NGÀNH CNTT TUYỂN SINH NHIỀU CHỈ TIÊU NGÀNH CNTT, CNTT VIỆT NHẬT VÀ KHOA HỌC DỮ LIỆU

Góc học tập

Đếm phương tiện giao thông sử dụng phân tích dữ liệu lớn thời gian thực và học sâu

on .

Đếm phương tiện giao thông sử dụng phân tích dữ liệu lớn thời gian thực và học sâu

Nguyễn Văn Viết - CH2002024

Đề tài nghiên cứu với mục tiêu xây dựng một mô hình đếm phương tiện giao thông sử dụng phân tích dữ liệu lớn thời gian thực và học sâu. Mô hình này được nghiên cứu và xây dựng nhằm áp dụng để giải quyết các hạn chế trong các hệ thống giao thông thông minh ngày nay. Luận văn này đã trình bày các mục tiêu nghiên cứu và đối tượng nghiên cứu về xử lý dữ liệu lớn theo thời gian thực với dữ liệu là hình ảnh; các mô hình học sâu trong xử lý ảnh để giải quyết bài toán phát hiện đối tượng và theo dõi đối tượng. Về phân tích dữ liệu lớn, đề tài đã trình bày về sự kết hợp giữa Spark Streaming và Kafka để tối ưu hiệu suất xử lý ảnh thời gian thực. Về giải quyết các bài toán như phát hiện, phân loại, theo dõi và đếm phương tiện giao thông, đề tài đã trình bày mô hình học sâu với sự kết hợp của 2 mô hình đang đạt state-of-the-art của lĩnh vực là YOLOv7 và StrongSORT. Mô hình trên được hiệu chỉnh với bộ dữ liệu là UA-DETRAC cho kết quả đánh giá Precision đạt 81%, Recall đạt 65%, và Mean Average Precision (@0.5) đạt 65%. Từ các nghiên cứu trong trên, đề tài cũng đã xây dựng được một ứng dụng mô phỏng thực tế để đếm phương tiện giao thông theo thời gian thực sử dụng công nghệ web dạng client-server.

Trân trọng.

Tổng kết chuỗi training cuối học kỳ I của Ban học tập Khoa Khoa học và Kỹ thuật Thông tin

on .

Vừa qua, Ban học tập Khoa Khoa học và Kỹ thuật Thông tin có kết hợp cùng Ban học tập Khoa Hệ thống thông tin để tổ chức đợt training online cuối học kỳ I dành cho các môn học năm nhất.

Qua quá trình làm việc, các bạn đã thể hiện rất tốt trong việc kết hợp giữa 2 ban cũng như quá trình ôn tập cho các bạn sinh viên. Kết quả đợt training diễn ra rất thành công với nhiều sự tham gia cũng như ủng hộ của các bạn sinh viên trường, cụ thể như sau:

* VỀ SỐ LƯỢNG MÔN HỌC:

  • MA006: Giải tích - có 312 bạn tham gia - Đánh giá: 4.63/5.
  • MA003: Đại số tuyến tính - có 355 bạn tham gia - Đánh giá: 4.63/5.
  • IT001: Nhập môn lập trình - có 304 bạn tham gia - Đánh giá: 4.71/5.

* VỀ THỜI GIAN DIỄN RA: Từ ngày 10/02 đến 12/02/2022.

* ĐỊA ĐIỂM THỰC HIỆN: Microsoft Teams (Teams code: s8rsvst)

* SỐ LƯỢNG THÀNH VIÊN ĐANG HOẠT ĐỘNG: 34 thành viên (BHT KH&KTTT) và 27 thành viên (BHT HTTT) .

* SỐ LƯỢNG THÀNH VIÊN TRAINING MỖI MÔN: Trung bình: 6 (Tính cả thành viên 2 Ban học tập).

* ĐÁNH GIÁ:

Ở đợt training vừa qua, các bạn tham gia đã đánh giá chất lượng các buổi train ở mức khá cao (4.66/5). Các bài viết truyền thông cũng nhận được lượt tiếp cận khá cao (cao nhất ở mức 2.768 lượt). Các bạn trainer cũng được đánh giá cao trong việc thân thiện; nội dung ôn tập cụ thể, dễ hiểu; nhiệt tình hỗ trợ tốt các bạn tham gia ôn tập. Ngoài ra, tài liệu ôn tập cũng được chuẩn bị kỹ càng, chi tiết; chuẩn bị đề thi thử các môn theo nội dung thi nhằm giúp các bạn ôn tập kiến thức một cách tổng quan, đơn giản hơn. Ban học tập cũng đã tổ chức họp nhằm khen thưởng và cổ vũ tinh thần các bạn, khắc phục được các vấn đề phát sinh trong việc training online.

* BÀI HỌC KINH NGHIỆM:

Dù nhận được sự đánh giá cao từ các bạn tham gia, tuy nhiên, Ban học tập cũng cần cải thiện thêm ở 1 số điểm như một số bạn trainer còn khá run; đôi lúc tốc độ train hơi nhanh dẫn đến việc các bạn chưa tiếp thu kịp;... Để cải thiện các vấn đề này, Ban cũng đã tổ chức các buổi training thử nhằm giúp các bạn làm quen và có sự chuẩn bị tốt hơn.

Quý độc giả có thể xem lại:

Trân trọng.

Thế giới năm 2021: Dự báo xu hướng giáo dục

on .

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, năm 2021 và những năm tới đây, giáo dục toàn cầu phải đối mặt với những hệ quả và thách thức nào? Các hệ thống giáo dục quốc gia sẽ phải chuẩn bị những chính sách và biện pháp ra sao?

Đảo lộn toàn cầu

Đây là hai hiện tượng nổi bật nhất xảy ra đồng loạt tại các hệ thống giáo dục quốc gia trong năm 2020, năm đầu tiên của đại dịch Covid-19, mà chỉ cần theo dõi truyền thông thì độc giả có thể dễ dàng nhận thấy: đóng cửa trường để dạy và học tại gia, công cụ và phương tiện dạy - học thông qua các nền tảng trực tuyến. Chính phủ các quốc gia, đặc biệt thuộc khối OECD, áp dụng những biện pháp ngắn hạn sau nhằm trợ giúp hệ thống giáo dục : trang bị thiết bị học trực tuyến, thiết kế nội dung chương trình và thời lượng học, trang bị thiết bị bảo hiểm và vệ sinh, và trợ giúp tài chính cho nhà trường và học sinh. Điểm nổi bật tích cực nhất là khả năng thích ứng và cải tiến phương pháp sư phạm và công nghệ dạy học nhanh đến bất ngờ và trên diện rộng. Tuy nhiên, ẩn dưới bề mặt này là thực trạng bất bình đẳng, học sinh thuộc nhóm xã hội bình dân hay nghèo túng thì không được trang bị công cụ trực tuyến (máy tính hay đường truyền tốt) cũng không được phụ huynh chăm chút, động viên nên bị gạt bên lề và dẫn đến kết quả học tập suy kém. Vấn đề nổi cộm thứ hai liên quan đến sức khỏe tinh thần. Thời gian cấm túc dài mười mấy tuần khiến cả học sinh lẫn giáo viên phải đối mặt với khả năng tập trung, tự chủ trong việc học và những biểu hiện bất ổn về tinh thần (tuy nặng nhẹ khác nhau). Nhiều quốc gia như Pháp, Ý, Anh, Mỹ đã trải qua hai lần cấm túc nhưng vẫn bị dự báo là có thể thêm lần cấm túc thứ ba vào đầu năm 2021.

 

Số học sinh bị ảnh hưởng bởi Covid-19

% / tổng số học sinh

Số quốc gia đóng cửa trường học

28/05/2020

997,684,919

57%

129

28/12/2020

158,486,270

9.1%

12

ỨNG DỤNG MẠNG NƠ RON HỒI QUY VÀO PHÁT HIỆN HÀNH ĐỘNG CON NGƯỜI BẰNG TÍN HIỆU WIFI

on .

Ứng dụng mạng Nơ ron hồi quy vào phát hiện hành động con người bằng tín hiệu wifi

Đỗ Minh Tiến - CH2002046

Đề tài nghiên cứu của em đã xây dựng bộ dữ liệu liên quan đến sự biến đổi thông tin trạng thái kênh truyền (CSI) của Wifi đối với những hành động khác nhau và đề xuất thuật toán tiền xử lý dữ liệu, sau đó đánh giá, so sánh bộ dữ liệu trước và sau khi đưa qua tiền xử lý với các mô hình học sâu. Nhờ đó, có thể xác định rằng bộ dữ liệu sau khi trải qua bước tiền xử lý tín hiệu và đưa vào các model học sâu đã có cải thiện đáng kể về năng suất của các mô hình đào tạo cũng góp phần làm tăng cường hiệu năng cho bài toán nhận diện hành động con người bằng sóng WiFi. Đồng thời, bộ dataset cũng được kiểm chứng bằng các mô hình máy học phổ biến như MLP, LSTM, RNN. Kết quả thu được cho thấy mô hình cho hiệu quả tốt nhất với độ chính xác trung bình lên 97.75% của model LSTM sau đó đến đó MLP 95.83% và RNN 28.52%. Kết quả đạt được tạo cơ sở đến phát triển các hướng nghiên cứu tiếp theo trong việc nhận diện hành động con người bằng sóng WiFi. Công trình nghiên cứu này đã bước đầu xây dựng được bộ xử lý nhân diện hành động con người mang tính chất thời gian thực (Realtime) theo dạng server-client để có thể phát triển thành một hệ thống trong thực tiễn.

Trân trọng.

Databases Traceability by Means of Watermarking with Optimized Detection

on .

Chắc hẳn đối với bộ phận công nghệ thông tin hay bộ phận phân tích và phát triển kinh doanh trong mỗi doanh nghiệp, khai niệm kho dữ liệu (data warehouse), dữ liệu lớn (big data), điện toán đám mây (cloud), cơ sở dữ liệu (database) ở các công ty công nghệ không còn quá xa lạ. Với nhu cầu tiếp nhận, phân tích và xử lý dữ liệu dưới góc nhìn đa chiều và tổng hợp như hiện nay, việc thống kê dòng dữ liệu là vô cùng cần thiết, từ đó khái niệm kho dữ liệu ra đời nhằm đảm bảo việc lưu trữ được đầy đủ dữ liệu cũng như nâng cao tốc độ các kết quả trả về của hệ thống. Điện toán đám mây thúc đẩy sự phát triển như vậy cho phép các đối tượng khác nhau hợp tác và giảm chi phí, với khả năng truy cập từ xa và các nhóm tài nguyên lưu trữ hiện đã trở thành hiện thực. Tuy nhiên, những hạn chế quyền truy cập mới này đồng thời gây ra sự gia tăng nhu cầu bảo mật. Trong số đó, truy xuất nguồn gốc dữ liệu có một tầm quan trọng đặc biệt. Thật vậy, cơ sở dữ liệu có thể được định tuyến lại hoặc phân phối lại mà không được cho phép, như được minh họa bằng các vụ rò rỉ thông tin được tiết lộ mỗi năm, ngay cả trong các lĩnh vực nhạy cảm như quốc phòng hoặc chăm sóc sức khỏe và cũng là mối quan tâm lớn của cả doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp nhà nước.

 

Nhóm thực hiện:

  • Nguyễn Trần Lê – CH2002001
  • Lê Võ Bảo Trân – CH2002020
  • Lê Quang Kỳ – CH2002036

Xem chi tiết tại đây.