đó, tiện ích tương tác, bình luận hoặc đăng ký khi nội dung được phát đã tạo ra trải nghiệm toàn diện, hấp dẫn. Đến tháng 11-2006, Google đã nhận ra tiềm năng của YouTube và mua lại với giá 1,65 tỷ USD bằng cổ phiếu.

Hiện nay, hơn 500 giờ nội dung được tải lên dịch vụ này mỗi phút. Điệu nhảy Gangnam style của ca sĩ Hàn Quốc Psy năm 2012 trở thành video đầu tiên đạt 1 tỷ lượt xem đã chứng minh khả năng vượt qua các rào cản văn hóa và ngôn ngữ của nền tảng này. Hiện Baby shark dance là video được xem nhiều nhất trên YouTube, với hơn 15 tỷ lượt xem. YouTube còn có công phát hiện ra hiện tượng nhạc pop Justin Bieber. Năm 2007, bà Pattie Mallette đã tải lên các video về cậu con trai nhỏ của mình hát lại các bài hát, thu hút sự chú ý của người quản lý tài năng Scooter Braun. Cách thức này đã giúp Justin Bieber trở thành thần tượng nhạc pop. Sự nổi tiếng của Bieber cũng phản ánh vai trò của YouTube trong việc cân bằng sân chơi trong ngành giải trí, nơi bất kỳ ai có máy ảnh, điện thoại đều có khả năng trở thành người nổi tiếng tiếp theo.

Ngoài văn hóa, nền tảng này được biết đến nhiều nhất vì là nguồn cung cấp các mẹo vặt hữu ích, từ cách chụp ảnh mặt trăng bằng iPhone đến làm vệ sinh bằng Coca-Cola. Các kênh như TED-Ed, Khan Academy và CrashCourse cũng đã biến nền tảng này thành một lớp học ảo mà bất kỳ ai, ở bất kỳ đâu cũng có thể truy cập.

Theo bản nghiên cứu “Sử dụng phương tiện truyền thông xã hội năm 2021” của Trung tâm nghiên cứu Pew, trong đại dịch Covid-19, YouTube là nền tảng phát triển mạnh mẽ nhất trong số các nền tảng truyền thông xã hội khi mọi người tìm kiếm những cách sử dụng thời gian rảnh rỗi hiệu quả.

Tuy nhiên, nền tảng này cũng phải đối mặt với những lời chỉ trích về cách xử lý nội dung có bản quyền, việc quảng bá các thuyết âm mưu và sự hiện diện của nội dung không phù hợp. Nhiều biện pháp khác nhau đã được thực hiện để giải quyết những lo ngại này, trong đó có các chính sách nội dung chặt chẽ hơn và các thuật toán được cải thiện để lọc ra nội dung có hại.

KHÁNH MINH

Việt Nam cho phép thí điểm dịch vụ internet vệ tinh Starlink của tỉ phú Elon Musk

on .

Dịch vụ internet vệ tinh Starlink của SpaceX được thí điểm có kiểm soát trong 5 năm, tối đa 600.000 thuê bao

Theo Quyết định 659 ngày 23-3 của Thủ tướng Chính phủ, Tập đoàn Space Exploration Technologies (SpaceX) của tỉ phú Elon Musk đã được cấp phép thí điểm có kiểm soát để triển khai dịch vụ internet qua vệ tinh Starlink tại Việt Nam.

 Thiết bị thu sóng vệ tinh internet mang tên Starlink. Ảnh: SpaceX

Thiết bị thu sóng vệ tinh internet mang tên Starlink. Ảnh: SpaceX

SpaceX được thực hiện thí điểm có kiểm soát đầu tư kinh doanh dịch vụ viễn thông có hạ tầng mạng, loại hình mạng viễn thông vệ tinh sử dụng công nghệ vệ tinh quỹ đạo tầm thấp tại Việt Nam trên nguyên tắc bảo đảm quốc phòng, an ninh, trong đó không giới hạn tỉ lệ sở hữu cổ phần, phần vốn góp hoặc tỉ lệ đóng góp của nhà đầu tư nước ngoài.

Cùng với đó, sẽ thí điểm cấp giấy phép sử dụng tần số và thiết bị vô tuyến điện cho doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông sử dụng công nghệ vệ tinh quỹ đạo tầm thấp thay thế cấp giấy phép sử dụng tần số và thiết bị vô tuyến điện cho người sử dụng thiết bị đầu cuối.

Việc thí điểm triển khai kinh doanh dịch vụ viễn thông sử dụng công nghệ vệ tinh quỹ đạo tầm thấp được thực hiện trong thời gian 5 năm kể từ ngày doanh nghiệp do tổ chức thí điểm thành lập tại Việt Nam (gọi tắt là doanh nghiệp thành lập tại Việt Nam) được cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ viễn thông, và sẽ phải kết thúc trước ngày 1-1-2031.

Quyết định của Thủ tướng nêu rõ các yêu cầu, điều kiện mà SpaceX và doanh nghiệp thành lập tại Việt Nam phải cam kết đảm bảo tuân thủ khi triển khai thí điểm, bao gồm các yêu cầu về loại hình dịch vụ viễn thông triển khai; phạm vi triển khai; số lượng thuê bao tối đa; tần số sử dụng và đặc biệt là những yêu cầu bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Theo đó, dịch vụ cố định vệ tinh (bao gồm dịch vụ truy nhập internet; dịch vụ kênh thuê riêng cho các trạm thu, phát sóng di động) và dịch vụ di động vệ tinh (gồm dịch vụ truy nhập Internet trên biển; dịch vụ truy nhập Internet trên máy bay) là những loại hình dịch vụ viễn thông SpaceX sẽ được triển khai thí điểm tại Việt Nam trên phạm vi toàn quốc.

Số thuê bao tối đa SpaceX sẽ được triển khai thí điểm tại Việt Nam là 600.000, bao gồm tổng số lượng thuê bao dịch vụ viễn thông của doanh nghiệp thành lập tại Việt Nam và của các doanh nghiệp viễn thông bán lại dịch vụ của doanh nghiệp thành lập tại Việt Nam.

Thủ tướng giao Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an xây dựng cơ chế giám sát việc tuân thủ pháp luật, các yêu cầu, điều kiện triển khai thí điểm; cấp, sửa đổi, bổ sung, thu hồi giấy phép kinh doanh dịch vụ viễn thông, giấy phép sử dụng tần số và thiết bị vô tuyến điện cho doanh nghiệp thành lập tại Việt Nam theo pháp luật về viễn thông và tần số vô tuyến điện.

Bộ Khoa học và Công nghệ có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện hoạt động kinh doanh dịch vụ viễn thông trong quá trình triển khai thí điểm bảo đảm tuân thủ các quy định của pháp luật về viễn thông, tần số vô tuyến điện, nội dung giấy phép kinh doanh dịch vụ viễn thông, giấy phép sử dụng tần số vô tuyến điện và quy định tại Quyết định 659.

Bộ Quốc phòng và Bộ Công an chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện các biện pháp kiểm tra, kiểm soát hoạt động triển khai thí điểm bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Starlink là dự án của hãng công nghệ vũ trụ SpaceX (do tỉ phú công nghệ Elon Musk sáng lập), sử dụng vệ tinh phóng lên quỹ đạo để phủ sóng internet trên toàn cầu.

Tại Đông Nam Á, hiện có 4 quốc gia được sử dụng dịch vụ internet qua vệ tinh của Starlink, bao gồm Philippines, Malaysia, Indonesia và Đông Timor. Trên phạm vi toàn cầu, Starlink đã có mặt tại 116 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Thùy Linh

Mã độc ngân hàng di động tăng vọt, 5 cách hạn chế bị sập bẫy

on .

Theo báo cáo của Kaspersky, chỉ tính riêng trong năm 2024, mã độc ngân hàng di động đã tăng 3,6 lần so với năm trước.

Trong bối cảnh các giao dịch tài chính số phát triển nhanh chóng, tội phạm mạng cũng kịp thích nghi để tung ra hàng loạt chiêu trò tấn công ngày càng tinh vi.

Trong năm 2024, số lượng người dùng đối mặt với mã độc ngân hàng trên thiết bị di động đã tăng vọt từ 69.200 lên 247.949, tức gấp 3,6 lần. Sự gia tăng này diễn ra mạnh mẽ trong nửa cuối năm, cho thấy xu hướng tội phạm chuyển dịch mục tiêu từ máy tính sang điện thoại, nơi ngày càng nhiều người dùng thực hiện các giao dịch tài chính.

Mamont là dòng mã độc ngân hàng phổ biến nhất, chiếm 36,7% tổng số vụ phát hiện. Loại Trojan này thường được phát tán thông qua ứng dụng giả mạo, từ các cửa hàng mua sắm đến ứng dụng theo dõi đơn hàng, kết hợp với các kỹ thuật lừa đảo phi kỹ thuật (social engineering).

Các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nhất bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ (5,7%), Indonesia (2,7%), Ấn Độ (2,4%), tiếp đến là Azerbaijan, Uzbekistan và Malaysia.

  Mã độc ngân hàng di động tăng mạnh trong năm qua. Ảnh: Kaspersky

Mã độc ngân hàng di động tăng mạnh trong năm qua. Ảnh: Kaspersky 

Tiền điện tử trở thành “miếng mồi” hấp dẫn 

Công nghệ chống lừa đảo của Kaspersky đã ngăn chặn hơn 10,7 triệu lượt truy cập vào các liên kết lừa đảo mang nội dung tiền số, tăng hơn 83% so với năm ngoái.

Báo cáo cho thấy, cùng với sự phổ biến của tiền điện tử, các cuộc tấn công có chủ đề này cũng tăng theo. Tội phạm mạng thường mạo danh các nền tảng giao dịch, ví điện tử hoặc dự án blockchain để đánh cắp dữ liệu cá nhân và tài sản ảo của người dùng.

Số người dùng máy tính bị ảnh hưởng bởi mã độc tài chính giảm từ 312.453 (năm 2023) xuống còn 199.204 (năm 2024). Tuy nhiên, mục tiêu tấn công đã thay đổi rõ rệt, từ ngân hàng truyền thống sang tiền điện tử.

Trong số các mã độc phổ biến nhất có ClipBanker (62,9%), Grandoreiro (17,1%), CliptoShuffler (9,5%) và BitStealer (1,3%). Riêng Grandoreiro đã tấn công vào hơn 1.700 ngân hàng và 276 ví tiền điện tử tại 45 quốc gia và vùng lãnh thổ trong năm qua.

Một số quốc gia có tỷ lệ người dùng PC bị ảnh hưởng cao nhất, đơn cử như Turkmenistan (8,8%), Tajikistan (6,2%), Kazakhstan, Thụy Sĩ, Kyrgyzstan, Mexico và các nước Nam Mỹ như Argentina, Paraguay và Uruguay.

  Ví dụ về các trang web lừa đảo bắt chước Amazon, Netflix, Apple và Alibaba. Ảnh: Kaspersky

Ví dụ về các trang web lừa đảo bắt chước Amazon, Netflix, Apple và Alibaba. Ảnh: Kaspersky 

Lừa đảo tài chính tinh vi hơn, đánh vào thói quen

Kaspersky cho biết ngân hàng là lĩnh vực bị nhắm đến nhiều nhất, chiếm 42,6% tổng số vụ lừa đảo tài chính. Các hình thức lừa đảo chủ yếu dựa vào trang web giả mạo bắt chước giao diện của tổ chức uy tín.

Trong mảng thương mại điện tử, Amazon là thương hiệu bị giả mạo nhiều nhất (33,2%), theo sau là Apple (giảm xuống 15,7%) và Netflix (tăng lên 16%). Đáng chú ý, Alibaba trở thành mục tiêu nổi bật với tỉ lệ giả mạo tăng từ 3,2% lên 8%

Đối với hệ thống thanh toán, PayPal vẫn dẫn đầu dù tỉ lệ tấn công giảm mạnh (từ 54,7% còn 37,5%). Trong khi đó, Mastercard chứng kiến sự gia tăng đáng kể, gần gấp đôi từ 16,6% lên 30,5%. American Express và Cielo lần đầu lọt vào nhóm các nền tảng bị giả mạo nhiều nhất.

  TOP 10 thương hiệu mua sắm trực tuyến bị các trang lừa đảo và lừa đảo giả mạo, 2024. Ảnh: Kaspersky

TOP 10 thương hiệu mua sắm trực tuyến bị các trang lừa đảo và lừa đảo giả mạo, 2024. Ảnh: Kaspersky 

Cảnh báo từ chuyên gia

Bà Olga Svistunova, chuyên gia cấp cao tại Kaspersky, nhận định: “Năm 2024 ghi nhận sự leo thang cả về số lượng lẫn mức độ tinh vi của các vụ lừa đảo tài chính. Kẻ tấn công ngày càng khéo léo trong việc giả mạo thương hiệu và khai thác thói quen sử dụng thiết bị thông minh để đánh cắp dữ liệu.”

Kaspersky khuyến cáo người dùng:

- Kích hoạt xác thực đa yếu tố và dùng mật khẩu mạnh, riêng biệt cho từng tài khoản

- Không nhấp vào liên kết đáng ngờ

- Cài phần mềm bảo mật đáng tin cậy

- Tải ứng dụng từ nguồn chính thức, kiểm tra đánh giá và quyền truy cập trước khi cài đặt

- Cẩn trọng với quyền “dịch vụ trợ năng”, nơi mã độc có thể lợi dụng

Doanh nghiệp cũng cần cập nhật hệ thống, huấn luyện nhân sự, áp dụng chính sách bảo mật chặt chẽ và theo dõi thông tin tình báo về mối đe dọa mạng để ứng phó kịp thời.

Tiểu Minh