NGÀNH CNTT TUYỂN SINH NHIỀU CHỈ TIÊU NGÀNH CNTT, CNTT VIỆT NHẬT VÀ KHOA HỌC DỮ LIỆU

Góc học tập

PHƯƠNG PHÁP HỌC TRỰC TUYẾN HIỆU QUẢ

on .

 Nhóm Công nghệ thông tin CLC định hướng Nhật Bản  2019.1

I.  MỞ ĐẦU

Con người ngày càng có xu hướng sử dụng công nghệ để học tập những kiến thức mình mong muốn để tiết kiệm chi phí và thời gian. Xu hướng học tập trực tuyến ngày càng phát triển và mở rộng từ bậc Đại học xuống đến bậc THPT và các bậc học thấp hơn. Đặc biệt là trong lúc thế giới đang đối đầu với dịch Covid-19 như hiện nay, thì học online đang là một xu thế phát triển tất yếu . Nhằm giữ khoảng cách an toàn, hạn chế tiếp xúc giữa mọi người với nhau mà vẫn đảm bảo việc học tập không bị gián đoạn.

II.  SỰ KHÁC NHAU GIỮA HỌC ONLINE VÀ OFFLINE

HỌC ONLINE

HỌC OFFLINE

Tiết kiệm và linh hoạt về thời gian

Bó buột trong một khoảng thời gian nhất định

Tiết kiệm chi phí,công sức cho cả giảng viên và học sinh

Chi phí tốn kém và tốn nhiều công sức..

Kiểm soát được quá trình học tập qua các công cụ đánh giá.

Đánh giá kết quả thông qua các bài kiểm tra

Số lượng học sinh không bị gới hạn

Số lượng học sinh bị giới hạn, bị giới hạn bởi không gian và địa lý.

Có thể lưu trữ được các bài học , phục vụ cho việc ôn tập lại kiến thức của học viên

Giảng viên giảng dạy một lần theo giáo án và công cụ lưu giữ duy nhất là tập giấy của học viên.

Cung cấp tài nguyên học tập phong phú cho người học

Tài liệu học tập chủ yếu : Tài liệu nội bộ của trường, sách giáo trình và sách tham khảo.

Người học có thể chủ động lừa chọn cách học và tốc độ học phù hợp cho bản thân

Chương trình và tốc đô học do giáo viên đưa ra chung cho tất cả học sinh dựa trên khung chương trình chuẩn.

Tạo các kênh tương tác giữa những người học với nhau. Góp phần nâng cao hiệu quả học tập

Sự tương tác giữa mọi người còn hạn chế, bởi lí do thời gian và không gian địa lí.

[BÀI VIẾT HAY - BÀI SỐ 1] BÀI TẬP GIỚI THIỆU NGÀNH CÔNG NGHỆ THÔNG TIN

on .

Khởi đầu của một quá trình đều bắt đầu từ việc chuẩn bị hành trang, kế hoạch cho bản thân mình. Nếu chúng ta cứ đi mà không mang theo bất cứ thứ gì thì ta rất dễ vấp ngã bởi nhưng khó khăn, thử thách trên mỗi chặng đường. Và đại học có thể nói là môt hành trình mới mà chúng ta cần phải tham gia. Vậy để có một khởi đầu tốt ở bậc đại học, mỗi sinh viên, đặc biệt là sinh viên ngành Công nghệ thông tin cần phải làm gì? Đó chính là tạo cho bản thân nền tảng tư duy thật tốt thông qua những môn đại cương, đặc biệt là các môn như: nhập môn lập trình, giải tích , đại số tuyến tính và tư tưởng Hồ Chí Minh....

 

Xem chi tiết tại đây.

Nguyễn Cẩm Vân - 21521665.

Tích Hợp Phương Trình Mất Đất Phổ Dụng Cải Tiến Rusle Và Hệ Thống Thông Tin Địa Lí GIS Để Ước Tính Xói Mòn Đất Tại Tỉnh Daklak

on .

Tích Hợp Phương Trình Mất Đất Phổ Dụng Cải Tiến Rusle Và Hệ Thống Thông Tin Địa Lí GIS Để Ước Tính Xói Mòn Đất Tại Tỉnh Daklak

Lê Hoàng Phúc (20521762) - Đỗ Hữu Khánh Hưng (20521361) - Nguyễn Trần Lĩnh Đạt (20521173)

Xói mòn đất là một vấn đề nghiêm trọng ở tỉnh Đắk Lắk, Việt Nam. Để đánh giá mức độ xói mòn đất, chúng tôi đã tích hợp mô hình Revised Universal Soil Loss Equation (RUSLE) và hệ thống thông tin địa lý (GIS). Đắk Lắk là vùng tương đối phức tạp về mặt địa hình từ núi cao đến các cao nguyên, thung lũng. Rõ ràng, với đặc tính như vậy, việc áp dụng RUSLE cho vùng cần đặc biệt quan tâm tới hệ số LS và hệ số R vì sự phân bố độ cao địa hình phức tạp và lượng mưa theo mùa lớn dẫn đến tác động vô cùng lớn đến việc xảy ra xói mòn đất. Các hệ số khác như: K, R cũng có những đặc điểm mang tính địa phương rõ nét nếu so sánh với điều kiện nghiên cứu của phương trình RUSLE gốc. Vì thế, để có thể sử dụng công thức RUSLE, nghiên cứu áp dụng công thức của các tác giả Việt Nam đã công bố với các khu vực có điều kiện tương tự để tính toán hệ số R. Thiết lập cơ sở dữ liệu trong GIS:Với cách tiệm cận hệ thống theo từng thông số ảnh hưởng xói mòn. Để có thể tính toán xói mòn trên GIS, việc đầu tiên là xây dựng cơ sở dữ liệu. Các thông số của mô hình (các hệ số R, LS, K) được tính toán từ các dữ liệu đầu vào (các bản đồ). Trong nghiên cứu này mục tiêu đặt ra là tính toán, xây dựng bản đồ xói mòn đất tiềm năng, vậy chúng tôi cần phải tính toán các hệ số: R, LS, K. Từ đó dựa trên bản đồ hệ số R, bản đồ hệ số LS, bản đồ hệ số K để thành lập bản đồ xói mòn tiềm năng Đắk Lắk.

rusle

Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng có sự biến động về mức độ xói mòn trên khắp địa bàn tỉnh, và những vùng có mức độ mất mát đất cao nhất chủ yếu tập trung ở phía Bắc và Đông Nam của tỉnh. Cụ thể, những khu vực có mức độ xói mòn đất cao nhất được xác định là ở phía Nam, đặc biệt là khu vực núi Chu Yang Sin và núi Chu Mu. Ngoài ra, ở phía Bắc, huyện Ea H'Leo cũng là một trong những khu vực nổi bật với mức độ mất mát đất do xói mòn đáng kể với lượng xói mòn có những nơi lên đến hơn 39.5 tấn/ha/năm.

rusle_result

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng các khu vực có địa hình tương đối bằng phẳng hoặc thấp trũng, kết hợp với lượng mưa phân tán trong mùa mưa, chiếm phần lớn diện tích tự nhiên của Tây Nguyên và không bị xói mòn nhiều, chiếm 77,34% tổng diện tích. Trong khi đó, địa hình đồi 11 núi, đặc biệt là khu vực có khả năng kháng xói mòn thấp, chiếm khoảng 18,47% diện tích tự nhiên, phần lớn nằm trên đồi, núi thấp hay rìa các cao nguyên. Các khu vực này có tiềm năng xói mòn trung bình chiếm khoảng 2,78% diện tích tự nhiên. Có thể thấy rằng ảnh hưởng của địa hình và mức độ mưa đối với xói mòn là lớn, đồng thời cần chú ý đến việc quản lý và bảo vệ đất ở những khu vực có tiềm năng xói mòn mạnh như đã phân tích. Những thông tin này sẽ là cơ sở để các quyết định trong quá trình qui hoạch sử dụng đất vùng miền núi, giúp giảm thiểu nguy cơ xói mòn và bảo vệ nguồn đất hiệu quả.

Nghiên cứu cũng nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc đo lường và quản lý xói mòn để bảo vệ tài nguyên đất và nước. Trong bối cảnh thay đổi sử dụng đất trở thành vấn đề quan trọng ở Việt Nam, đặc biệt là ở các khu vực đồi núi, nghiên cứu này cung cấp thông tin lịch sử và dự báo xu hướng sử dụng đất tại Đắk Lắk trong 20 năm qua. Điều này giúp những người quản lý chính sách địa phương đưa ra quyết định đúng đắn, kết hợp phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ môi trường. Sử dụng mô hình RUSLE cải tiến và GIS, nghiên cứu này cung cấp công cụ hiệu quả để đánh giá xói mòn tiềm năng tại Đắk Lắk, đồng thời hỗ trợ quyết định chính sách và quản lý môi trường tại cấp địa phương.

Trân trọng.

Đường đi của các tâm dịch COVID-19

on .

1. Mở đầu

- Virus corona (SARS-CoV-2) đã và đang lây lan ra khắp thế giới với một tốc độ chóng mặt. Hiện nay đã có hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ xác nhận đã có người nhiễm virus SARS-CoV-2. Tính đến ngày 20 tháng 4 năm 2020, đã có hơn 2,4 triệu ca nhiễm SARS-CoV-2 được xác nhận trên toàn cầu với gần 165.000 ca tử vong. Trong đó, có hơn 620.000 ca đã phục hồi.  Có thể thấy sự nguy hiểm của virus khi tỉ lệ tử vong khá cao.

- Mục đích của việc ghi nhận các địa điểm bùng phát dịch theo thời gian sẽ cho thấy đường đi của virus SARS-CoV-2 từ đó đưa ra nhận định về phạm vi hoạt động mạnh cũng như dự đoán khả năng lây lan và vị trí kết thúc của dịch bệnh. Theo dữ liệu thống kê chỉ ra rằng virus hoạt động mạnh mẽ trong vùng ôn đới, nơi các vùng có nhiệt độ trung bình xấp xỉ khoảng [5.2 -14] °C , nên cần có các biện pháp phòng ngừa hiệu quả virus nhằm giảm tối đa thiệt hại về người.

Hội nghị MAPR 2020

on .

Hội nghị MAPR 2020 là hội nghị quốc tế do Trường ĐH Công nghệ Thông tin (UIT) đồng tổ chức. Sau 2 năm tổ chức tại Tp.HCM, năm 2020, hội nghị sẽ được tổ chức tại Hà Nội - Ninh Bình. 
 
Các bài báo sẽ được Ban Chương Trình của MAPR bình duyệt và các bài báo được chấp nhận sẽ được nằm trong IEEE Xplore.
 
Sẽ có 2 vòng submissions - trong đó vòng thứ nhất có deadline ngày 15/12/2019 và dự kiến có thông báo kết quả vào 15/01/2020. (Các bài báo đăng kí ngày 15/12/2019 có thể cập nhật đến 20/12/2019)
 
Mức hội nghị phí của MAPR sẽ là 6.000.000 VNĐ - tương đương với các hội nghị khác được tổ chức tại Việt Nam. Ngoài ra, do đây là hội nghị mà Trường đồng tổ chức, nên bài báo mà các Thầy/Cô của Trường ĐH CNTT là đồng tác giả sẽ có chính sách hỗ trợ. 
 
Bên cạnh đó, bài báo chấp nhận đăng tại MAPR cũng đạt yêu cầu của đề tài cấp cơ sở D1. 
 
Thông tin chi tiết, xin vui lòng xem CFP bên dưới và webpage: https://mapr.uit.edu.vn/