NGÀNH CNTT TUYỂN SINH NHIỀU CHỈ TIÊU NGÀNH CNTT, CNTT VIỆT NHẬT VÀ KHOA HỌC DỮ LIỆU

Tin tức

Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Dữ liệu là trung tâm của chuyển đổi số'

on .

Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, chúng ta đang bước vào giai đoạn bình minh của kỷ nguyên số, thời kỳ dữ liệu đã trở thành tài nguyên, tư liệu sản xuất quan trọng, trở thành năng lượng mới, thậm chí là 'máu' của nền kinh tế số.

Báo VietNamNet trân trọng giới thiệu bài phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại sự kiện ra mắt Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia (NDA) và Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ nhất Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia, nhiệm kỳ 2025–2030, ngày 22/3.

 Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu tại sự kiện ra mắt Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia. Ảnh: Hoàng Hà.

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu tại sự kiện ra mắt Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia. Ảnh: Hoàng Hà.

Chúng ta đang bước vào giai đoạn bình minh của kỷ nguyên số, thời kỳ dữ liệu đã trở thành tài nguyên, tư liệu sản xuất quan trọng, trở thành năng lượng mới, thậm chí là "máu" của nền kinh tế số. Chuyển đổi số, với dữ liệu là trung tâm, đang làm thay đổi căn bản cách chúng ta sống, làm việc và phát triển.

"Cơ hội và thách thức của kỷ nguyên số đang ngang bằng, cơ hội rất nhiều, nhưng thách thức cũng rất lớn. Nhiệm vụ của chúng ta là làm sao giảm bớt những thách thức, nghiêng về cơ hội.", Tổng Bí thư Tô Lâm

Cơ hội và thách thức của kỷ nguyên số đang ngang bằng, cơ hội rất nhiều, nhưng thách thức cũng rất lớn. Nhiệm vụ của chúng ta là làm sao giảm bớt những thách thức, nghiêng về cơ hội. Đảng và Nhà nước ta đã sớm nhận thức được tầm quan trọng của dữ liệu. Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đã đề ra chủ trương chủ động tham gia vào các khuôn khổ pháp lý khu vực và toàn cầu để phát triển kinh tế số. Hoàn thiện pháp luật, chính sách về dữ liệu, quản trị dữ liệu, tạo thuận lợi cho việc tạo dựng, kết nối, chia sẻ và khai thác dữ liệu bảo đảm an toàn, an ninh mạng trong nước, tiến tới kết nối với khu vực ASEAN và quốc tế.

Gần đây nhất, Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị đã xác định rõ, dữ liệu là trung tâm của chuyển đổi số, là động lực quan trọng cho sự phát triển. Nghị quyết cũng đã đề ra các chính sách thí điểm, tạo hành lang pháp lý ban đầu cho việc thúc đẩy phát triển và khai thác dữ liệu.

Nói đến dữ liệu, chúng ta phải quan tâm đến 3 lĩnh vực. Thứ nhất, làm sao phải đảm bảo dữ liệu có chất lượng cao, nếu làm tốt điều này thì đây sẽ là một ngành công nghiệp. Mỗi ngành, mỗi lĩnh vực đều quan tâm đến dữ liệu để tạo ra những sản phẩm mới.

Thứ hai là việc kết nối dữ liệu. Chúng ta có trung tâm dữ liệu, kho dữ liệu và ai cũng có thể làm dữ liệu, tích lũy dữ liệu. Nếu không có kết nối dữ liệu sẽ không hoàn thành trách nhiệm của dữ liệu.

Thứ ba là điều vô cùng quan trọng, dữ liệu là tài nguyên và cần được bảo mật. Đây là 3 việc mà Hiệp hội phải làm.

Với tinh thần tấn công của người làm khoa học, chúng ta cũng phải nhìn nhận rằng việc quản trị và khai thác dữ liệu, bảo mật dữ liệu còn rất nhiều việc. Một là nhận thức về vai trò của dữ liệu chưa đầy đủ. Hai là hạ tầng dữ liệu còn phân tán, thiếu kết nối. Ba là nguồn nhân lực chất lượng cao về dữ liệu còn thiếu. Bốn là khung pháp lý chưa hoàn thiện, đặc biệt trong các lĩnh vực như bảo mật dữ liệu, bảo vệ quyền riêng tư và dữ liệu cá nhân, an ninh, an toàn dữ liệu còn nhiều thách thức. Khuôn khổ pháp lý cần tiếp tục hoàn thiện.

Cần nhận thức rõ quản trị dữ liệu không chỉ là vấn đề chính sách mà còn là vấn đề công nghệ. Không có công nghệ, không thể thu thập, lưu trữ, xử lý, phân tích và chia sẻ dữ liệu một cách hiệu quả và an toàn.

 

Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định, Đảng và Nhà nước đã sớm nhận thức được tầm quan trọng của dữ liệu. Ảnh: Hoàng Hà

Việt Nam đã có nhiều nỗ lực trong việc ứng dụng nhiều công nghệ tiên tiến trong quản trị dữ liệu, đặc biệt trong lĩnh vực Chính phủ điện tử, Chính phủ số. Chúng ta đã đưa ra cơ chế trong việc chia sẻ dữ liệu, dịch vụ công trực tuyến.

Tuy nhiên, các quy định bảo vệ dữ liệu trong ứng dụng công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, công nghệ chuỗi khối, điện toán đám mây, dữ liệu lớn vẫn đang ở mức độ thử nghiệm, thiếu định hướng phát triển và quản lý minh bạch.

Trong bối cảnh đó, sự ra đời của Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia là hết sức quan trọng. Tôi tin tưởng Hiệp hội sẽ là ngôi nhà chung của các hiệp sĩ số và là ngọn cờ tiên phong trong việc thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW và các nghị quyết về khoa học, công nghệ... để sớm đưa Việt Nam trở thành quốc gia số, với nền quản trị số, kinh tế số, xã hội số, phát triển dựa trên dữ liệu "đúng-đủ-sạch-sống". Để làm được điều đó, tôi đề nghị Hiệp hội tập trung 7 nhiệm vụ trọng tâm.

Một là nghiên cứu, đề xuất, hoàn thiện hành lang pháp lý về dữ liệu, tạo điều kiện cho dữ liệu được tập hợp, lưu chuyển, kết nối, chia sẻ và được khai thác tối đa, nhưng vẫn bảo đảm an ninh, an toàn và chủ quyền dữ liệu.

Bộ Công an đang xây dựng Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân và Luật An ninh mạng sửa đổi (bổ sung thêm chức năng quản lý nhà nước về an toàn thông tin mạng) và dự kiến trình Quốc hội thông qua ngay trong năm 2025; đồng thời trình Chính phủ ban hành các nghị định hướng dẫn Luật Dữ liệu 2024, vì vậy cần ưu tiên tập trung mọi nguồn lực cho nhiệm vụ này.

Hai là phát huy vai trò nòng cốt trong việc xây dựng, phát triển, khai thác và làm giàu dữ liệu quốc gia, tập trung vào 4 trụ cột chính là: con người, vị trí, hoạt động và sản phẩm.

Ba là chủ động, tích cực ứng dụng, làm chủ, tiến tới tự chủ các công nghệ dữ liệu cốt lõi, đặc biệt là công nghệ trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, chuỗi khối và điện toán đám mây.

Tôi cũng nhấn mạnh vai trò của Hiệp hội trong một số chương trình, sáng kiến trọng điểm. Phải phát triển thị trường dữ liệu cho phát triển bền vững; xây dựng thị trường dữ liệu quốc gia, triển khai sàn dữ liệu để phục vụ nghiên cứu, phát triển khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, cung cấp các sản phẩm, dịch vụ liên quan đến dữ liệu phục vụ phát triển bền vững kinh tế - xã hội. Cần xây dựng nền tảng trí tuệ nhân tạo mở quốc gia giúp các doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận ứng dụng trí tuệ nhân tạo và lưu ý rằng đó là trí tuệ nhân tạo Việt Nam. Nhanh chóng phổ cập hiểu biết về dữ liệu cho mọi người dân; nâng cao nhận thức, kiến thức và kỹ năng về dữ liệu cho toàn xã hội, nhất là giá trị và tầm quan trọng của việc bảo vệ dữ liệu cá nhân, cũng như việc tuân thủ các quy định pháp lý.

"Tăng cường năng lực tự chủ về công nghệ dữ liệu, ưu tiên, khuyến khích, tạo cơ chế để các sản phẩm công nghệ dữ liệu "Make in Viet Nam" có thể cạnh tranh sòng phẳng trên thị trường, nhất là thị trường quốc tế.", Tổng Bí thư Tô Lâm

Cần sớm tổ chức các cuộc thi thách thức đổi mới sáng tạo dựa trên dữ liệu để khuyến khích cộng đồng đưa ra các giải pháp sáng tạo dựa trên dữ liệu, tạo ra sân chơi để phát huy tối đa tiềm năng con người trong lĩnh vực khoa học, công nghệ. Tiếp tục tăng cường năng lực tự chủ về công nghệ dữ liệu, ưu tiên, khuyến khích, tạo cơ chế để các sản phẩm công nghệ dữ liệu "Make in Viet Nam" có thể cạnh tranh sòng phẳng trên thị trường, nhất là thị trường quốc tế.

Bốn là hỗ trợ đẩy mạnh xây dựng hạ tầng dữ liệu tiên tiến, bao gồm cả các trung tâm dữ liệu do Nhà nước và doanh nghiệp tư nhân đầu tư.

Năm là tăng cường hợp tác quốc tế, học hỏi kinh nghiệm, thu hút nguồn lực và tham gia vào các sáng kiến toàn cầu về dữ liệu. Chúng ta đặt mục tiêu phải kết nối dữ liệu với khu vực và thế giới và phải đi tắt đón đầu ứng dụng được các công nghệ tiên tiến của thế giới.

Sáu là xây dựng cơ chế thực thi và giám sát hiệu quả. Các cơ quan nhà nước, với vai trò đầu tàu của Bộ Công an, Bộ Khoa học và Công nghệ, một số bộ, ngành liên quan, cần có hệ thống giám sát chặt chẽ và đồng bộ hơn trên nền tảng ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số để bảo đảm các quy định pháp luật được tuân thủ đầy đủ, hiệu quả.

Bảy là bảo mật dữ liệu, phải xây dựng hệ thống bảo vệ sản phẩm bảo mật dữ liệu, xây dựng hệ thống tiêu chuẩn bảo mật dữ liệu, hình thành ngành công nghiệp về bảo mật dữ liệu.

"Trong kỷ nguyên số, không làm chủ dữ liệu đồng nghĩa với việc mất chủ quyền, an ninh dữ liệu và cơ hội phát triển.", Tổng Bí thư Tô Lâm

Trong kỷ nguyên số, không làm chủ dữ liệu đồng nghĩa với việc mất chủ quyền, an ninh dữ liệu và cơ hội phát triển. Chuyển đổi số và phát triển dữ liệu là cơ hội lịch sử để Việt Nam bứt phá.

Tôi kêu gọi toàn thể cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, các nhà khoa học, các chuyên gia, các cơ quan, tổ chức và toàn xã hội hãy chung tay, góp sức cùng Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia thực hiện thắng lợi sứ mệnh này.

Đảng và Nhà nước sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi, hỗ trợ tối đa cho sự phát triển của lĩnh vực dữ liệu, để Việt Nam sớm trở thành một quốc gia số, một xã hội số, một nền kinh tế số thịnh vượng.

Chúc Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia ngày càng phát triển, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chúc Đại hội thành công tốt đẹp!

RedNote nghi âm thầm xâm phạm dữ liệu của người dùng

on .

RedNote (Tiểu hồng thư) bị cáo buộc thu thập dữ liệu người dùng vượt mức cần thiết, khiến nhiều người dùng lo ngại bị xâm phạm quyền riêng tư và mất an toàn thông tin cá nhân.

 
RedNote nghi âm thầm xâm phạm dữ liệu của người dùng - Ảnh 1.
 

Nhiều người dùng phát hiện RedNote truy cập vị trí và dữ liệu cá nhân với tần suất bất thường, ngay cả khi không sử dụng ứng dụng - Ảnh: REUTERS

Tờ Nhân Dân Nhật Báo ngày 27-3 dẫn báo cáo từ trang Jiupai News cho biết nền tảng mạng xã hội (app) RedNote (Tiểu hồng thư) hiện đang vướng nhiều cáo buộc, liên quan đến hành vi thu thập dữ liệu người dùng vượt quá phạm vi cần thiết cho hoạt động vận hành thông thường. 

Các hành vi này được cho là diễn ra với tần suất cao và thiếu minh bạch, làm dấy lên những quan ngại sâu sắc về quyền riêng tư và việc bảo vệ dữ liệu cá nhân của người dùng.

Người dùng bị "soi" liên tục

Báo cáo của Jiupai ngày 27-3 cho hay nhiều người dùng đã phát hiện RedNote thực hiện hàng chục nghìn lượt truy cập vào dữ liệu cá nhân của họ trong vòng 30 ngày, ngay cả trong các khoảng thời gian người dùng không trực tiếp sử dụng ứng dụng.

Cụ thể, một người dùng thiết bị có hệ điều hành Android cho biết trong vòng một tháng, RedNote đã truy cập tổng cộng hơn 92.000 lần vào các dữ liệu thiết bị, trong đó riêng dữ liệu vị trí bị truy cập tới 71.000 lần. Trong khi đó, ứng dụng WeChat - nền tảng phổ biến hàng đầu tại Trung Quốc - chỉ bị ghi nhận truy cập 911 lần trong cùng khoảng thời gian.

Có thời điểm app này bị ghi nhận truy cập dữ liệu vị trí 2.148 lần chỉ trong một ngày. Người dùng này sau đó đã tiến hành tắt quyền truy cập vị trí của app và chuyển sang chế độ yêu cầu cấp phép thủ công cho từng lần truy cập. Kết quả cho thấy số lượt truy cập dữ liệu của RedNote đã giảm mạnh và trở lại mức độ bình thường vào ngày tiếp theo.

Theo Jiupai, một người dùng khác cũng ghi nhận RedNote đã thực hiện khoảng 50.000 lượt truy cập vào dữ liệu cá nhân của họ trong 30 ngày, trong đó số lượng truy cập vào dữ liệu vị trí chiếm tới 46.000 lượt.

Đáng chú ý, có thời điểm app này đã tiến hành nhiều lượt truy cập vào các dữ liệu nhạy cảm như trạng thái của thiết bị, tệp âm thanh, video, hình ảnh và clipboard (bộ nhớ tạm) chỉ trong một khoảng thời gian ngắn.

RedNote thường xuyên yêu cầu người dùng gắn thông tin vị trí khi đăng bài viết lên nền tảng. Mặc dù người dùng có thể từ chối, app này vẫn tiếp tục truy cập dữ liệu vị trí một cách thường xuyên, đặt ra nghi vấn về tính minh bạch trong vận hành và quyền kiểm soát dữ liệu của người dùng.

Thực tế, các phản ánh về tình trạng thu thập dữ liệu quá mức của RedNote đã được ghi nhận từ tháng 7-2024, với hơn 70.000 bài đăng thảo luận được đăng tải trên chính app này. Trong đó nhiều người dùng thiết bị có hệ điều hành iOS cũng cho biết biểu tượng định vị vẫn hiển thị liên tục trên màn hình, dù họ không mở ứng dụng, cho thấy việc thu thập dữ liệu ngầm vẫn diễn ra.

Phản hồi từ RedNote

Ngày 26-3, trả lời với Jiupai về các vấn đề liên quan, đại diện chăm sóc khách hàng của RedNote khẳng định việc thu thập dữ liệu vị trí là để phục vụ tính năng "gần đây" (nearby - tính năng định vị người dùng ở khu vực lân cận), và chỉ diễn ra khi người dùng bật các quyền truy cập vị trí. 

Đại diện nền tảng cho biết điều này là bình thường và nhấn mạnh rằng RedNote sẽ không tiết lộ thông tin cá nhân của người dùng.

Tuy nhiên, những tuyên bố này hiện vẫn chưa thể xoa dịu được lo ngại của dư luận Trung Quốc, đặc biệt trong bối cảnh quyền riêng tư và bảo vệ dữ liệu cá nhân ngày càng trở thành mối quan tâm lớn đối với người dùng mạng tại Trung Quốc và toàn cầu.

 

Google Maps vừa 'tăng lực' với tính năng mới rất hữu ích

on .

Nếu thường xuyên sử dụng Google Maps khi đi du lịch bằng ô tô, người dùng chắc chắn sẽ rất vui với tính năng mới sắp được Google bổ sung.

Google đang sẵn sàng triển khai bản cập nhật mới cho Google Maps nhằm bổ sung tính năng hiển thị các tuyến đường và thông tin giao thông một cách đơn giản và dễ hiểu hơn.

 

Trước đây, dữ liệu này đã có sẵn nhưng bị phân tán khắp giao diện khiến người dùng khó theo dõi thông tin theo thời gian thực. Tuy nhiên, theo thông tin từ Android Police, bản cập nhật này sẽ tập hợp tất cả dữ liệu liên quan vào một trang duy nhất, từ đó giúp người lái xe dễ dàng tiếp cận.

Các thông tin Google Maps hiển thị rõ ràng hơn

Cụ thể, để tìm hiểu thông tin như tình trạng chỗ đậu xe, người dùng trước đây phải nhấp vào biểu tượng “ba dấu chấm dọc” trong ứng dụng. Tuy nhiên, bản cập nhật mới sẽ loại bỏ sự bất tiện này, giúp người lái xe không phải vừa lái xe vừa kiểm tra thông tin.

Hình ảnh được chia sẻ bởi thành viên Moshe trên Android Police cho thấy những điểm khác biệt đáng chú ý. Trong hình ảnh mới, ngoài khoảng cách và thời gian di chuyển ước tính, người dùng còn có thể xem giá nhiên liệu và điều kiện đỗ xe. Thời gian đến dự kiến cũng sẽ được hiển thị ngay lập tức giúp người lái xe nắm bắt thông tin một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn.

 

Tuy nhiên, thời điểm bản cập nhật này chính thức ra mắt vẫn còn chưa rõ ràng. Hiện tại, công cụ Google Maps mới chưa có mặt trên toàn cầu, nhưng có thể sẽ sớm được triển khai. Đây chỉ là một trong nhiều tính năng mới dự kiến sẽ xuất hiện trong ứng dụng Google Maps, với hy vọng rằng ngày càng nhiều công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ được tích hợp thông qua sự hỗ trợ của Gemini.

CTV Kiến An/VOV.VN (biên dịch) Theo 4gnews

Giám đốc ở TP.HCM giật mình vì ChatGPT bịa thông tin công ty

on .

Sau sự cố ChatGPT tạo thông tin bịa đặt về công ty, giám đốc Đức Trung (TP.HCM) bắt đầu lo lắng về tính bảo mật và hậu quả pháp lý khi dùng AI hỗ trợ công việc.

 Việc ứng dụng AI trong xử lý công việc tiềm ẩn rủi ro lớn. Ảnh minh họa: Phương Lâm.

Việc ứng dụng AI trong xử lý công việc tiềm ẩn rủi ro lớn. Ảnh minh họa: Phương Lâm. 

Dù thường xuyên sử dụng ChatGPT trong công việc, Đức Trung (TP Thủ Đức, TP.HCM), giám đốc một công ty truyền thông quy mô nhỏ, chưa lường trước tình huống AI bịa hàng loạt thông tin về doanh nghiệp.

Trước đây, anh chỉ ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong việc xây dựng ý tưởng, hỗ trợ đọc báo cáo, thu thập thông tin và nghiên cứu. Khi thử sử dụng AI để xử lý một số vấn đề giấy tờ, anh nhận thấy công cụ trí tuệ này đưa ra nhiều dữ liệu sai lệch về công ty.

Đức Trung suy đoán hệ thống đã dựa trên các thông tin anh từng nhập, rồi tự động suy diễn, thêm thắt, dẫn đến việc lan truyền những nội dung không chính xác về công ty.

Không chỉ Đức Trung, phần lớn nhân sự của anh đều đang ứng dụng ChatGPT, Grok và MidJourney vào công việc hàng ngày. Một số nhân viên thuộc bộ phận sáng tạo nội dung và thiết kế hình ảnh còn được cung cấp tài khoản trả phí.

Vì thế, giám đốc này bắt đầu lo ngại nhiều hơn về vấn đề bảo mật. Bên cạnh thông tin doanh nghiệp, Trung cũng sợ làm lộ dữ liệu của khách hàng, đối tác.

“Các hợp đồng kinh doanh đều có điều khoản bảo mật. Nếu thông tin tuồn ra ngoài, chúng tôi đứng trước nguy cơ đền bù, chịu thiệt hại tài chính đáng kể, thậm chí phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”, Đức Trung nói.

  Bảo mật dữ liệu là vấn đề khiến nhiều doanh nghiệp lo ngại, chưa sẵn sàng ứng dụng AI. Ảnh minh họa: Phương Lâm.

Bảo mật dữ liệu là vấn đề khiến nhiều doanh nghiệp lo ngại, chưa sẵn sàng ứng dụng AI. Ảnh minh họa: Phương Lâm. 

Theo bà Thanh Nguyễn, Giám đốc Điều hành và Truyền cảm hứng hạnh phúc tại công ty tư vấn thương hiệu nhà tuyển dụng Anphabe, nhiều nhà lãnh đạo tại Việt Nam lo lắng về vấn đề bảo mật dữ liệu công ty. Đó là một trong những lý do dẫn đến việc nhiều tổ chức tin rằng sử dụng trí tuệ nhân tạo là điều quan trọng, nhưng chưa sẵn sàng triển khai thực hiện.

Đây không chỉ là tình trạng ở Việt Nam, mà còn diễn ra ở nhiều quốc gia trên thế giới. Theo báo cáo Tin cậy Dữ liệu 2025 của nền tảng dữ liệu Ataccama, 43% doanh nghiệp xem bảo mật thông tin là rào cản lớn nhất khi triển khai AI. 21% tổ chức không có khung quản trị dữ liệu, dẫn đến nguy cơ cao về vi phạm bảo mật và mất lòng tin khi dùng công cụ trí tuệ nhân tạo.

Về biện pháp khắc phục, 51% lãnh đạo coi cải thiện chất lượng và độ chính xác dữ liệu là ưu tiên hàng đầu, giúp giảm rủi ro khi ứng dụng AI. Bên cạnh đó, các phương pháp như sử dụng công cụ tự động phát hiện thông tin nhạy cảm hay thiết lập khung quản trị thông tin qua các cấp lãnh đạo từ trên xuống dưới cũng được đề cập đến.

Tiềm ẩn nguy cơ rò rỉ thông tin

Bên cạnh công ty truyền thông của Đức Trung, doanh nghiệp phân phối giải pháp bảo mật, nơi Đức Duy (26 tuổi, quận 7, TP.HCM) giữ vai trò quản lý cấp trung, cũng lo ngại về khả năng rò rỉ dữ liệu khi ứng dụng AI.

  Đức Duy nhận thấy nguy cơ rò rỉ thông tin doanh nghiệp khi sử dụng trí tuệ nhân tạo.

Đức Duy nhận thấy nguy cơ rò rỉ thông tin doanh nghiệp khi sử dụng trí tuệ nhân tạo. 

Đội ngũ kỹ thuật ở công ty Đức Duy bắt đầu tích hợp các công cụ trí tuệ nhân tạo như ChatGPT và Grok vào quy trình làm việc từ năm ngoái. AI được xem như trợ lý ảo, đảm nhiệm những đầu việc mang tính lặp lại như viết code, tạo file hay tổng hợp thông tin chuyên ngành.

Quản lý cho biết việc sử dụng AI giúp tiết kiệm đáng kể thời gian xử lý, nhờ đó nhân sự có thể tập trung nhiều hơn vào các nhiệm vụ đòi hỏi chuyên môn sâu như tư vấn kỹ thuật hay phát triển kinh doanh.

Tuy nhiên, anh cũng thẳng thắn cảnh báo rằng hiệu suất đi kèm với rủi ro, đặc biệt là nguy cơ rò rỉ thông tin nhạy cảm.

“Chỉ cần một đoạn câu lệnh, một thông báo lỗi hay mã code được đưa lên AI, nguy cơ mất dữ liệu doanh nghiệp là hoàn toàn có thể”, anh nhấn mạnh. Những đoạn hội thoại tưởng chừng vô hại có thể vô tình để lộ các thông tin quan trọng, từ đó trở thành mục tiêu khai thác của hacker hoặc tổ chức tội phạm mạng.

Mối nguy không chỉ đến từ nội bộ. Khi làm việc với đối tác có hệ thống bảo mật kém, rủi ro càng gia tăng. Các hình thức tấn công phổ biến như phishing (giả mạo email), social engineering (lừa đảo dựa trên hành vi con người) hay lây nhiễm mã độc qua liên kết độc hại có thể gây ra thiệt hại lớn.

Tương tự, Ái Quỳnh (30 tuổi, quận Phú Nhuận, TP.HCM), trưởng phòng thiết kế tại một agency quảng cáo, cũng nhận thấy nhiều công cụ AI miễn phí hiện nay có thể âm thầm thu thập dữ liệu mà người dùng không hay biết.

Tại công ty cô, các buổi workshop đào tạo về AI được tổ chức thường xuyên cho nhiều đội nhóm. Riêng nhóm thiết kế ghi nhận mức cải thiện hiệu suất lên tới 40% nhờ sử dụng AI trong các khâu như tạo hình nền, dựng video ngắn hay xử lý hình ảnh.

Tuy vậy, trưởng phòng này khẳng định rằng việc sử dụng AI vẫn cần được kiểm soát chặt chẽ.

“Những ý tưởng thiết kế, nội dung quảng cáo chưa công bố hay dữ liệu khách hàng bị rò rỉ qua AI có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến chiến lược truyền thông của thương hiệu”, Quỳnh cho biết.

Giải pháp của doanh nghiệp

Mặc dù chưa nhận văn bản chính thức về quy trình bảo mật AI, đội ngũ thiết kế của Ái Quỳnh vẫn được phổ biến đầy đủ các nguyên tắc sử dụng công cụ mới một cách an toàn.

Theo trưởng phòng, các phần mềm được đưa vào quy trình làm việc đều phải trải qua kiểm duyệt kỹ càng. Những nội dung mang tính chiến lược như file thiết kế gốc, kịch bản hình ảnh hay tài liệu nội bộ tuyệt đối không được nhập lên nền tảng AI, kể cả trong bước xử lý hay thử nghiệm.

“AI chỉ hỗ trợ tạo phần nguyên liệu như background, video ngắn hoặc hình minh họa. Còn phần xử lý chính vẫn được thực hiện trên các phần mềm bản quyền như Adobe. File gốc luôn được lưu trữ cẩn thận và không đưa lên bất kỳ nền tảng AI nào”, cô nhấn mạnh.

  Các phương pháp bảo mật cần được đưa ra nhằm khắc phục nguy cơ lộ dữ liệu. Ảnh minh họa: Phương Lâm.

Các phương pháp bảo mật cần được đưa ra nhằm khắc phục nguy cơ lộ dữ liệu. Ảnh minh họa: Phương Lâm. 

Với trường hợp của Đức Duy, quản lý cho biết doanh nghiệp đang triển khai chiến lược bảo mật theo hai hướng công nghệ và con người.

Về mặt công nghệ, toàn bộ hệ thống được thiết lập dựa trên các tiêu chuẩn bảo mật quốc tế, kết hợp nhiều giải pháp chuyên sâu như NGFW (Next Generation Firewall), DLP (Data Loss Prevention), MFA (Multi-Factor Authentication), WAF (Web Application Firewall), Threat Intelligence và DBFW (Database Firewall).

Đặc biệt, công ty còn thường xuyên thực hiện các hoạt động kiểm thử xâm nhập (penetration testing) và giả lập tấn công (red teaming) nhằm đánh giá hiệu quả của hệ thống phòng thủ.

Ở khía cạnh con người, đào tạo nhân sự được xem là yếu tố then chốt. Đội ngũ thường xuyên được tham gia các buổi tập huấn nâng cao nhận thức bảo mật (Security Awareness Training), kết hợp với các chiến dịch giả lập tấn công qua hình thức phishing (giả mạo email) hay social engineering (lừa đảo dựa trên hành vi con người) để tăng tính thực tiễn và phản ứng kịp thời.

Ngoài ra, quản lý cho biết những dữ liệu nhạy cảm như mã lỗi hệ thống, thông tin cá nhân, doanh nghiệp hay tài sản trí tuệ của công ty tuyệt đối không được đưa lên nền tảng AI.

“Không có gì đảm bảo rằng công ty phát triển AI sẽ thực sự bảo vệ dữ liệu người dùng. Giải pháp tốt nhất là chủ động kiểm soát dữ liệu, hiểu rõ công cụ đang dùng và luôn đặt yếu tố bảo mật lên hàng đầu”, Duy nhận định.

Trong khi đó, Đức Trung nhanh chóng triển khai ký lại quy định bảo mật thông tin với nhân sự. Sau khi rà soát, anh nhận thấy toàn bộ quy định cũ đều chưa đề cập đến AI, cần bổ sung gấp thông tin này.

Tuy nhiên, trên thực tế, công ty chưa thể xây dựng bộ quy chuẩn ứng dụng trí tuệ nhân tạo cụ thể, chi tiết. Dù đã làm việc với luật sư và chuyên gia AI, Trung vẫn nhận thấy nhiều vùng xám trong vấn đề này.

Hơn nữa, các công cụ AI đều phát triển tương đối nhanh, đòi hỏi quy định liên quan cũng phải đảm bảo tính linh hoạt, thích ứng. Do đó, Đức Trung dự định ký trước một bản quy định bảo mật cơ bản với nhân sự, tiếp tục điều chỉnh và tái ký trong 3-6 tháng.

Cần sớm xây dựng quy định cụ thể

Trao đổi với Tri Thức - Znews, bà Thanh Nguyễn cho rằng hiểu biết về AI hiện tại vẫn còn hạn chế. Song, một số vấn đề có thể được nêu ra.

Trước tiên, vấn đề lớn của AI là sự sai lệch thông tin. AI thực chất là một cỗ máy thu thập và xử lý dữ liệu ngay cả khi thông tin đầu vào không chính xác hoặc thiên lệch.

“Khi tìm kiếm một chủ đề bất kỳ, bạn sẽ thấy nhiều quan điểm trái ngược. AI không có khả năng xác định đâu là đúng hay sai, chỉ tổng hợp lại dữ liệu có sẵn. Vì thế, người dùng cần có tư duy phản biện để đánh giá thông tin, thay vì hoàn toàn tin tưởng”, bà Thanh Nguyễn nói.

Ngoài ra, sử dụng AI đồng nghĩa với việc cung cấp dữ liệu cho hệ thống. Vì thế, cá nhân và tổ chức phải đối mặt với nguy cơ thông tin bị lưu trữ hoặc khai thác.

Trong môi trường doanh nghiệp, điều này đặc biệt quan trọng, vì nhiều thông tin như doanh thu hay thị phần có tính bảo mật cao. Ở Việt Nam, vấn đề này có thể chưa phổ biến, nhưng với tốc độ phát triển của AI, nguy cơ lộ thông tin ngày càng lớn.

Do đó, nếu doanh nghiệp muốn ứng dụng AI rộng rãi, cần có các chương trình đào tạo về bảo mật thông tin cho nhân sự.

Bên cạnh đó, AI cũng có thể bị lợi dụng trong các cuộc tấn công thông tin. Trên thực tế, một chiến dịch truyền thông sử dụng tin giả có khả năng gây tổn hại nghiêm trọng đến danh tiếng của doanh nghiệp. Ở châu Âu, nhiều quốc gia đã ban hành quy định chặt chẽ về việc sử dụng AI trong tổ chức, đặt trọng tâm vào việc bảo vệ người dùng và kiểm soát rủi ro.

Việt Nam có thể sớm đưa ra chính sách tương tự. Các cơ quan quản lý và tổ chức chuyên môn cần nghiên cứu, đánh giá tầm quan trọng của AI, cũng như xác định các rủi ro tiềm ẩn, từ đó xây dựng hướng dẫn cụ thể cho cộng đồng doanh nghiệp.

Linh Vũ - Như Phương

 

 

CUỘC THI IOT CHALLENGE 2025 - EDGE AI FOR SMART RETAIL CHÍNH THỨC KHỞI ĐỘNG

on .

Bạn đã sẵn sàng bước vào kỷ nguyên bán lẻ thông minh, nơi AI và IoT thay đổi hoàn toàn trải nghiệm mua sắm?

Tương lai này đang đến rất gần – và bạn chính là người tạo nên nó. Đăng ký ngay để trở thành một phần của cuộc cách mạng công nghệ: https://forms.gle/a4U3Y3nUmNyZpuz8A.

Sau thành công của ba mùa giải với sự góp mặt của hàng trăm đội thi trên toàn quốc, "IoT Challenge 2025" chính thức trở lại vào tháng 3 với chủ đề "Edge AI for Smart Retail”, tập trung vào các giải pháp tăng cường trải nghiệm khách hàng, tối ưu hóa vận hành, phân tích dữ liệu thời gian thực,... dựa trên thiết bị biên (Edge Device).

Đây là cơ hội để bạn:

  • Phát triển sản phẩm thực tế & ứng dụng AI trên thiết bị IoT.
  • Làm việc cùng chuyên gia đầu ngành từ FPT & Silicon Labs (Mỹ).
  • Tranh tài & giành tổng giải thưởng lên đến 60 TRIỆU ĐỒNG.

ĐĂNG KÝ NGAY: https://forms.gle/a4U3Y3nUmNyZpuz8A.

Hạn chót đăng ký: 15/04/2025.

Xem thể lệ & thông tin chi tiết IoT Challenge 2025 tại: https://drive.google.com/file/d/1jz8iieJua-BIZ0J9edW8iT2oJlIuZVBs/view?usp=sharing.

Liên hệ BTC:

  • Fanpage: FPT Software Academy
  • Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
  • Hotline: 036 4044 265 (Mr. Dat)

IOT Challenge_Launching

Attachments:
Download this file (IOT Challenge_Launching.jpg)IOT Challenge_Launching.jpg[IOT Challenge_Launching]1778 kB