Những xu hướng công nghệ nổi bật trong 2023
Công nghệ đang biến đổi từng ngày với sự đa dạng góp phần vào phát triển của các lĩnh vực trong tương lai. Năm 2023 được đánh giá sẽ là quãng thời gian nổi bật lên của các công nghệ như: AI, Metaverse, Web3, Nano cũng như Robot.
Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ đạt bước phát triển mới
Trong những năm qua, các công ty tài chính và ngân hàng đã đẩy mạnh việc áp dụng AI, giúp cải thiện năng suất, tăng lợi nhuận và mang lại dịch vụ khách hàng đặc biệt. Vào năm 2023, AI sẽ trở thành hiện thực trong các tổ chức. AI không cần mã với các giao diện kéo và thả dễ dàng, sẽ cho phép mọi doanh nghiệp tận dụng sức mạnh để tạo ra các sản phẩm và dịch vụ thông minh hơn.
AI hiện hữu rất nhiều trong cuộc sống của người dùng internet ngày nay. Mỗi khi người dùng mua sắm trực tuyến, tìm kiếm tour du lịch…, các thuật toán thông minh của AI sẽ thực hiện vô số nhiệm vụ và đề xuất các gợi ý thích hợp nhất tới người dùng.

Trí tuệ nhân tạo đang dần hiện hữu trong cuộc sống con người.
Giao hàng bằng UAV ở Nhật Bản
Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, tập đoàn viễn thông KDDI và công ty bản đồ Zenrin cùng với một số công ty khác ở Nhật Bản vừa đưa vào hoạt động dịch vụ giao hàng bằng máy bay không người lái (UAV) tại tỉnh Saitama, giáp thủ đô Tokyo.
Dịch vụ này đã được triển khai giúp người dân ở một khu vực bị cô lập sau các trận lở đất ở Chichibu - một thành phố miền núi thuộc Saitama - vào tháng 9/2022 tiếp nhận thực phẩm, thuốc men và các mặt hàng khác theo định kỳ một lần/tuần.
UAV được sử dụng trong dịch vụ giao hàng này có thể chuyên chở hàng hóa có tổng trọng lượng lên tới 5 kg, bay tự động trên tuyến đường khoảng 3 km. UAV được kết nối với trung tâm điều khiển thông qua dịch vụ Internet vệ tinh Starlink của Tập đoàn Công nghệ Thám hiểm Vũ trụ (SpaceX) của Mỹ, giúp môi trường kết nối giữa các UAV và trung tâm điều khiển luôn ổn định ngay cả ở các khu vực có núi cao như Chichibu.
Theo KDDI, đây là lần đầu tiên dịch vụ giao hàng bằng UAV thông thường sử dụng dịch vụ Starlink được ra mắt tại Nhật Bản. Hãng đã thiết lập một trạm gốc ở Chichibu để giúp mạng điện thoại di động “au” của hãng này tương thích với dịch vụ Starlink.
Thanh Tùng - Đức Thịnh (TTXVN)
Nguồn:https://baomoi.com/giao-hang-bang-uav-o-nhat-ban/c/44917382.epi
ChatGPT trong mắt bạn trẻ
Ứng dụng ChatGPT gây chú ý thời gian gần đây đánh dấu thêm bước tiến trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Điều này tác động đến quá trình học tập, phát triển của giới trẻ - đối tượng chính sử dụng và thụ hưởng lợi ích từ đó
ChatGPT sử dụng dữ liệu lớn để đưa ra câu trả lời đồng thời tạo cảm giác tương tác thật với con người. Tuy không phải luôn đúng tuyệt đối nhưng sự thông minh của công cụ này đã hỗ trợ không ít người dùng trong quá trình làm bài về nhà, viết bài luận...
Lo lắng và phản ứng
Trường Cao đẳng Niagara (Canada) đã phát hiện sinh viên dùng ChatGPT để hỗ trợ quá trình làm bài tập nhưng không nhận định đây là một xu hướng. Ban giám hiệu trường công tại Hamilton (Canada) khẳng định ChatGPT đang bị chặn ở tất cả thiết bị của trường.
Một số trường ở Mỹ cấm sử dụng ChatGPT trong các thiết bị trường học và mạng máy tính để tránh gian lận, ngay cả giáo viên cũng khó tiếp cận. Sở Giáo dục TP New York thông báo công cụ này bị hạn chế truy cập trong hệ thống mạng và thiết bị trường học. Tuy vậy, học sinh - sinh viên vẫn có thể truy cập từ điện thoại hoặc máy tính ở nhà. Jan Leike, Trưởng bộ phận giám sát của OpenAI, tiết lộ: "Những cách thức để xác định văn bản có sự tác động của trí tuệ nhân tạo (AI) lại chưa hiệu quả và có khi dẫn đến kết quả không chính xác".
Bản thân ChatGPT là ứng dụng có thể phân tích kho dữ liệu online một cách có hệ thống và tự nâng cao kiến thức thông qua quá trình tương tác với người dùng. Do đó, cũng giống những ứng dụng khác, con người vẫn phải quan sát và điều chỉnh nội dung ChatGPT đưa ra nếu cần. Việc biên tập những nội dung này phức tạp và yêu cầu kiến thức thực tế từ nhiều lĩnh vực khác nhau. Công nghệ vẫn tiếp tục phát triển. Thích nghi với sự có mặt của ChatGPT là thử thách và là cơ hội để các trường nâng cao chất lượng giảng dạy; người học nâng cao tư duy phản biện, phân tích.


iPhone hàng đầu tương lai sẽ có giá đến 6.000 USD
Nghiên cứu mới nhất đến từ Mozillion, một công ty chuyên theo dõi thị trường smartphone, cho biết giá iPhone hàng đầu sẽ có mức trên 6.000 USD vào năm 2032.
Theo GizChina, kết quả nghiên cứu của Mozillion dựa trên xu hướng tăng giá trung bình của smartphone trong những năm qua, đặc biệt kể từ sau sự xuất hiện của iPhone X với giá 1.000 USD vào năm 2017, trở thành mẫu smartphone phổ thông đầu tiên được tung ra thị trường với mức giá này.
![]() |
iPhone 13 Pro Max là mẫu iPhone có giá cao nhất hiện nay AFP |
Nuôi hoài không lớn
Những ngày qua, nhiều người, nhất là cán bộ, công chức, viên chức khá quan tâm việc Sở Giao thông Vận tải TP HCM có văn bản đề nghị sở, ban ngành, TP Thủ Đức và các quận, huyện vận động người lao động đi xe buýt.
hực ra những đợt vận động như thế này không mới, song hiệu quả chẳng được mấy. Lượng người đi xe buýt giảm hằng năm, nhiều tuyến vắng khách, thua lỗ phải dẹp bỏ. Theo báo cáo của chính Sở GTVT TP HCM, từ năm 2016-2018, lượng hành khách giảm 6,5%/năm. Những năm tiếp theo, dịch Covid-19 bùng phát thì tình hình càng bi đát hơn. Kế hoạch vực dậy vận tải công cộng nòng cốt có vẻ bí lối ra trong nhiều năm.
Nói đến hệ thống xe buýt - phương tiện vận tải hành khách công cộng chính yếu của một thành phố lớn nhất nước - thì ai cũng ngao ngán. Mục tiêu đến năm 2020 phục vụ 20% nhu cầu đi lại của người dân đã thất bại. Trong đợt khảo sát của HĐND vào năm 2020, khi chưa có dịch bệnh, cũng chỉ đạt 9,2%. Nay Sở GTVT cho "dời" chỉ tiêu đến năm 2025 là 15% thì quả là rất lạc quan, trong bối cảnh hành khách ngày càng giảm (!).