NGÀNH CNTT TUYỂN SINH NHIỀU CHỈ TIÊU NGÀNH CNTT, CNTT VIỆT NHẬT VÀ KHOA HỌC DỮ LIỆU

Tin tức

Công nghệ thông tin, "chìa khóa" mở hướng phát triển mới

on .

Thông qua tám cuộc tọa đàm chuyên đề nằm trong khuôn khổ Diễn đàn cấp cao công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam - Asocio 2014, các đại biểu đã chia sẻ những kinh nghiệm phát triển, ứng dụng CNTT mang lại thành công trong thực tiễn. Việc ứng dụng CNTT cũng sẽ tạo nền tảng phát triển mới, mở ra liên kết không giới hạn về khoảng cách.

Các nhà khoa học, cán bộ quản lý, doanh nghiệp trong và ngoài nước tập trung làm rõ chủ đề chính: "Công nghệ thông tin -phương thức phát triển mới kinh tế, xã hội và tái cấu trúc nông nghiệp". Trong đó, nông nghiệp được đánh giá là nền tảng phát triển kinh tế. Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp sẽ góp phần tăng hiệu quả đầu tư.

Cách dùng Clean Master để dọn dẹp máy tính Windows

on .

Clean Master là công cụ dọn dẹp Windows bằng cách loại bỏ các file rác, thư mục rỗng, các khóa registry mà máy tính không còn sử dụng nhằm tối ưu hiệu suất của nó.

Qua thời gian sử dụng, hệ điều hành sẽ xuất hiện nhiều tệp tin rác của trình duyệt, ứng dụng, video, game… không những gây lãng phí không gian đĩa cứng mà nếu số rác này quá lớn, chúng sẽ làm chậm máy. Đó là lý do bạn nên thường xuyên dọn dẹp chúng để lấy lại phần ổ cứng bị chiếm dụng, đồng thời giúp cải thiện hiệu suất tổng thể của máy tính.

Hiện nay có nhiều phần mềm bên thứ ba có thể giúp bạn thực hiện điều này, một trong số đó là Clean Master - công cụ đã quá nổi tiếng trong cộng đồng người dùng Android và iOS, và hiện nay nó đã có phiên bản dành cho Windows.

10 tuyệt chiêu Dropbox có thể bạn chưa biết

on .

Dropbox: Khai thác tính năng làm việc nhóm trên Office Online 3 cách tăng dung lượng miễn phí cho tài khoản Dropbox Dropbox sẽ ngưng ứng dụng Carousel và Mailbox Làm chủ tính năng đồng bộ Dropbox trên máy tính Tự động gửi tập tin đính kèm Gmail đến Dropbox

1. Yêu cầu tập tin từ người khác

Chia sẻ tập tin lưu trong tài khoản Dropbox của bạn luôn là việc rất dễ dàng. Tuy nhiên, việc yêu cầu người khác chia sẻ tập tin của họ đến tài khoản Dropbox của bạn chắc chắn không dễ chút nào.

Ai đã nghiệm thu phần mềm chấm thi có lỗ hổng?

on .

Những lỗ hổng trong phần mềm chấm thi mà Bộ GD-ĐT đang sử dụng được coi là đã tiếp tay một cách đắc lực cho gian lận thi cử trong kỳ thi THPT quốc gia

 
Ai đã nghiệm thu phần mềm chấm thi có lỗ hổng? - Ảnh 1.
 

Việc nguyên Phó phòng khảo thí của Sở GD-ĐT Hà Giang "phù phép" nâng điểm cho 114 thí sinh từ trượt tốt nghiệp thành thủ khoa đã khiến dư luận bức xúc: làm thế nào mà một phó phòng có thể phù phép như vậy?

Người Việt có quan tâm đến 'giáo dục thật'?

on .

(Dư luận) - Do sự rắc rối, đa nghĩa của tiếng Việt, tôi đành phải viết như thế - "giáo dục thật" - để nói về một nền, kiểu, cách, loại giáo dục có chất lượng, phù hợp với xu thế.

Học sinh ở một trường tiểu học (Ảnh minh họa)

Tôi không có ý hỏi người Việt có quan tâm đến giáo dục hay không, vì câu trả lời hiển nhiên là có. Trong một gia đình Việt Nam, không có chuyện nào được nói đến, được bàn bạc nhiều hơn chuyện học hành của con cái. Ngoài việc kiếm sống, không có việc nào chiếm nhiều thời gian của bố mẹ hơn chuyện học hành của con cái. Chi phí cho chuyện học hành có lẽ chỉ đứng sau chi phí ăn uống hàng ngày.

Cho nên, sự quan tâm đến giáo dục của người Việt là rất lớn và rõ ràng.

Tôi muốn hỏi là chúng ta, người Việt, quan tâm đến loại, kiểu giáo dục nào, đến những mục đích giáo dục nào, trong gia đình và trong nhà trường?

Tôi có cảm giác rằng, phần đông người Việt quan tâm đến mục tiêu giáo dục là để con cái sau này có cuộc sống an nhàn, làm những việc nhẹ nhàng mà dễ ra tiền, tốt nhất là được làm quan. Ít ai che giấu mục đích đó. Nó thậm chí còn được bày tỏ, thể hiện như tấm lòng, tình thương của bố mẹ. Con cái thường cũng biết như thế và vui thích với những gì được bố mẹ dành cho. Con cái cũng chẳng lạ với việc bố mẹ chạy trường, chạy lớp, với chuyện quà cáp, phong bì cho các thầy cô giáo để chúng vào được trường tốt, lớp tốt, được điểm cao.

Nhưng kết quả là gì? Kết quả là năng suất lao động xã hội của người Việt Nam chỉ bằng 1/5 Thái Lan, 1/15 Singapore. Kết quả là Việt Nam vẫn là một trong những nước nghèo nhất thế giới. Thu nhập bình quân tính theo sức mua (PPP) của Việt Nam thua Singapore 28 lần.

Vào thời điểm còn 6 năm trước mốc trở thành nước công nghiệp vào năm 2020, câu hỏi khó được nêu ra ở nghị trường là tại sao Việt Nam không sản xuất nổi cái sạc pin, tai nghe, ốc vít cho điện thoại di động Samsung? Rồi tại sao không sản xuất nổi ốc vít cho cánh máy bay Boeing B777? Ốc vít chỉ là một thứ nhỏ, cụ thể, để nêu lên một câu hỏi rất lớn về khả năng nghiên cứu - phát triển, tổ chức sản xuất và phân phối các sản phẩm công nghiệp của nước ta. Khó nhớ ra được một sản phẩm công nghiệp chế tạo nào của Việt Nam trong suốt mấy chục năm nay sau xe công nông. Khó tìm được các sản phẩm công nghiệp tiêu dùng mang thương hiệu Việt tại các siêu thị điện máy. Các mặt hàng nông sản chế biến của ta cũng rất khó thấy ở các siêu thị nước ngoài.

Rõ ràng là "chất lượng người" của chúng ta có vấn đề, mặc dù người Việt quan tâm rất nhiều đến giáo dục và các gia đình chi rất nhiều công sức, tiền bạc cho giáo dục.

Vì thật ra chúng ta quan tâm đến loại, kiểu giáo dục không khoa học và tiến bộ. Chúng ta có những mục tiêu giáo dục không lành mạnh. Nếu nói nặng hơn, cả trong giáo dục gia đình và giáo dục nhà trường, đã và đang tồn tại những thứ phản giáo dục.

Nhiều người muốn con cái được làm quan, nhưng trong bất kỳ xã hội nào, quan chiếm một tỷ lệ rất nhỏ. Xã hội càng phát triển, tỷ lệ quan càng giảm. Dù tấm lòng, mong ước của bố mẹ với đứa con của mình thế nào, cơ hội để nó trở thành quan rất nhỏ.

Nhiều người muốn con cái được an nhàn, làm những việc nhẹ nhàng mà dễ ra tiền. Ít có những cơ hội như thế trong cuộc sống thực và, nếu như có, thì cuộc cạnh tranh để chiếm được cơ hội cũng khốc liệt, người thắng thường là người có năng lực hơn. Xã hội càng phát triển, cạnh tranh trên thị trường lao động càng cao.

Vậy thì, cái quyết định tương lai của một đứa trẻ nằm ở "chất lượng người" của đứa trẻ; ở kiến thức, kỹ năng, bản lĩnh, đạo đức của đứa trẻ, hoàn toàn không nằm ở tấm lòng, tình cảm của bố mẹ dành cho nó, càng không phụ thuộc gì vào mong muốn của bố mẹ là nó sẽ trở thành ai, làm công việc gì trong tương lai.

Một điểm chung dễ nhận thấy trong sự phát triển mạnh mẽ của các nước Singapore, Hàn Quốc, Israel là chế độ nghĩa vụ quân sự bắt buộc. Những gì một người học được ở môi trường quân đội khắc nghiệt rất tốt cho việc hoàn thiện, nâng cao "chất lượng người" ở các nước đó. Đó là tính kỷ luật; sự kết hợp giữa tính cụ thể và khả năng bao quát; khả năng, kỹ năng chịu đựng thách thức và giải quyết thách thức; tính đồng đội, khả năng chia sẻ, phối hợp, kỹ năng tổ chức nói chung... Quân đội là một trường học lớn. Những điều học được và những mối quan hệ gây dựng được trong quân đội rất có ích để một người thành công trong nhiều công việc, cuộc sống của mình.

Để con cái trong gia đình và học sinh trong nhà trường có được một sự giáo dục tiến bộ, cần thực sự thấm nhuần 4 mục đích học tập trụ cột của UNESCO: "Học để Biết"; "Học để Làm"; "Học để Chung sống"; "Học để Tự lập"

Các mục đích học tập là như vậy. Còn giáo dục gia đình, giáo dục nhà trường là công cụ để thực hiện các mục đích học tập đó. Không có mục đích nào là học để làm quan. Không có mục đích nào là học để an nhàn, để làm ít hưởng nhiều.

Trong những ngày này, một câu chuyện đang làm nóng dư luận là việc các gia đình ở xã Hương Bình, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh cho 600 con em (có nhiều em đi học mẫu giáo và tiểu học) hai tháng nay nghỉ học để phản đối quyết định sáp nhập trường cấp hai.

Khi những đứa trẻ còn chưa đầy 10 tuổi phải hy sinh quyền lợi đến trường, trở thành "con tin" cho cuộc đấu tranh của các bố mẹ, tôi trăn trở mãi với câu hỏi: Những người bố mẹ đó có hiểu đúng về giáo dục, có vì con cái mình một cách có hiểu biết không?

Thương con mà thiếu hiểu biết rất có thể làm hại con.

Kiến thức về "giáo dục thật" của nước ta đang ở đâu, trong dân và trong ngành giáo dục?

Nguồn Vnexpress.net