Chuyển đổi số tại khoa Khoa học và Kỹ thuật Thông tin, Trường Đại học Công nghệ thông tin (UIT), ĐHQG-HCM
Nguyễn Thị Thu Vân - CH1902027
Mở đầu
Ngày 3/6/2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký Quyết định số 749 phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” với tầm nhìn đến năm 2030 Việt Nam trở thành quốc gia số, ổn định và thịnh vượng. Theo Chương trình này, Việt Nam tiên phong thử nghiệm các công nghệ và mô hình mới, đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động quản lý, điều hành của Chính phủ, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, phương thức sống, làm việc của người dân, phát triển môi trường số an toàn, nhân văn, rộng khắp. Trong quyết định này, có 8 lĩnh vực được xác định là ưu tiên trong chuyển đổi số, trong đó có giáo dục.
Trong năm 2020 vừa qua, khi dịch Covid-19 bắt đầu xuất hiện, nhiều trường học đã buộc phải đóng cửa. Đây cũng là lý do dẫn tới sự phổ biến của việc dạy và học trên truyền hình cũng như trên các nền tảng trực tuyến. Các ứng dụng dạy học trực tuyến như Zoom, Microsoft Teams, Google Classroom… cũng ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều giáo viên và nhà trường sử dụng. Sự phát triển của các mô hình học tập trực tuyến tại Việt Nam thậm chí còn được ghi nhận bởi các tổ chức uy tín trên toàn cầu.
Trên cơ sở đó, trong bài viết này, xin chia sẻ một vài điển hình trên thế giới, mô hình hoạt động chuyển đổi số (CĐS) đã và đang triển khai tại Khoa Khoa học và Kỹ thuật Thông tin (KH&KTTT) - Trường Đại học Công nghệ thông tin (UIT), Đại học Quốc gia TP.HCM (ĐHQG-HCM). Từ đó, kiến nghị một số giải pháp mở rộng để phát triển cho Nhà trường và cũng có thể làm mô hình tham khảo cho các cơ sở giáo dục đào tạo khác.
HỘI NGHỊ KHOA HỌC QUỐC TẾ 12.2019
The Fifth International Symposium on Signal Processing and Intelligent Recognition Systems (SIRS'19) aims to bring together researchers from academia, industry and government and to provide an international forum for the sharing, exchange, presentation and discussion of original research results in both methodological issues and different application areas of signal processing and pattern recognition. The technical program of the symposium will include tutorials, regular technical sessions, workshops, special sessions, demos and plenary/keynote speeches.
All accepted papers will be published by Springer in Communications in Computer and Information Science Series(CCIS), ISSN: 1865:0929. The proceedings will be available via the SpringerLink digital library. CCIS is abstracted/indexed in DBLP, Google Scholar, EI-Compendex, Mathematical Reviews, SCImago and Scopus. CCIS volumes are also submitted for the inclusion in ISI Proceedings. The Communications in Computer and Information Science Series(CCIS) is listed in UGC-CARE List Group A (Scopus Source List).
SIRS 2019 is co-affiliated with the International Conference on Applied Soft computing and Communication Networks (ACN'19), December 18-21, 2019, Trivandrum, India. The Conference will feature few independent symposiums, plenary/keynote talks, workshops, demonstrations, parallel technical sessions and tutorials.
The Conference will be held at Indian Institute of Information Technology and Management-Kerala (IIITM-K), Trivandrum, India during December 18-21, 2019. Kerala renowned as the “Gods own Country”, situated in the southwestern tip of India, bestowed with unique geographical features that have made it one of the most attractive tourist destinations in India. Besides its famous languid network of back-waters, sprawling beaches, paddy fields, coconut groves, tea plantations and elegant house-boats, Kerala is well-known for its delicately spiced, taste-buds tingling cuisines. The state blessed with a serene climate and lush greenery is home to wild elephants, exotic birds and odd tigers. The land is also famous for its cultural heritage, traditional festivals and snake-boat races. Moreover, Kerala is one of the best Ayurveda tourism destinations in India.
Thông tin chi tiết xem tại: http://www.acn-conference.org/sirs2019/index.html
PHÂN LOẠI ANDROID MALWARE DỰA VÀO GIÁ TRỊ THANH GHI
Nguyễn Vĩnh Tân - CH1702024
Ngày nay cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và sự phát triển của Internet toàn cầu là các nguy cơ mất an toàn thông tin đang trở nên nguy hiểm và khó lường hơn, trong đó mã độc hại (malware) là một trong những mối hiểm họa nghiêm trọng trên Internet. Vì vậy nghiên cứu này lựa chọn đối tượng là mã độc Android là một hướng tiếp cận phù hợp với xu thế phát triển của thời đại
Nghiên cứu ứng dụng thuật toán học máy: “chỉ số tương đồng Jaccard” để xác định mẫu thử Android là lành tính hay hiểm độc (thuộc họ Malware nào) dựa trên dấu hiệu là sự thay đổi các giá trị nhị phân của thanh ghi tích lũy RAX. Giá trị thanh ghi RAX được trích xuất bằng phương pháp phân tích động thông qua công cụ hợp dịch ngược Radare2 và chạy Debug. Với việc đối chiếu với bộ dữ liệu CIC-AndMal2017 của hiệp hội an ninh mạng Canada, nghiên cứu cho kết quả phân tích tương đối chính xác và tỉ lệ phát hiện nhầm thấp.
Trân trọng.
MỘT SỐ QUÁ TRÌNH NGẪU NHIÊN – QUÁ TRÌNH MARKOV

Trường Cao đẳng sư phạm Đông Dương: Cái nôi của nền giáo dục Việt Nam hiện đại
"Đào tạo người thầy giáo tốt, chúng ta được một thế hệ tốt". Là một trong những cái nôi đào tạo những trí thức lớn của Việt Nam như Hoàng Ngọc Phách, Dương Quảng Hàm, Đặng Thai Mai, Lê Thước…, Trường Cao đẳng Sư phạm (CĐSP) Đông Dương đã góp phần đưa nền giáo dục nho học vào dĩ vãng và đặt nền móng cho nền giáo dục hiện đại sau này.

Trường Cao đẳng Sư phạm (Ecole supérieure de pédagogie): Danh sách 14 thí sinh đã đậu kỳ thi tốt nghiệp (Khoá 1, 1917-1920)1. Ảnh: L’Écho annamite, n° 40, 12 juin 1920, p. 2. (Báo L’Écho annamite, số 40 ngày 12.06.1920.
Sự ra đời, mục tiêu và tuyển sinh của Trường Cao đẳng Sư phạm Đông Dương
Trường CĐSP Đông Dương được ra đời năm 1917 để đào tạo giáo viên bản địa có đủ năng lực đảm bảo việc giảng dạy trong các trường trung học đệ nhất cấp và trường trung học sư phạm tại Đông Dương.2 Lực lượng được đào tạo sẽ bổ sung cho sự thiếu hụt số lượng giáo viên đến từ Pháp.3 Khi thành lập trường này, Albert Sarraut đã có những tính toán rõ ràng. Đó không chỉ là hành động chính trị lấy lòng dân thuộc địa trong Thế chiến 1. Xa hơn, khi xóa bỏ hệ thống giáo dục truyền thống ở Đông Dương khỏi hệ thống giáo dục chính quy, trong đó có giáo dục nho học của Việt Nam, yêu cầu đặt ra bắt buộc phải phát triển giáo dục bằng tiếng Pháp, trong đó có giáo dục trung học. Việc này yêu cầu cần phải chuẩn bị nhân lực giáo viên tại chỗ, thay vì tuyển từ Pháp sang sẽ tốn kém hơn (phải trả lương cao hơn).
