NGÀNH CNTT TUYỂN SINH NHIỀU CHỈ TIÊU NGÀNH CNTT, CNTT VIỆT NHẬT VÀ KHOA HỌC DỮ LIỆU

Tin tức

Sàn bị hack, người dùng Bybit đồng loạt rút hơn 5,5 tỷ USD

on .

Không chỉ là nạn nhân vụ trộm tiền mã hóa lớn nhất từ trước đến nay, sàn giao dịch tiền số Bybit còn bị rút ròng hơn 5,5 tỷ USD.

 

Dòng tiền đang "tháo chạy" khỏi sàn giao dịch tiền số Bybit sau vụ hack lớn nhất lịch sử. Ảnh: Bloomberg. 

Theo CoinDesk, Bybit - một trong những sàn giao dịch tiền mã hóa lớn nhất thế giới sau khi bị hack gần 1,5 tỷ USD, tiếp tục bị rút ròng hơn 5,5 tỷ USD trong cơn "tháo chạy" chưa từng có. Theo dữ liệu từ DeFiLlama, hiện tổng tài sản được theo dõi trên các ví liên kết với Bybit đã giảm từ khoảng 16,9 tỷ USD xuống chỉ còn 11,2 tỷ USD.

Trước đó, tối 21/2, Ben Zhou, CEO Bybit cho biết tin tặc đã chiếm quyền kiểm soát một trong những ví lạnh chứa Ethereum (ETH) của sàn giao dịch. Theo nhà phân tích ZachXBT, ước tính lượng tài sản giá 1,46 tỷ USD bị rút ra khỏi ví.

Theo Zhou, đội ngũ của sàn giao dịch đã phải thức trắng đêm để có thể thực hiện các yêu cầu rút tiền. Khi Bybit chuyển được 3 tỷ USD dự trữ stablecoin, sàn tiếp tục phải đối mặt với một đợt rút ròng lên tới “khoảng 50%” tổng số quỹ trong nền tảng.

Rob Behnke, đồng sáng lập kiêm chủ tịch điều hành của công ty bảo mật blockchain Halborn, cho biết đây có khả năng là "vụ trộm lớn nhất từ trước đến nay, không chỉ tính tiền mã hóa".

Trước đây, vụ rút khoảng 1 tỷ USD từ Ngân hàng Trung ương Iraq được cho là vụ cướp ngân hàng lớn nhất mọi thời đại.

Người phát ngôn của Bybit xác nhận vụ tấn công. Trong tuyên bố chính thức, sàn giao dịch cho biết tin tặc có thể giả mạo giao diện chữ ký để chuyển tiền giữa 2 ví của họ, thay đổi mã bên dưới giao dịch mà ví gốc của Bybit chấp thuận.

"Kết quả là, kẻ tấn công có thể giành quyền kiểm soát chiếc ví lạnh ETH này và chuyển số tiền đến một địa chỉ không xác định", tuyên bố cho biết. Trong bài đăng tiếp theo, Zhou cho biết Bybit có thể trang trải toàn bộ khoản thiệt hại.

Anh Tuấn

Nguồn:  https://baomoi.com/san-bi-hack-nguoi-dung-bybit-dong-loat-rut-hon-5-5-ty-usd-c51547316.epi

AI và câu chuyện “con dao hai lưỡi”

on .

AI đã thực sự được ứng dụng ngày càng sâu trong lĩnh vực báo chí mà lâu nay nhiều người trong ngành vẫn tự tin trí tuệ nhân tạo khó thay thế.

Những tờ báo có tuổi đời lâu năm trong làng báo thế giới như: The New York Times, The Washington Post, Nikkei… đều chứng kiến làn sóng chuyển đổi số và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) mạnh mẽ, tạo ra thay đổi sâu sắc trong cách thức tác nghiệp, sản xuất và phân phối thông tin. Tuy nhiên, đằng sau xu hướng đó cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Trả 450 USD/tháng thuê người dẫn chương trình ảo

Cách đây không lâu, ngành truyền thông thế giới bất ngờ khi chính quyền tỉnh Jeju (Hàn Quốc) tuyên bố chi 600.000 won (tương đương 450 USD)/tháng để thuê người máy ảo J-na thực hiện chương trình YouTube hằng tuần.

AI và câu chuyện “con dao hai lưỡi”- Ảnh 1.

Ngày càng nhiều cơ quan báo chí nắm bắt cơ hội từ AI.

Người dẫn chương trình nữ do máy tính tạo ra chủ yếu cung cấp thông tin cập nhật về chính sách và tin tức địa phương từ hòn đảo, đọc kịch bản được chuẩn bị thông qua công nghệ AI.

Theo chính quyền đảo Jeju, chương trình do một công ty tư nhân phát triển và quản lý có chi phí 600.000 won/tháng, thấp hơn nhiều so với chi phí thuê người dẫn chương trình thật nên họ quyết định thử nghiệm.

Tên J-na bắt nguồn từ sự kết hợp các chữ cái đầu của "Jeju" "News" và "AI". Trong video ngày 8/3 của "Weekly Jeju", được phát sóng trên kênh YouTube và trang web của tỉnh, J-na mặc chiếc váy xanh vừa trình bày bản tin vừa thỉnh thoảng lắc lư nhẹ qua lại để trông tự nhiên hơn.

Đây không phải là lần đầu tiên người dẫn chương trình tin tức AI được giới thiệu tới công chúng tại Hàn Quốc. Cách đây 5 năm, MBN là đài truyền hình địa phương đầu tiên của Hàn Quốc ra mắt người dẫn chương trình tin tức ảo, mô phỏng theo người dẫn chương trình tin tức thực tế là Kim Joo-ha.

Đây chỉ là một số ví dụ điển hình cho thấy AI đã thực sự được ứng dụng ngày càng sâu trong lĩnh vực báo chí mà lâu nay nhiều người trong ngành vẫn tự tin trí tuệ nhân tạo khó thay thế.

Hỗ trợ đắc lực từ AI

Bên cạnh việc tạo hình ảnh người dẫn chương trình ảo, nhiều tờ báo lớn ứng dụng AI để tăng trải nghiệm người dùng như Nikkei, tờ báo hàng đầu Nhật Bản sản xuất 1.000 bản tin/ngày, đã cho ra mắt dịch vụ tin tức cô đọng có tên là Minutes by Nikkei, hướng đến đối tượng độc giả ngại đọc thông tin dài.

Sản phẩm này sử dụng AI tạo sinh và những thuật toán độc quyền, kết hợp nhiều bài viết thành một, được viết lại theo phong cách dễ hiểu, chỉ làm nổi bật điểm chính của tin tức và có ấn bản dạng âm thanh cho độc giả nghe.

The New York Times 174 năm tuổi đã chủ động ứng dụng AI và công cụ phân tích dữ liệu để cá nhân hóa trải nghiệm người đọc thông qua đề xuất nội dung phù hợp và tối ưu hóa các sản phẩm tin tức.

Tờ báo này cũng có một phần mềm ứng dụng AI nội bộ có tên "Echo" để hỗ trợ nhiều tác vụ khác nhau, từ tối ưu hóa quảng cáo đến hỗ trợ sắp xếp bố cục cho ấn bản báo in, cải thiện nội dung bài viết; đặt câu hỏi phỏng vấn báo chí, phân tích cảm xúc của độc giả đối với những chủ đề nhất định.

The New York Times cũng tích cực ứng dụng AI trong tìm kiếm thông tin, phục vụ hoạt động báo chí điều tra, phân tích, sắp xếp thông tin, kho lưu trữ quy mô lớn, hoặc chuyển đổi những nội dung ở dạng viết tay, video, âm thanh... thành những dạng thức khác theo yêu cầu nhiệm vụ.

Một điển hình khác về tích hợp công nghệ chuyển đổi số và AI vào quy trình làm báo là Washington Post với Arc XP. Đây là nền tảng quản lý báo chí truyền thông số tích hợp AI, giúp đồng bộ hóa toàn bộ hoạt động sản xuất, từ quản lý nội dung (CMS), lên lịch đăng bài, tối ưu SEO... cho đến phân phối nội dung đa nền tảng, đa phương tiện, kể cả báo in, truyền hình, mạng xã hội, ứng dụng.

Arc XP hiện không chỉ phục vụ riêng Washington Post mà còn được cấp phép, bán dịch vụ cho hàng loạt cơ quan báo chí khác trên khắp thế giới, trở thành mô hình kinh doanh mới cho chính tờ báo.

Nhiều tờ báo đã ghi nhận lượng độc giả tăng trưởng rõ rệt sau khi áp dụng mô hình vận hành của Washington Post, điển hình lượt xem hàng tháng tại báo El Financiero (Mexico) tăng gấp đôi chỉ sau 1 năm.

Điểm chung của tất cả tòa soạn báo là đều cam kết các sản phẩm, nội dung được sáng tạo, viết, biên tập và chịu trách nhiệm hoàn toàn bởi đội ngũ nhà báo, chuyên gia báo chí, còn AI chỉ đóng vai trò hỗ trợ một số công đoạn.

Điểm yếu chí mạng

Tuy nhiên, ranh giới giữa sản phẩm báo chí và thuật toán trở nên mong manh nếu AI tham gia vào quá trình viết, chỉnh sửa và phân phối nội dung báo chí, truyền thông.

AI và câu chuyện “con dao hai lưỡi”- Ảnh 2.

Người dẫn chương trình ảo J-na.

Trong khi nhiều cơ quan báo chí, tập đoàn truyền thông chạy đua ứng dụng AI, The Guardian (Anh) vào cuối năm 2022 đã có những bước thử nghiệm thận trọng. Trước tiên là công cụ AI tóm tắt nội dung bài báo, chuỗi sự kiện, từ đây hé lộ ra điểm yếu chí mạng của trí tuệ nhân tạo.

Theo đó, dù đã được thiết lập và cải tiến nhiều lần, công cụ AI của The Guardian nghiên cứu vẫn mắc nhiều lỗi khi tóm tắt, biên tập. Ví dụ, AI đã tóm tắt một vụ tai nạn xe buýt, nêu rõ có 35 người trên xe buýt sau khi kết hợp thông tin 10 người tử vong và 25 người bị thương.

Tờ báo cho biết điều này nghe qua thì có vẻ hợp lý, nhưng thực tế chưa được xác minh bởi có thể có nhiều hơn 35 người trên xe buýt.

"Mặc dù chúng tôi đã cải thiện mô hình, nhưng cuối cùng, để biên tập viên xác minh, phát hiện ra một lỗi duy nhất trong 400 từ của AI thậm chí còn vất vả hơn nhiều", ông Chris Mogan, một biên tập viên của The Guardian giải thích và nhấn mạnh rủi ro của mô hình AI trong hoạt động sản xuất nội dung báo chí là quá cao.

Bên cạnh những sai sót, rủi ro trong sản xuất nội dung, AI còn có nguy cơ bị lợi dụng, trở thành công cụ tạo và khuếch tán nội dung sai lệch. Bởi AI giờ đây có thể tạo ra bài báo, hình ảnh, giọng nói và video giả mạo với độ chân thực đáng kinh ngạc, làm lu mờ ranh giới giữa thực và ảo.

Ví dụ điển hình xảy ra vào đầu năm 2024, một nhà báo của hãng tin France 24 bị lợi dụng hình ảnh để tạo ra video deepfake tinh vi. Giọng văn và tiêu đề bài báo của ông bị chỉnh sửa để bóp méo nội dung đưa tin về chuyến thăm Ukraine của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Hệ quả là thông tin sai lệch lan truyền nhanh chóng, làm tổn hại nghiêm trọng đến uy tín của nhà báo.

Trong bài phát biểu nhân ngày Tự do Báo chí 3/5 vừa qua, Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc Volker Türk cảnh báo, mặc dù AI có thể là công cụ hỗ trợ hữu ích cho nhà báo nhưng cũng mang đến những rủi ro nghiêm trọng cho báo chí.

Ông Türk nêu rõ: "Bối cảnh truyền thông toàn cầu đang thay đổi nhanh đến mức luật pháp cũng chưa theo kịp. Do đó, pháp luật cần được cập nhật trước những ảnh hưởng của AI và những nền tảng công nghệ lớn, trong khi vẫn phải đảm bảo cho sự phát triển của hệ sinh thái báo chí truyền thông.

Nguồn: https://baoxaydung.vn/ai-va-cau-chuyen-con-dao-hai-luoi-192250619190254016.htm

Mỹ điều tra loạt công ty công nghệ của Trung Quốc

on .

Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) thông báo đang điều tra loạt công ty Trung Quốc như Huawei Technologies, ZTE, Hangzhou Hikvision, China Mobile, China Telecom.

 

Khách hàng trải nghiệm tại Huawei. Ảnh: SCMP

Các công ty khác đang bị điều tra gồm Hytera Communications, Dahua Technology Company, Pacifica Networks/ComNet và China Unicom (Americas).

Tất cả đều nằm trong "danh sách cấm" của FCC vì bị coi là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Mỹ .

Theo Chủ tịch FCC Brendan Carr, có thể các công ty này vẫn đang hoạt động tại Mỹ vì nghĩ rằng việc bị đưa vào danh sách cấm không áp dụng với một số loại hoạt động cụ thể.

Đây là động thái mới nhất trong chuỗi hành động của Washington nhằm vào các công ty viễn thông và công nghệ Trung Quốc. Trước đó, FCC đã cấm các công ty Trung Quốc cung cấp dịch vụ viễn thông tại Mỹ, viện dẫn lo ngại về an ninh quốc gia.

Năm ngoái, FCC đã tăng cường bảo mật cho Giao thức cổng biên giới, hay BGP, đóng vai trò trung tâm trong hệ thống định tuyến thông tin Internet toàn cầu.

Động thái này diễn ra sau khi một số cơ quan tại Mỹ cho biết China Telecom đã dùng lỗ hổng BGP để định tuyến sai lưu lượng truy cập internet của Mỹ ít nhất 6 lần.

Phương Nam

10 công việc AI khó cướp được của con người trong 10 năm tới

on .

Dù trí tuệ nhân tạo (AI) đang thay đổi nhiều ngành nghề, vẫn có những công việc mà con người sẽ luôn chiếm ưu thế.

Giữa những lo ngại về việc AI thay thế con người, một góc nhìn đầy thú vị đang dần hé lộ: vẫn có những công việc AI không thể thay thế. Theo dự báo của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, dù AI có thể làm biến mất hơn 80 triệu việc làm vào năm 2027 nhưng đồng thời nó cũng tạo ra 69 triệu cơ hội mới.

Điều này cho thấy giá trị bền vững của những công việc đòi hỏi sự sáng tạo, trí tuệ cảm xúc và khả năng thích ứng - những phẩm chất chỉ con người mới có.

 AI có thể thay đổi công việc nhưng không hoàn toàn thay thế con người

AI có thể thay đổi công việc nhưng không hoàn toàn thay thế con người

Dù AI sẽ tác động đến hầu hết công việc nhưng sự thay đổi này không diễn ra ngay lập tức. Việc tích hợp AI vào doanh nghiệp mất nhiều thời gian và tốn kém hơn so với dự đoán. Công nghệ mới luôn cần thời gian để thích nghi với hệ thống sẵn có.

Điều này có nghĩa là những người làm công việc sáng tạo vẫn có đủ thời gian để làm quen với AI và tận dụng công nghệ này để nâng cao kỹ năng của mình. Việc này không chỉ giúp duy trì lợi thế cạnh tranh mà còn mở ra cơ hội phát triển mới.

Dù AI sẽ tạo ra nhiều thay đổi, một số ngành nghề nhất định không chỉ tồn tại mà còn phát triển mạnh mẽ trong thập kỷ tới.

Theo Cục Thống kê Lao động Mỹ (BLS), những công việc sáng tạo và kỹ thuật số sau đây sẽ tiếp tục mở rộng, mang đến nhiều cơ hội trong tương lai.

Giám đốc nghệ thuật: Khi các ấn phẩm in ấn ngày càng suy giảm, giám đốc nghệ thuật sẽ dịch chuyển sang nền tảng kỹ thuật số và di động, với mức tăng trưởng dự kiến 5% trong thập kỷ tới.

Lập trình viên phần mềm: Theo BLS, số lượng công việc trong lĩnh vực phát triển phần mềm sẽ tăng 17%, nhờ vào sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, Internet Vạn Vật (IoT), robot và các ứng dụng tự động hóa khác.

 Số lượng công việc trong lĩnh vực phát triển phần mềm sẽ tăng 17%, nhờ vào sự phát triển của trí tuệ nhân tạo

Số lượng công việc trong lĩnh vực phát triển phần mềm sẽ tăng 17%, nhờ vào sự phát triển của trí tuệ nhân tạo

Nhà khoa học dữ liệu: Dữ liệu ngày càng nhiều, đồng nghĩa với việc nhu cầu phân tích và đánh giá dữ liệu ngày càng cao. Nghề này được dự báo sẽ tăng 36% vào năm 2033, một trong những mức tăng trưởng mạnh nhất.

Nhà phát triển web và thiết kế kỹ thuật số: Sự mở rộng của thương mại điện tử giúp lĩnh vực này dự đoán sẽ tăng trưởng 8% vào năm 2033. Tin vui là bạn có thể tận dụng các công cụ thiết kế web AI để làm việc hiệu quả hơn.

Quản lý tiếp thị: Dù AI xuất hiện, tiếp thị vẫn không thể bị thay thế. Công việc này được dự đoán tăng 8%, tuy nhiên, tự động hóa có thể ảnh hưởng đến một số vị trí như quản lý quảng cáo kỹ thuật số. Nếu bạn đang phân vân, hãy thử khởi tiếp thị kỹ thuật số trước khi dấn thân toàn thời gian.

Họa sĩ hiệu ứng đặc biệt và hoạt họa: Nhờ vào sự quan tâm ngày càng lớn với trò chơi điện tử và đồ họa số, lĩnh vực này được dự báo tăng trưởng 4% trong 10 năm tới.

Kiến trúc sư: Nhu cầu về xây dựng bền vững, quy hoạch và thiết kế công trình ngày càng cao, giúp công việc này dự báo tăng 8%.

Vũ công và biên đạo múa: Theo Viện Nghề nghiệp Mỹ, biên đạo múa là một trong những công việc có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ nhất và ít có nguy cơ bị AI thay thế nhất. Dự báo, lĩnh vực này sẽ tăng gần 30% vào năm 2031.

 Biên đạo múa là một trong những công việc có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ nhất và ít có nguy cơ bị AI thay thế nhất

Biên đạo múa là một trong những công việc có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ nhất và ít có nguy cơ bị AI thay thế nhất

Chuyên gia phân tích bảo mật công nghệ thông tin: Các cuộc tấn công mạng ngày càng tinh vi, kéo theo nhu cầu cao về chuyên gia an ninh mạng. Dự báo, lĩnh vực này sẽ tăng 33%, mức tăng trưởng rất ấn tượng.

Nhà quay phim: Dù AI đang thay đổi cách sản xuất video, nhưng nhu cầu về nội dung video vẫn không ngừng tăng. Do đó, công việc quay phim và sản xuất nội dung video sẽ tiếp tục tăng trưởng ở mức trung bình.

 Dù AI đang thay đổi cách sản xuất video, nhưng nhu cầu về nội dung video vẫn không ngừng tăng

Dù AI đang thay đổi cách sản xuất video, nhưng nhu cầu về nội dung video vẫn không ngừng tăng

AI có thể tăng tốc và hỗ trợ công việc, nhưng nó vẫn thiếu những yếu tố quan trọng như sự sáng tạo, tư duy phản biện và trí tuệ cảm xúc - những kỹ năng chỉ con người mới có.

Khi AI trở thành một phần không thể thiếu trong nhiều ngành nghề, người lao động cần nâng cao kỹ năng mà AI không thể thay thế. Đầu tư vào tư duy phản biện, trí tuệ cảm xúc và khả năng thích ứng sẽ không chỉ giúp bạn giữ vững vị trí mà còn dẫn đầu trong đổi mới sáng tạo. AI có thể thay đổi cách chúng ta làm việc nhưng sẽ không bao giờ thay thế những giá trị làm nên con người.

Hồng Đào

Tân binh Grok 4 'vượt mặt' nhiều đối thủ

on .

Theo tỷ phú Elon Musk, Grok 4 có khả năng đưa ra câu trả lời thông minh hơn trình độ tiến sĩ trong mọi môn học.

 Phiên bản Grok 4 Heavy có khả năng xử lý nhiều giả thuyết cùng lúc. Ảnh: INT

Phiên bản Grok 4 Heavy có khả năng xử lý nhiều giả thuyết cùng lúc. Ảnh: INT

Trên bảng xếp hạng LMArena công bố giữa tháng 7/2025, mô hình Grok 4 vượt qua nhiều đối thủ nặng ký như DeepSeek và Claude.

Công cụ vượt trội

Trong buổi phát trực tiếp kéo dài một giờ, vào trung tuần tháng 7 này, tỷ phú Elon Musk cùng Công ty xAI chính thức ra mắt Grok 4 - phiên bản mới nhất của chatbot AI dựa trên dữ liệu mạng xã hội X. Đây là sản phẩm chủ lực của xAI nhằm cạnh tranh với các mô hình như ChatGPT của OpenAI hay Gemini của Google, với khả năng phân tích hình ảnh và phản hồi các câu hỏi ở mức độ cao.

xAI đang chuẩn bị gọi thêm vốn từ các nhà đầu tư trong thương vụ có thể định giá công ty này lên tới 200 tỷ USD - gấp 10 lần giá trị của nó vào đầu năm ngoái. Vòng gọi vốn này, hiện được thảo luận và có thể chính thức bắt đầu vào tháng 8, sẽ là lần bán cổ phần lớn thứ ba của xAI trong chưa đầy 2 tháng.

Công ty đã huy động 10 tỷ USD thông qua các khoản vay và đầu tư tiền mặt vào tháng 7. Đồng thời, bán 300 triệu USD cổ phần trong một đợt chào bán thứ cấp vào tháng 6. Thương vụ cũng sẽ đánh dấu sự tăng trưởng “chóng mặt” trong định giá của xAI, từ mức 18 tỷ USD được xác lập trong vòng gọi vốn “Series B” vào tháng 5/2024.

Ngay sau khi trình làng, Grok 4 nhận được kỳ vọng lớn. Mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) này được đánh giá có tiềm năng sánh ngang, thậm chí vượt qua cả GPT-5 - phiên bản mới từ OpenAI dự kiến ra mắt cuối mùa Hè năm nay.

“Đối với các câu hỏi học thuật, Grok 4 thậm chí còn cho câu trả lời thông minh hơn trình độ tiến sĩ trong mọi môn học, không ngoại lệ. Nó vẫn chưa phát minh ra công nghệ hay khám phá vật lý mới, nhưng đó chỉ là vấn đề thời gian”, tỷ phú Elon Musk phát biểu.

Cụ thể, Grok 4 đạt những kết quả ấn tượng trong bài kiểm tra Humanity’s Last Exam - thước đo khả năng AI trả lời hàng nghìn câu hỏi về các lĩnh vực như toán học, nhân văn và khoa học tự nhiên. Theo đó, Grok 4 đạt 25,4% (không dùng công cụ hỗ trợ) và Grok 4 Heavy đạt 44,4% (có dùng công cụ).

Thành tích này vượt trội so với Gemini 2.5 Pro và o3 của OpenAI. Ngoài ra, Grok 4 cũng lập kỷ lục mới trong bài kiểm tra ARC-AGI-2 về khả năng giải đố với điểm số 16,2%, gần gấp đôi so với mô hình Claude Opus 4.

Trên bảng xếp hạng LMArena được công bố giữa tháng 7 - nền tảng cộng đồng do Đại học California, Berkeley phát triển - Grok 4 vượt qua các đối thủ như DeepSeek và Claude. LMArena cho phép người dùng đánh giá song song nhiều mô hình AI thông qua các bài kiểm tra mù và là một trong những bảng xếp hạng AI phổ biến nhất hiện nay.

Theo thống kê, Grok 4 nằm trong top 3 ở hầu hết các hạng mục: Hạng nhất về toán, hạng nhì về viết mã, viết sáng tạo, tuân thủ hướng dẫn và truy vấn dài. Trong xếp hạng tổng thể, Grok 4 đồng hạng ba với GPT-4.5 của OpenAI; ChatGPT o3 và 4o đồng hạng nhì, còn Gemini 2.5 Pro của Google dẫn đầu.

  Grok 4 được đánh giá sở hữu nhiều tính năng vượt trội. Ảnh: INT

Grok 4 được đánh giá sở hữu nhiều tính năng vượt trội. Ảnh: INT 

Lợi thế độc đáo

Một trong những điểm nổi bật của Grok 4 là khả năng ngày càng thông minh hơn nhờ cơ chế học tăng cường liên tục theo thời gian thực. Elon Musk khẳng định mô hình này không ngừng cải thiện, vượt ra khỏi giới hạn học tập thông thường sau giai đoạn huấn luyện.

Ông Paul Roetzer - nhà sáng lập, CEO Viện Marketing AI và SmarterX - nhận định: “Dù xAI chưa công bố nghiên cứu kỹ thuật cụ thể, nhưng tuyên bố về học tăng cường liên tục mang ý nghĩa rất lớn. Thay vì dừng lại khi huấn luyện kết thúc, mô hình có thể tiếp tục học và phát triển theo thời gian”.

xAI đã tận dụng cụm siêu máy tính Colossus với 200.000 GPU để huấn luyện Grok 4, giúp tăng hiệu suất tính toán gấp sáu lần so với trước và mở rộng đáng kể dữ liệu đầu vào.

Nếu như Grok 3 Reasoning lần đầu ứng dụng học tăng cường ở quy mô lớn, thì Grok 4 còn tiến xa hơn khi mở rộng huấn luyện ra ngoài dữ liệu toán học và lập trình, bao gồm cả dữ liệu kiểm chứng được từ nhiều lĩnh vực khác nhau. Nhờ đó, hiệu suất suy luận của mô hình được cải thiện đáng kể.

Grok 4 cũng giới thiệu khả năng sử dụng công cụ gốc - tự động quyết định thời điểm chạy mã, duyệt web hoặc phân tích phương tiện trực quan. Trong phiên bản Grok 4 Heavy, mô hình có thể đồng thời xem xét nhiều giả thuyết, sử dụng tính toán song song để suy luận như một nhóm chuyên gia, vượt xa vai trò một chatbot đơn lẻ.

Dù xAI chưa công bố chi tiết về dữ liệu huấn luyện, song theo giới chuyên gia, họ đang tận dụng luồng dữ liệu độc quyền từ nền tảng X - lợi thế mà các đối thủ chưa thể có được.

Dữ liệu do con người tạo ra theo thời gian thực này mang đến lợi thế rõ rệt cho việc đào tạo mô hình. Bên cạnh đó, tốc độ phát triển nhanh và khả năng chấp nhận rủi ro cao của xAI cũng được xem là yếu tố quyết định trong cuộc đua AI.

Ông Paul Roetzer nhận định: “xAI sẵn sàng thực hiện những điều mà các phòng thí nghiệm khác e ngại - thúc đẩy đổi mới và phát hành mô hình mà ít quan tâm đến rào cản an toàn. Tuy nhiên, điều đó không phải lúc nào cũng tích cực”.

  Theo các chuyên gia, Grok 4 không ngừng học sau huấn luyện. Ảnh: INT

Theo các chuyên gia, Grok 4 không ngừng học sau huấn luyện. Ảnh: INT 

Cập nhật để bảo đảm an toàn

Khả năng chấp nhận rủi ro cao của xAI khiến nhiều người lo ngại. Dù vậy, không thể phủ nhận rằng xAI đang tăng tốc mạnh mẽ trong cuộc đua AI toàn cầu. “Họ sẽ tiếp tục huy động hàng tỷ, thậm chí hàng chục tỷ USD, xây dựng các trung tâm dữ liệu khổng lồ và liên tục nâng cấp mô hình, khiến nó ngày càng mạnh mẽ và thông minh hơn”, ông Roetzer đánh giá.

Tuy nhiên, cũng chính đặc điểm này khiến Grok 4 đối mặt với một số chỉ trích. Theo TechCrunch, nhiều người dùng phát hiện Grok 4 sử dụng các bài đăng từ chính tài khoản X của Elon Musk để trả lời các câu hỏi liên quan đến những chủ đề nhạy cảm như phá thai, chính trị hay xung đột Israel - Palestine. Điều này gây tranh cãi bởi ngay chính Elon Musk từng nói rằng các bài viết của ông không nên được xem xét một cách nghiêm túc.

Trong chế độ “Suy nghĩ” (Thought Mode), người dùng có thể xem cách Grok hình thành phản hồi. Nhiều trường hợp cho thấy Grok 4 trích dẫn trực tiếp các bài đăng của Elon Musk làm nguồn, khiến một bộ phận người dùng đặt câu hỏi về độ tin cậy và tính khách quan của mô hình, nếu mục tiêu cuối cùng là “tìm kiếm sự thật tối đa”.

Grok 4 được phát hành chỉ chưa đầy một ngày sau bài phát biểu gây tranh cãi của Grok 3. Trước đó, xAI từng cập nhật Grok 3 để “giả định rằng các quan điểm truyền thông là phiến diện” và “không ngại đưa ra những tuyên bố không chính xác về mặt chính trị”. Bản cập nhật nhằm phản ứng với cáo buộc rằng chatbot thể hiện thiên kiến và thiếu công bằng.

Tỷ phú Musk thì thừa nhận: “Grok quá tuân thủ yêu cầu của người dùng, mong muốn làm hài lòng và dễ bị thao túng. Điều này đang được khắc phục”.

Trong một thông báo, xAI nhấn mạnh: “xAI đang huấn luyện các mô hình chỉ tìm kiếm sự thật. Nhờ hàng triệu người dùng trên X, chúng tôi có thể nhanh chóng phát hiện và điều chỉnh mô hình khi cần”.

xAI được thành lập vào năm 2023, ngay sau khi OpenAI ra mắt chatbot ChatGPT, vốn đã trở nên nổi tiếng mạnh mẽ. Tỷ phú Musk là đồng sáng lập OpenAI vào năm 2015 nhưng rời công ty vào năm 2018. Kể từ đó, ông trở thành một trong những người chỉ trích mạnh mẽ nhất đối với OpenAI và Giám đốc điều hành Sam Altman.

Theo Mashable, Futurism, Marketing AI Institute

Trọng Dương

Nguồn: BÁO MỚI